Tiết học văn... kinh hoàng

01/03/2018 - 08:43

PNO - “Thầy dạy văn nhưng thường dùng những ngôn từ không văn hóa, xưng hô mày tao, thường xuyên chửi bới, nhục mạ học sinh. Khi thầy ghét bạn nào thì gọi bạn đó là “cá nóc phun nọc độc”, “đôi cẩu nam nữ”…” - một nữ sinh kể.

Với kiểu xưng hô “mày - tao” và dùng những ngôn từ “chợ búa” khi nói chuyện với học sinh ngay trên lớp học, thầy Tr.H. Khôi, giáo viên môn ngữ văn Trường THPT Hàn Thuyên (Q. Phú Nhuận) đang khiến học sinh rất bức xúc.

Tiet hoc van... kinh hoang
Học sinh khối 12 Trường THPT Hàn Thuyên, Q. Phú Nhuận, TP.HCM

Chửi học sinh bằng ngôn từ “chợ búa”, kể chuyện nhảm 

Nhiều học sinh (HS) khối lớp 12 Trường THPT Hàn Thuyên tỏ ra rất khó chịu trước những lời lẽ của thầy Tr. H. Khôi, vì trong giờ dạy mà thầy lại đem chuyện riêng tư ra để nói với những ngôn từ dung tục và thiếu tôn trọng các em. “Thầy dạy văn nhưng thường dùng những ngôn từ không văn hóa, xưng hô mày - tao, thường xuyên chửi bới, nhục mạ HS. Khi thầy ghét bạn nào thì gọi bạn đó là “cá nóc phun nọc độc”, “đôi cẩu nam nữ”…” - một nữ sinh kể lại. 

Chúng tôi được nghe lại cuộc nói chuyện của thầy Khôi trên lớp, và không khỏi “choáng”. Thầy nói HS: “Sức dài vai rộng, ăn cho đã rồi rửng mỡ… Mày giỡn cho cố đi nha… Mày học cái kiểu này rồi mày ở lại lớp thì đừng trách tại sao nha”. Đoạn khác, khi thầy hỏi về tiết mục văn nghệ của lớp, HS bảo với thầy là phải bí mật thì thầy nói: “Bộ tao rảnh háng tao đi kể cho người khác nghe hả? Con nào kêu bí mật thầy ơi vậy? Con nào mới nói? Con nào, con đó đứng lên đi. Con nào? Con nào mới nói câu đó?”. 

Rồi thầy bình phẩm: “Chọn múa là đúng bài... Nhảy tao không rành, nhưng mà ghép ba bài vô thì nhảy xoạc háng luôn... Mày múa hả, sao giơ tay? Con này nó khùng mày ơi. Con này nó bệnh lắm nè, mất trí nhớ nè. Đứa nào múa đi lên đây coi. Trời, con Quỳnh múa nữa mới ghê. Tú múa nữa. Trời, con Nhi cũng múa nữa. Dạo này, con Tú nó ghê lắm, Tú dạo này biết… lù khù vác cái lu mà chạy. Tú, Tú với lại bạn này chiều nay xả thuốc chưa? Sáng nó lắc quá mà”. 

Thầy chửi một nam sinh: “Mày nói tao nhét cái này vô mặt, đầy họng mày à, mày nói tiếng nữa. Cái miệng nó là cái miệng đàn bà, lẹt xẹt lẹt xẹt là đàn bà... Tao không có chơi cái trò chó đẻ đó. Tao không thích là tao chửi cho chết. Tao chửi cho nát cái mặt ra”… 

Cứ như thế, thầy vô tư dùng lời lẽ thô tục để xúc phạm HS. Chửi HS xong, thầy Khôi lại vô tư kể chuyện “ba láp” không liên quan đến bài học, như chuyện mẹ thầy bắt thầy lấy vợ; chuyện đáp trả mấy người hàng xóm khi họ đem rác và dắt chó sang ị ở cổng nhà thầy. Trong những câu chuyện kể, thầy Khôi không ngại dùng những từ ngữ rất… “chợ búa” như “rạch mặt”, “băm lòng”, “rạch háng”, “xát muối ớt”... khiến HS rất khó chịu.

Tự đặt “luật” riêng

Một HS lớp 12A1 kể: “Trong một lần kiểm tra một tiết môn ngữ văn của thầy Khôi, em đi học trễ và bị giám thị giữ lại một tiết mới cho vào lớp. Thầy Khôi không cho em làm lại bài kiểm tra mà bảo các bạn trong lớp chọn một trong hai phương án: hoặc là 0 điểm hoặc chia đôi số điểm. Vậy là các bạn trong lớp chọn phương án chia đôi số điểm bài kiểm tra đó”.

Chưa hết, thầy Khôi còn tự đưa ra một số quy ước riêng với các lớp. Một HS lớp 12A1 cho biết, thầy Khôi đặt ra nhiều quy tắc và bắt HS thực hiện. Ví dụ, khi vào lớp, HS không được vào sau giáo viên. Vi phạm lần đầu sẽ bị đứng ở ngoài một tiết, vi phạm hai lần sẽ bị trừ hạnh kiểm, nếu tái phạm lần ba phải đứng ở ngoài hai tiết và trừ hạnh kiểm.

Nếu HS không chăm chú nghe giảng, không hoàn thành bài tập lần đầu, sẽ bị chép phạt 5 lần và đánh 5 cây; lần thứ hai, trừ hạnh kiểm và vi phạm lần 3 sẽ bị trừ hạnh kiểm và cấm túc. Nếu sử dụng điện thoại lần đầu bị tịch thu, lần thứ hai trừ hạnh kiểm và lần ba sẽ bị trừ hạnh kiểm và mời ra khỏi lớp… 

Thầy Khôi đã nhận sai và cam kết không tái phạm

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Thanh Vân, Chủ tịch Công đoàn nhà trường, được sự ủy quyền của hiệu trưởng, cho biết: “Những quy định đó không phải của nhà trường mà là do thầy Khôi tự đặt ra. Thầy cũng thừa nhận việc áp dụng những quy định riêng như vậy là không đúng”.

Bà Vân cho biết thêm: Trường vừa biết chuyện của thầy Khôi trên lớp và đã xử lý theo đúng quy trình. Cụ thể, ngay khi tiếp nhận được thư phản ánh của HS lớp 12A1 về việc thầy Khôi dùng từ ngữ, thái độ không chuẩn mực, phân bổ thời gian tiết học không hợp lý, nhà trường yêu cầu thầy Khôi viết kiểm điểm, giao Ban Thanh tra nhân dân tiếp xúc với HS các lớp, tìm hiểu xác minh sự việc.

Thầy Khôi đã thừa nhận sai phạm và đã xin lỗi trước tập thể hội đồng sư phạm, xin lỗi trực tiếp HS và cam kết chấm dứt những sai phạm. Ngoài ra, nhà trường cũng xếp loại thi đua học kỳ I loại C đối với thầy Khôi. Hiện tại, nhà trường đã không để thầy Khôi tiếp tục dạy lớp 12A1 và thường xuyên dự giờ để theo dõi cam kết sửa chữa của thầy giáo này.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI