Tôi không phản đối kịch liệt chuyện cô giáo đòn roi, nhưng...

18/05/2019 - 07:00

PNO - Thỉnh thoảng, tôi cũng phải dùng đòn roi để phạt con nhưng kiểu đánh học trò lớp 2 của hai cô giáo ở Hải Phòng thì không thể chấp nhận được.

Hồi con tôi học lớp 2 Trường tiểu học Bế Văn Đàn, quận Bình Thạnh, có lần đi học về con kể: hôm nay, bị cô đánh 2 roi. Tôi vội hỏi lý do vì sao. Con nói vì cả lớp ồn ào, cô nói hoài không nghe, nên bạn nào cũng bị hai roi. Mặc dù hết sức ngạc nhiên vì theo thông tin tôi nghe được trên báo đài, thì ngành giáo dục đã cấm việc phạt roi học sinh, theo quan điểm giáo dục tiên tiến đó là điều không cần thiết. Yêu cho roi cho vọt đã là chuyện dạy dỗ của quá khứ. Giáo dục hiện đại đặt nền móng của sự yêu thương mà dạy dỗ. Nhưng rồi tôi cũng cho qua vì con không bị thương tích gì, tâm lý cháu thoải mái vì cô chỉ đánh nhẹ và cả lớp cùng bị như vậy.

Toi khong phan doi kich liet chuyen co giao don roi, nhung...
Cô Nguyễn Thị Thu Trang nức nở nói lời xin lỗi đến các ban ngành thành phố và gia đình em Đ.

Từ đó tôi thấy rằng, phạt đòn roi học trò hiện nay còn khá phổ biến. Bằng chứng là trong lớp học ấy có gắn camera hẳn hoi nhưng hai cô giáo vẫn tỉnh bơ tát, dùng thước đánh vào hết em này đến em khác. Rõ ràng, đây là điều bình thường ở ngôi trường này cũng như nhiều ngôi trường khác nên chẳng bao lâu là cứ thấy... lộ clip, thấy học sinh nhập viện điều trị vì bị giáo viên bạo hành.

Tôi không phải là người phản đối kịch liệt chuyện đòn roi, vì ở nhà thỉnh thoảng tôi cũng phải dùng đòn roi để con ăn nhanh hơn, bỏ điện thoại xuống và lo học bài... Nhưng vừa rồi, xem qua clip về cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang và Phạm Thị Vân đã  đánh học sinh lớp 2 tại Trường tiểu học Quán Toan (Hải Phòng) thì đúng là khó lòng chấp nhận được. Cô giáo tát tới tấp, đánh học trò bằng thước như để hả cơn giận nào đó mà không rõ là cơn gì. Là tôi thì tôi cũng xông đến trường làm cho ra lẽ.

Điều tôi không thể hiểu nổi là những chỉ đạo của ngành giáo dục về chấm dứt bạo hành học sinh sao không tới được với giáo viên? Mà theo thống kê, chỉ riêng những sự việc liên quan đến phòng chống bạo hành học đường đã có 25 văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT. Và hiệu trưởng của các ngôi trường có giáo viên bạo hành này đã ở đâu, đã quản lý giáo viên như thế nào? Còn ở trường sư phạm các giáo viên có được học rằng dạy đứa trẻ bằng roi vọt là chẳng có sư phạm gì hết ráo?

Toi khong phan doi kich liet chuyen co giao don roi, nhung...
Vết đòn roi của cô Trang trên chân học sinh

Tôi không thể hiểu được còn điều gì nữa khiến giáo viên ngày nay không thể là 'mẹ hiền'? Nếu những băn khoăn trên không có lời giải đáp thì e rằng 25 văn bản hay nhiều hơn nữa công cụ hành chính cũng không cứu vãn được nạn bạo hành học đường tràn lan do chính giáo viên gây ra. Cứ như đê đã vỡ, nước đã tràn, thì khó lòng cứu vãn. Có chăng là khi cả ngành giáo dục tự soi rọi lại mình một cách thực tâm và đồng lòng xây dựng lại nền móng của ngôi nhà giáo dục. Còn không, mỗi buổi sáng chở con đến trường rồi quay lưng đi, phụ huynh vẫn cứ nơm nớp lo sợ không biết sẽ có chuyện gì với con mình bên trong cánh cổng trường...

Trúc Mai (Q.Bình Thạnh)

Báo Phụ Nữ TP.HCM mở diễn đàn 'Bạo hành, xâm hại học đường: Chống được không?' để nghe ý kiến, tâm tư của phụ huynh, học sinh, giáo viên, nhà chuyên môn về vấn đề trên. 

Bài tham gia diễn đàn, xin gởi về e-mail: giaoduc@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI