Thi tuyển lớp Sáu: học sinh tiểu học lại khổ!

26/12/2017 - 07:59

PNO - Phương thức tuyển nào cũng có ưu và nhược, huống hồ việc “xét tuyển” lớp Sáu đã ổn, không đáng cho Bộ Giáo dục và Đào tạo phải “bới” ra, để lại phải gặp những rắc rối khác.

Chuyện “thi tuyển” vào lớp Sáu trước đây đã tồn tại rất lâu. Do “cơ chế” này góp phần đẩy học sinh (HS) tiểu học vào vòng xoáy học thêm và luyện thi tràn lan, nên năm 2015 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã “dẹp” thi tuyển lớp Sáu.

Nay vì một số trường than gặp khó trong xét tuyển, vì số hồ sơ nộp vào quá nhiều, nên bộ lại dự định ra thông tư cho các trường trung học cơ sở “chất lượng cao”, “đặc thù” được tổ chức thi tuyển lớp Sáu trở lại.

Thi tuyen lop Sau: hoc sinh tieu hoc lai kho!
 

Thật ra, phương thức tuyển nào cũng có cái được và chưa được. Nhưng khách quan nhìn nhận thì việc xét tuyển (căn cứ vào địa bàn cư ngụ) vẫn là công bằng hơn dành cho số đông. Thật là bất công khi HS ở ngay bên cạnh một trường nào đó nhưng lại phải  “nhường” chỗ cho những HS từ các quận khác đến học, còn mình thì phải đi trường khác xa hơn. Bất công này đã được xóa bỏ bằng xét tuyển và sẽ được tái lập nếu tổ chức thi tuyển. 

Cái được khác của xét tuyển còn là giúp trường nào cũng có HS giỏi, khá và trung bình. Trong môi trường ấy, HS yếu có thể học hỏi các bạn khá giỏi. Với HS khá giỏi, giúp đỡ bạn cũng là cách để mình khắc sâu bài học… Thế mà chỉ vì những lợi ích hẹp hòi (tìm cách giành hết HS giỏi cho mình và gạt HS yếu cho trường khác) của một số trường mà người ta đã sổ toẹt.

Cái được lớn hơn khi xét tuyển là sẽ giảm áp lực học hành, phần nào giúp HS tiểu học không bị cuốn vào vòng xoáy học hành bất tận, giúp các em được vui chơi nhiều hơn. 

Về danh xưng trường “chất lượng cao”, trường “đặc thù” thực chất là do các trường “tự phong” chứ không ai và không văn bản nào công nhận. Ở TP.HCM, nếu xem Trường trung học cơ sở Nguyễn Du (Q.1) là trường “chất lượng cao” hay “đặc thù” thì quận nào cũng có những trường như thế.

Cái đích của các trường này không ngoài mục tiêu thi cử và phương thức để đạt mục tiêu là dạy nhồi nhét và học nhồi nhét, gây hại não cho HS. 

Như đã nói, phương thức tuyển nào cũng có ưu và nhược, huống hồ việc “xét tuyển” lớp Sáu đã ổn, không đáng cho Bộ Giáo dục và Đào tạo phải “bới” ra, để lại phải gặp những rắc rối khác. Bởi cho dù việc “thi tuyển” được tái lập dưới những tên gọi mỹ miều như “đánh giá năng lực” hay “kiểm tra IQ, EQ” gì gì đi nữa thì các dịch vụ luyện thi để đáp ứng cũng sẽ bùng phát và HS sẽ thêm khổ. 

Minh Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI