TP. Hồ Chí Minh ráo riết tìm giáo viên cho năm học mới

06/07/2016 - 10:16

PNO - Năm học mới cận kề, ngành giáo dục TP. HCM vẫn thiếu và đang cần tuyển khoảng 3.000 giáo viên (GV), nhân viên cho các trường.

Trong đó, sở GD-ĐT cần tuyển mới 341 GV và 34 nhân viên cho các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc sở và hơn 2.600 GV, nhân viên trực thuộc các phòng GD-ĐT.

Trường sắp khánh thành vẫn chưa có giáo viên

Tại các quận, huyện, để chuẩn bị cho năm học mới 2016-2017 phải cần đến hơn 2.600 GV, nhân viên. “Căng” nhất là tuyển GV cho khối mầm non và tiểu học vì đây là những khối có nguồn đào tạo hạn chế, nhân sự hằng năm biến động lớn do công việc vất vả nhưng thu nhập không cân xứng. Nhiều quận, huyện chuẩn bị đưa vào sử dụng trường học mới ngay đầu năm học nhưng đến nay vẫn thiếu quá nhiều GV như ở Bình Tân, Thủ Đức, Bình Chánh, Q.7…

Đa phần các nơi đều yêu cầu ứng viên phải có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM, trong độ tuổi lao động theo quy định. Nếu không có hộ khẩu thường trú, người dự tuyển phải có ít nhất một trong các điều kiện như có học hàm giáo sư, phó giáo sư, có học vị tiến sĩ, thạc sĩ (dưới 35 tuổi), tốt nghiệp loại xuất sắc các ĐH trong nước hoặc tốt nghiệp loại giỏi các ĐH nước ngoài (dưới 25 tuổi). Thiếu nhân sự nhiều nhất có lẽ là Q.Bình Tân đang cần tuyển 447 vị trí, huyện Bình Chánh cần tuyển hơn 400 người, trong đó có đến hơn 100 GV mầm non và gần 200 GV tiểu học. Q.8 cũng cần tuyển thêm 229 nhân sự mới đủ nguồn GV cho năm học mới. Q.Thủ Đức cần thêm hơn 200 GV; Q.Gò Vấp cần tuyển 184 GV; Q.1 cần tuyển 194 GV...

Đáng nói là có nhiều trường xây mới, chuẩn bị đưa vào hoạt động nhưng quận, huyện vẫn chưa phân bổ biên chế nhân sự cho trường. Trong buổi khảo sát của đoàn đại biểu HĐND tại Q.7 vừa qua, Trường mầm non KCX Tân Thuận được xây dựng khang trang với bốn tầng, là dự án duy nhất của Q.7 nằm trong KCX để giải quyết nhu cầu gửi trẻ của công nhân. Trường sẽ là chỗ học cho 510 trẻ với 17 lớp, cần 55 GV, cán bộ và nhân viên. Trước mắt quận sẽ điều chuyển một số cán bộ, GV từ các trường mầm non công lập khác trong quận về nhận công tác trong khi chờ tuyển GV mới.

Q.Bình Tân xây mới Trường mầm non Đỗ Quyên với quy mô 20 phòng học và phòng chức năng, cũng dự kiến đưa vào sử dụng trong năm học này nhưng chưa giải quyết được vấn đề chuẩn bị GV cho trường mới và cả toàn quận, trong đó riêng trường Đỗ Quyên đã cần 44 GV. Trong năm học này, quận tăng 250 lớp học ở các trường, cần thêm gần 700 GV. Để đảm bảo dạy và học, nhiều trường phải tinh giản bộ máy quản lý chỉ còn một hiệu trưởng và một phó hiệu trưởng kiêm nhiệm.

Q.Thủ Đức có cùng lúc hai trường mầm non dành cho con công nhân vào đầu năm học 2016-2017 là trường mầm non KCX Linh Trung 1 (P.Linh Xuân) và mầm non KCX Linh Trung 2 (P.Linh Trung) sắp đưa vào sử dụng, cần bổ sung thêm 169 nhân sự. Tuy nhiên, tổng chỉ tiêu biên chế nhân sự được giao cho Thủ Đức năm 2016 chỉ có 2.682 người, giảm 160 biên chế so với năm 2015. Chưa tính các dự án xây mới sắp đưa vào hoạt động, chỉ tính những đơn vị đang hoạt động hiện nay đã phải cắt giảm người trong khi trường lớp và học sinh mỗi năm chỉ tăng chứ không giảm, gây rất nhiều khó khăn.

Điệp khúc chế độ đãi ngộ kém hấp dẫn

Sau hơn một tháng thông báo tuyển dụng, Sở GD-ĐT TP.HCM nhận được gần 1.300 hồ sơ dự tuyển nhưng phần lớn ứng viên đều nhắm vào các vị trí là GV dạy các môn chính như toán, văn, hóa, lý. Những vị trí này tuyển số lượng không nhiều nhưng số hồ sơ nộp vào gấp năm-bảy lần. Cụ thể như môn hóa chỉ tuyển 21 GV nhưng tính đến nay đã có hơn 140 hồ sơ, môn toán tuyển 34 GV nhưng có đến 197 hồ sơ, môn lý tuyển 16 GV nhưng đến gần 160 hồ sơ dự tuyển…

Vì thế, cuộc cạnh tranh vào các môn chính sẽ vô cùng khó khăn, quá trình tuyển sẽ khắt khe hơn để chọn được những người giỏi và yêu nghề. Số còn lại buộc phải chạy sang các trung tâm hoặc trường ngoài công lập. Trong khi đó, các vị trí như GV âm nhạc, tin học, quốc phòng, công nghệ hay tiếng Nhật... lại có lượng hồ sơ ứng tuyển rất ít.

TP. Ho Chi Minh rao riet tim giao vien cho nam hoc moi

Phòng GD-ĐT Q.7 vừa thông báo tuyển 108 GV cho năm học mới, trong đó có đến 57 GV mầm non, 41 GV tiểu học và 10 GV THCS. Đáng lưu ý là có trường mầm non KCX Tân Thuận, giữ trẻ cho con em công nhân (ảnh) đang thiếu đến 20 GV, trường mầm non Hoa Hồng hiếu 10 GV, các trường tiểu học Võ Thị Sáu, THCS Nguyễn Thị Thập... cũng đang thiếu GV. Q.Tân Phú vừa thông báo cần tuyển đến 139 GV và nhân viên, khan hiếm nhất là GV mầm non. Quận cần đến 57 GV mầm non và 65 GV bộ môn THCS. Q.Tân Bình cần 142 GV, thiếu nhiều nhất là ở bậc THCS với 70 vị trí, còn lại là mầm non và tiểu học. Thời gian nộp hồ sơ đến hết ngày 10/7.

Vì sao GV năm nào cũng thiếu, cứ đến đầu năm học là nơi nơi đều lo lắng? Hiệu trưởng một trường THPT lý giải: Ngoài việc học sinh và trường lớp tăng thì một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng thiếu GV trầm trọng hiện nay là do nguồn tuyển quá ít. Chỉ tiêu đào tạo GV của TP.HCM hằng năm chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, các quận, huyện ngoại thành khó thu hút ứng viên tại chỗ. Vì thế, khu vực ngoại thành đã được TP linh động cho tuyển GV diện KT3, không cần hộ khẩu như trước.

Vấn đề thiếu GV, nhất là GV mầm non, tiểu học đã trở thành điệp khúc. Nguyên nhân sâu xa là do chính sách đãi ngộ GV còn hạn chế, thiếu nguồn tuyển GV. Để giải quyết, cần có chính sách đãi ngộ đủ sức thu hút người lao động vào ngành. Mặt khác, ngành giáo dục cần có dự báo tình hình nhân sự tương ứng với sự "nở nồi” sĩ số, trường lớp và có kế hoạch liên kết đào tạo với trường sư phạm để có thêm nguồn tuyển, giải quyết vấn đề một cách căn cơ.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI