Giáo viên Trường THCS Phú Thọ (TP. HCM) trĩu nặng nỗi lo không được thưởng tết

20/01/2016 - 07:39

PNO - Tôi bước ra khỏi phòng họp trong đầu ong ong câu hỏi: Tết này lấy tiền đâu mua đồ tết cho con? Lấy gì sắm sửa nhà cửa để đón ông bà?...”

Trong khi giáo viên, công nhân viên (GV, CNV) nhiều trường phấn khởi với khoản tiền tăng thu nhập cuối năm (còn gọi là tiền thưởng tết) cao hơn năm trước, thì GV, CNV Trường THCS Phú Thọ (Q. 11, TP. HCM) được thông báo là trưởng bị bội chi, kết toán âm, nên cuối năm không có tiền thưởng tết.

"Lấy gì mua sắm?"

Ngay sau khi nhận tin trên, một GV của trường buồn bã: “Lương GV thấp thì ai cũng hiểu nên cũng chẳng đòi hỏi gì, tôi đã công tác sáu - bảy năm trong ngành cũng chỉ có thu nhập hơn ba triệu đồng/tháng. Cả năm sống tằn tiện, đến trường tự ý thức tiết kiệm điện, nước, văn phòng phẩm… Tôi nghĩ, mỗi người tiết kiệm một ít, trường sẽ có được khoản dư cuối năm, tăng thu nhập, để nhà cửa có một cái tết tươm tất hơn. Nhưng họp hội đồng sư phạm vừa rồi, thầy hiệu trưởng và nhân viên kế toán thông báo trường bị bội chi. Tôi bước ra khỏi phòng họp mà trong đầu cứ ong ong mấy câu hỏi: Tết này lấy tiền đâu mua đồ tết cho con? Lấy gì sắm sửa nhà cửa để đón ông bà?...”.

“Tôi người lớn, không có Tết cũng không sao, nhưng hai đứa con thì khó có thể giải thích rằng ba mẹ không có tiền mua đồ mới cho con. Tết năm 2014, chúng tôi được thưởng hơn bảy triệu đồ ng từ tiền tăng thu nhập cuối năm, năm rồi cũng được hơn bốn triệu đồng. Khi thấy GV các trường bạn phấn khởi khoe thưởng Tết năm nay cao hơn, tôi và các đồng nghiệp ở trường lòng đầy hy vọng. Nào ngờ kết quả là con số 0, nhưng tôi còn có chồng công tác ở nơi khác cũng tạm ổn. Thương nhất phải kể đến ba cặp vợ - chồng cùng công tác tại trường. Tình hình này coi như họ sẽ chẳng có đồng thưởng nào ăn tết” - một nhân viên công tác nhiều năm tại trường chia sẻ.

Nhiều năm nay, khi các trường được thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính theo Nghị định 43, thì khoản thu nhập tăng thêm hằng tháng, hằng quý và đặc biệt là vào dịp cuối năm luôn là niềm mong đợi của nhiều GV. Trường nào giỏi tiết kiệm và có thêm các nguồn thu từ các dịch vụ giữ xe, căng-tin… thì GV tăng thu nhập.

Số tiền kết dư càng lớn thì tiền thưởng tết càng cao. Chính vì vậy, bài toán thưởng tết cho GV ít hay nhiều phụ thuộc nhiều vào “người cầm lái”. Vì thế mà việc một trường nào đó kết toán không có dư, GV không có thưởng tết là chuyện thường tình.

Nhưng điều khiến GV, CNV Trường THCS Phú Thọ bức xúc là hiệu trưởng không công khai tài chính thu-chi trong năm để GV biết được tình hình của trường và những lý do dẫn đến việc không có kết dư. Ngược lại, hiệu trưởng chỉ thông báo ngắn gọn rằng trường đã bội chi.

Một GV nói: “Nếu nói bội chi thì phải giải thích vì sao bội chi. Ít nhất cũng công khai tài chính để GV biết. Kinh phí ngân sách cấp đủ, trường lại có thêm nhiều khoản thu dịch vụ lên đến vài trăm triệu đồng mỗi năm, GV có ý thức tiết kiệm trong mọi hoạt động mà bây giờ nói không có dư thì thật khó hiểu!”.

Nhiều khoản thu nhưng vẫn "nợ"

Thắc mắc, bức xúc ngày một tăng, tập thể GV, CNV trường THCS Phú Thọ đã làm đơn “cầu cứu” khắp nơi. Ông Lê Thanh Huy - Hiệu trưởng nhà trường (ông Huy mới về làm hiệu trưởng từ tháng 9/2015) cho biết: từ 25/8/2015, trường đã thông báo và khẳng định trong kỳ họp hội đồng sư phạm ngày 9/1 rằng, do các khoản chi quá lớn dẫn đến không kết dư cuối năm 2015, GV không có khoản thu tăng thu nhập.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, khi bàn giao công tác hiệu trưởng cho ông Huy vào đầu tháng 6/2015, hiệu trưởng cũ là bà Trần Thị Mỹ Hạnh có bàn giao lại số quỹ tồn gồm tiền mặt và tiền trong kho bạc hơn bốn tỷ đồng, riêng ngân sách là hơn 2,7 tỷ đồng và tiền thu học phí hơn 560 triệu đồng.

Vào thời điểm tháng 10/2015, trường lại được cấp bổ sung ngân sách đợt 4/2015 với số tiền hơn 730 triệu đồng. Với những khoản thu và được cấp như vừa nêu, tập thể GV, CNV của Trường THCS Phú Thọ thắc mắc: nếu không có kết dư thì những khoản tiền trên đi đâu, được chi tiêu vào những khoản nào?

Một nhân viên công tác tại trường chỉ rõ: “Bên cạnh những khoản thu từ ngân sách, học phí chính khóa, Trường THCS Phú Thọ còn có các khoản thu phúc lợi đầu năm như đấu thầu căngtin 240 triệu đồng/năm, bãi giữ xe 70 triệu đồng/năm, đấu thầu cửa hàng văn phòng phẩm trong trường 25 triệu đồng/ năm, bãi giữ xe buổi tối cho nhà hàng Tân Lạc Viên là năm triệu đồng/tháng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI