TPHCM: Căng thẳng áp lực "cuộc đua" vào lớp 10 công lập

05/04/2017 - 14:50

PNO - Chỉ tiêu vào lớp 10 công lập chỉ hơn 63.000, trong khi số học sinh dự thi dự kiến lên đến hơn 81.000. Gần 20.000 học sinh sẽ trượt khỏi đường đua này.

Gần 20.000 học sinh sẽ rớt lớp 10 

Thống kê từ các trường THCS sẽ có khoảng 81.200 em học sinh tốt nghiệp THCS, tăng 13.000 học sinh so với kỳ tuyển sinh trước. Trong khi ngành GD vẫn chưa thông báo có thêm trường THPT mới, công thêm chỉ tiêu tuyển lớp chuyên cũng giảm thêm 300 chỉ tiêu cũng góp phần đẩy cuộc đua vào lớp 10 công lập càng trở nên gay cấn hơn bao giờ. Số lượng học sinh dự thi tăng mạnh chắc chắn ảnh hưởng lớn đến tỷ chọi vào các trường THPT.

Hơn nữa, với số liệu chỉ tiêu vừa công bố, hệ thống trường THPT công lập chỉ  tuyển hơn 63.000 chỉ tiêu vào lớp 10 cho năm học 2017-2018. Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, TP tuyển vào lớp 10 cũng chỉ lấy hơn 70% học sinh, số còn lại để phân luồng vào các hệ khác như TT GDTX, TC nghề, TCCN… 

Nói về số lượng thí sinh tăng đột biến, ông Đạt phân tích: Số lượng học sinh mỗi năm một tăng do sự gia tăng dân số cơ học. Hơn nữa, người dân vẫn theo quan niệm dân gian chọn năm tốt sinh con nên số năm lượng học sinh thi tuyển vào lớp 10 năm nay tăng đột biến.

Tranh thủ vừa học vừa ôn

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, các trường phổ thông phải đảm bảo dạy đúng, dạy hết chương trình, không được cắt xén. Nếu thực hiện đúng quy định thì học kỳ 2 phải kết thúc vào khoảng cuối tháng 5. Trong khi, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay diễn ra sớm hơn (thi trong hai ngày 2 và 3/6) nên hầu như các trường không còn thời gian trống để ôn luyện cho học sinh. 

Hiện các trường THCS trên địa bàn TP đều phải đẩy nhanh tiến độ tư vấn cho phụ huynh, xét công nhận tốt nghiệp. Học sinh đều phải vừa học chương trình chính khóa vừa tăng cường ôn tập, luyện thi. 

Thí sinh sẽ dự thi 3 môn: toán, văn và ngoại ngữ (thí sinh dự thi vào lớp chuyên thi thêm môn chuyên). 

Năm nay, học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và trường Phổ thông năng khiếu ĐH Quốc gia). Thí sinh tuyệt đối không được đổi nguyện vọng sau khi có kết quả.

Từ ngày 4 đến 15/4, các trường tư vấn cho học sinh về xét tốt nghiệp THCS và tuyển sinh vào lớp 10, làm phiếu đăng ký nộp tại nơi đang học. Từ ngày 5 đến 11/5, học sinh có thể xin điều chỉnh nguyện vọng ưu tiên.

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI