Thỏ và Rùa và các nhân vật ‘dẫn dắt’ sách giáo khoa Toán tiểu học mới

09/11/2019 - 15:23

PNO - Sách giáo khoa (SGK) Tiểu học mới của NXB Giáo dục Việt Nam được tích hợp nhiều kiến thức liên môn. Như trong bài học xem giờ, các em sẽ được biết đến truyện ngụ ngôn Rùa và Thỏ.

Nhà toán học Lê Anh Vinh - Phó Viện trưởng Viện Khoa học GD Việt Nam - nhận bằng tiến sĩ của ĐH Harvard khi mới 27 tuổi, được phong Phó giáo sư khi vừa tròn 30 tuổi. Trong bộ SGK Tiểu học mới của NXB Giáo dục Việt Nam, PGS Lê Anh Vinh là chủ biên SGK Toán.

Tho va Rua va cac nhan vat ‘dan dat’ sach giao khoa Toan tieu hoc moi
SGK Toán lớp Một mới của NXB Giáo dục Việt Nam do PGS Lê Anh Vinh làm chủ biên

Ông cho biết, thay vì thiết kế theo tiết học truyền thống, SGK Toán Tiểu học mới được cấu trúc theo bài học và chủ đề, mỗi bài gồm bốn phần: khám phá (giới thiệu kiến thức mới), hoạt động (thực hành trên lớp), trò chơi và luyện tập (làm bài về nhà). Các trò chơi được lồng ghép vào bài học để kích thích sự tò mò, tạo tâm lý thoải mái để các em tiếp nhận kiến thức.

Với yêu cầu việc học phải gắn liền thực tiễn, sách Toán mới tích hợp nhiều kiến thức liên môn. Như trong bài học xem giờ, các em sẽ được biết đến truyện ngụ ngôn Rùa và Thỏ; trong bài tập nối phép tính, các em còn được giới thiệu về thức ăn của các loài vật; hay từ việc học bài toán xếp số, các em sẽ biết được quy trình nở và tàn của hoa sen.

Tho va Rua va cac nhan vat ‘dan dat’ sach giao khoa Toan tieu hoc moi
Các nhân vật "dẫn dắt" trong SGK Toán Tiểu học mới

Với SGK Toán lớp Một, học sinh có tám trò chơi, được chia với tần suất ba tuần một lần. Số trò chơi của sách tham khảo và bổ trợ là hơn 35. GSK Toán Tiểu học được “dẫn dắt” bởi bốn nhân vật là bốn bạn nhỏ Mai, Nam, Việt, Mi và một robot. Các nhân vật này cùng tham gia các hoạt động, cùng “lên lớp” với các em.

Đặc biệt, bộ sách còn chú trọng đến việc minh họa, từ những chi tiết nhỏ nhất như: Khi bài học được dạy vào gần Tết Nguyên đán thì nhân vật sẽ mặc quần áo mùa đông; hay so sánh 1 và 2, thay vì chỉ vẽ một và hai cái cây, sách vẽ cái cây đang ngồi một mình với nét buồn bã vì không có bạn.

Tho va Rua va cac nhan vat ‘dan dat’ sach giao khoa Toan tieu hoc moi
Nhà toán học Lê Anh Vinh

“Dù là trong môn học vốn được coi là khô cứng như Toán, chúng tôi luôn cố gắng lồng ghép thông điệp, mang đến những gì gần gũi, đáng yêu nhất cho học sinh và mong muốn các em sẽ mỉm cười mỗi lần mở sách ra. Chúng tôi đã thử nghiệm tại một số trường, cả học sinh và giáo viên đều rất vui và hào hứng dù làm đúng hay không” – PGS Lê Anh Vinh cho biết.

Ngọc Minh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI