TP.HCM nâng chất nguồn nhân lực bằng chuẩn tiếng Anh, chuẩn nghề quốc tế

30/06/2017 - 11:48

PNO - BTEC được giảng dạy tại hầu hết các trường đại học, cao đẳng của Anh với trên 500.000 học viên theo học mỗi năm. Chương trình được công nhận bởi 100% các hội đồng nghề quốc gia, cùng phần lớn các trường đại học tại Anh.

Dưới sự chứng kiến của lãnh đạo UBND TP và Tổng lãnh sự quán Anh tại TP.HCM, Chủ tịch tập đoàn Pearson Education (Anh quốc) cùng đối tác EMG Education (Việt Nam) thực hiện hai ký kết quan trọng liên quan đến đào tạo nghề và thực hiện khảo thí các chứng chỉ tiếng Anh của Pearson Education tại Việt Nam.

TP.HCM nang chat nguon nhan luc bang chuan tieng Anh, chuan nghe quoc te

Sinh viên trường nghề “chạm tay” vào chuẩn quốc tế

Việc ký kết hợp tác đưa khung đào tạo nghề nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế áp dụng cho sinh viên trường nghề theo khung BTEC (khung giáo dục nghề nghiệp chuẩn quốc gia Anh), kết hợp đưa chuẩn khảo thí tiếng Anh của Pearson vào các cơ sở đào tạo nghề là một bước tiến quan trọng trong việc chuẩn hóa chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng hiện nay.

BTEC là tên viết tắt của Hội đồng Giáo dục Thương mại và Kỹ thuật Anh - hội đồng nghề của chính phủ Anh do cựu Thủ tướng Margaret Thatcher thành lập nhằm khắc phục tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”, khủng hoảng lao động 
lành nghề.

Với ý nghĩa này, BTEC trở thành tên chương trình đào tạo nghề nằm trong khung nghề quốc gia Anh (UK Framework) với đầy đủ các chuyên ngành đào tạo từ khoa học cơ bản, kinh doanh và quản lý, xã hội, công nghệ… Triết lý đào tạo của BTEC có tính ứng dụng cao, tập trung vào khả năng “áp dụng kiến thức” thông qua hệ thống khảo thí, đánh giá người học bằng thực tiễn. 

BTEC được giảng dạy tại hầu hết các trường đại học, cao đẳng của Anh với trên 500.000 học viên theo học mỗi năm. Chương trình được công nhận bởi 100% các hội đồng nghề quốc gia, cùng phần lớn các trường đại học tại Anh. Hiện vẫn là chương trình đào tạo nghề chủ lực, có tính xương sống nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân Anh. Thống kê cho thấy, tỷ lệ có việc làm của sinh viên nghề BTEC sau tốt nghiệp luôn đạt trên 95%

Không chỉ “thịnh hành” tại châu Âu hay Nam Mỹ, chương trình BTEC còn là thước đo chuẩn nghề nghiệp tại nhiều quốc gia châu Á như Singapore, Malaysia, Indonesia, Brunei. BTEC có trên 5.500 cơ sở đào tạo toàn cầu với trên 2.000.000 học viên mỗi năm.

Tổng lãnh sự quán Anh tại TP.HCM Ian Gibbons cho rằng, Pearson sẽ là đối tác tin cậy trong việc hỗ trợ các phương pháp đào tạo nghề nghiệp và khảo thí nhằm nâng cao kỹ năng tư duy và kỹ năng mềm cho sinh viên Việt Nam.

“Trước mắt, TP.HCM sẽ thí điểm triển khai chương trình đào tạo các chuyên ngành theo chuẩn BTEC, chuẩn tiếng Anh của Pearson, chuẩn tin học ICDL tại 15 trường nghề chất lượng cao, trường nghề có nghề trọng điểm, sau đó sẽ tiếp tục triển khai ở các cơ sở nghề còn lại”, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, khẳng định.

Thêm một chuẩn tiếng Anh quốc tế được khảo thí tại Việt Nam

Pearson Education đã quyết định ủy quyền và bổ nhiệm chính thức cho EMG Education tổ chức khảo thí các chứng chỉ tiếng Anh của Pearson Education tại Việt Nam. Hai bên đối tác giữa VN và Anh thống nhất triển khai các hoạt động hợp tác toàn diện nhằm phát triển kỹ năng ngôn ngữ tiếng Anh chuẩn cho học sinh, sinh viên, người dân Việt Nam. 

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng, việc đưa thêm chuẩn khảo thí của Pearson Education sẽ tạo thêm cơ hội cho học sinh ở các cấp học phổ thông của TP.HCM lấy chứng chỉ tiếng Anh theo chuẩn của Anh quốc cũng như chứng chỉ giáo dục quốc tế A-Level. TP.HCM sẽ đề nghị Bộ GD-ĐT cho phép thí điểm đưa chuẩn dạy nghề BTEC của Anh vào các trường phổ thông để dạy nghề cho học sinh TP.

Kết quả kỳ thi PTE Academic được các trường đại học uy tín công nhận và cơ quan xuất nhập cảnh Úc, New Zealand chấp nhận cho mục đích xin visa định cư, di trú cũng như học thuật.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI