TPHCM phát triển nhân lực để xây dựng đô thị thông minh

18/09/2018 - 19:35

PNO - TPHCM sẽ ký hợp đồng cho 6 tân thạc sĩ vừa từ Mỹ trở về làm việc cho đề án Đô thị thông minh.

Chiều nay, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì buổi gặp gỡ 6 tân thạc sĩ vừa tốt nghiệp và trở về từ Mỹ trong việc gắn kết việc làm với đề án xây dựng đô thị thông minh.

TPHCM phat trien nhan luc de xay dung do thi thong minh
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong (giữa) trong buổi gặp gỡ với các tân thạc sĩ

Cả 6 bạn trẻ đã đề đạt nguyện vọng muốn được làm việc tại TPHCM, cụ thể là các công việc phát triển đô thị thông minh theo chuyên ngành đã được học về mô phỏng dữ liệu thông minh, chip đo mật độ ngập úng, giao thông thông minh… Do đều là những công dân ngoại tỉnh nên các bạn trẻ này cũng đã nêu ra thắc mắc về chính sách thu nhập, hỗ trợ nhà ở, sử dụng lao động ngoại tỉnh của TP…

Đây là những học viên nhận được học bổng đào tạo nguồn nhân lực cho dự án Thành phố thông minh của UBND TPHCM. Học bổng do công ty Intel Products Vietnam và Trường ĐH bang Arizona tài trợ. Mỗi suất trị giá 60.000-65.000 USD gồm chi phí học tập và sinh hoạt. Sau chương trình học 1 năm ở Mỹ, những ứng viên này trở về TP.HCM làm việc trong dự án thành phố thông minh trong 3 năm theo mức lương hiện hành.

Trước nguyện vọng và trăn trở của các tân thạc sĩ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo Sở Nội vụ xem xét nhu cầu nhân sự của các sở ngành liên quan đến chuyên ngành học để ký hợp đồng. “Thành phố không phân biệt hộ khẩu, sẵn sàng chào đón và hỗ trợ hết mình cho người tài tham gia góp phần xây dựng thành phố thành đô thị thông minh”, ông Phong khẳng định.

Theo Chủ tịch UBND, đề án xây dựng thành phố đô thị thông minh cần chuẩn bị đầy đủ cả cơ sở vật chất và quan trọng hơn cả là con người. Tháng 11/2017, thành phố đã ký quyết định công bố đề án đô thị thông minh thì đến tháng 11 năm nay phải có những hoạt động, công trình cụ thể. Từ đó đến nay, TP đã tổ chức nhiều chuyến tập huấn, học tập kinh nghiệm các nước cho cán bộ và chuyên gia của thành phố; Tập trung đào tạo nguồn nhân lực trẻ kế cận.

Xây dựng đô thị thông minh được hiểu đơn giản là sử dụng công nghệ để tối ưu hóa các tiện ích, phát triển kinh tế xã hội để phục vụ người dân tốt hơn.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, từ đây đến cuối 2018, có 4 trụ cột phải xây dựng, đó là: Hệ thống dữ liệu mở, trước mắt là xây dựng dữ liệu dân số quốc gia - đây là nền tảng, là điều kiện tiên quyết để dự báo, xử lý nhiều hoạt động trong nền kinh tế số. Thứ hai là thành lập Trung tâm mô phỏng dự báo về kinh tế. Kế đến là xây dựng Trung tâm điều hành TP thông minh và An ninh mạng…

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI