Thấy gì từ kết quả kỳ thi THPT quốc gia '2 trong 1'?

15/07/2019 - 07:25

PNO - Hôm qua 14/7, khi điểm thi THPT quốc gia 2019 được công bố, nhìn vào kết quả dễ thấy những môn có xét đại học “tự động” cao. Phải chăng người học đã thực dụng trong kỳ thi này?

Khi nhìn vào phổ điểm thống kê từng môn, chúng ta dễ dàng thấy những môn được dùng để xét tuyển vào đại học (ĐH) phổ biến như toán, lý, hóa, sinh… thường có điểm cao hơn. Ngược lại, những môn xã hội “khó nuốt” như lịch sử và ngữ văn lại thấp lè tè. 

Có xét đại học, điểm tự nhiên cao

Dựa vào phổ điểm từng môn mà Bộ GD-ĐT công bố, bài thi ngữ văn, lịch sử có số điểm thấp kỷ lục trong các môn thi. Cụ thể, ở môn lịch sử, cả nước có 569.905 thí sinh dự thi nhưng có tới 399.016 bài thi điểm dưới trung bình, chiếm tỷ lệ tới 70,01%. Trong đó, có 395 thí sinh bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống), không có bài thi nào bị điểm 0. Riêng số điểm 10 môn này tới 87 bài. Mức điểm trung bình môn lịch sử năm nay là 4,3.

Còn môn ngữ văn trở thành môn thi có nhiều điểm liệt (dưới 1) nhất. Kết quả có đến 1.265 bài điểm liệt, cao nhất trong tất cả bài thi năm nay, khiến dư luận không khỏi giật mình khi mà cả nước có gần 868.000 thí sinh dự thi môn này, điểm trung bình là 5,49 và có đến hơn 241.000 bài thi dưới điểm trung bình, chiếm 27,84%.

Thay gi tu ket qua ky thi THPT quoc gia '2 trong 1'?

Trong phổ điểm các môn, học sinh có xu hướng học tốt hơn ở những môn có nhiều trường xét đại học

Thế nhưng, với giới chuyên môn giáo dục phổ thông, bức tranh u ám ở những môn này không có gì bất ngờ. 

Tổ trưởng môn sử của một trường THPT tại TP.HCM tâm tư: “Từ lúc gộp ba môn sử - địa - giáo dục công dân vào bài thi xã hội thì đã xác định môn sử là môn “đội sổ”. Môn địa thì có Atlat, giáo dục công dân thì chín bài sử dụng tình huống thực tế. Trong khi lịch sử thì kiến thức dài dằng dặc, nặng nề... cho dù thầy cô có tâm huyết cách mấy chăng nữa cũng lực bất tòng tâm. Chỉ khi nào môn lịch sử thành môn thi bắt buộc, xét tuyển ĐH nhiều thì mới có thể khác đi”. 

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, nhận định: “Kết quả thi năm 2019 có lẽ làm hài lòng cho cả thí sinh, các địa phương và cả các trường ĐH. Đánh giá về cách phân bố của phổ điểm các năm gần đây khá giống nhau về hình dạng, điều đó cho thấy mục tiêu của kỳ thi dành cho việc xét tốt nghiệp THPT là đạt được, đồng thời cũng phục vụ được cho mục tiêu xét tuyển ĐH của các trường.

Trong phổ điểm các môn, có thể nhận thấy học sinh có xu hướng học tốt hơn ở những môn có nhiều trường xét ĐH, ví dụ như ở các môn toán, lý, hóa. Môn lịch sử và ngoại ngữ vẫn không có nhiều thay đổi về độ nghiêng về bên trái (tức điểm thấp)”. 

Điểm chuẩn tăng

Phân tích hệ thống dữ liệu điểm thi cả nước, thạc sĩ Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) tính toán: tổng số chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả THPT quốc gia nhóm IV (khoa học sự sống, khoa học tự nhiên) + V (toán, công nghệ thông tin, kỹ thuật công nghệ, chế biến, xây dựng, kiến trúc, nông lâm, thủy sản, thú y) là 120.414 chỉ tiêu, chủ yếu là dựa vào tổ hợp A00, A01, B00 để xét tuyển nên năm nay điểm chuẩn sẽ tăng.

Điểm chuẩn các ngành “hot” sẽ dao động gần mức điểm sau: A00 ở 23 điểm, A01 ở 23 điểm và B00 ở 22 điểm.

Để có được những dự báo này, thạc sĩ Phùng Quán phải dựa vào phổ điểm thi THPT quốc gia 2019, đồng thời dựa trên số liệu nguyện vọng đăng ký để phân tích. Cụ thể, các ngành xét bằng tổ hợp A00 (toán, vật lý, hóa học) có số nguyện vọng là 333.172, số thí sinh có điểm từ 21 điểm trở lên là 97.722. 

Đối với các ngành xét bằng tổ hợp A01 (toán, vật lý, tiếng Anh) có số nguyện vọng là 321.835, số thí sinh có điểm từ 21 điểm trở lên là 79.305. Đối với các ngành xét bằng tổ hợp B00 (toán, hóa học, sinh học) có số nguyện vọng là 788.993, số thí sinh có điểm từ 21 điểm trở lên là 53.896.

Từ đó dự đoán: khối ngành IV (khoa học sự sống, khoa học tự nhiên) điểm chuẩn tăng từ 1 đến 3 điểm, trong đó ngành công nghệ sinh học sẽ tăng nhiều. Khối ngành V (toán, công nghệ thông tin, kỹ thuật công nghệ, chế biến, xây dựng, kiến trúc, nông lâm, thủy sản, thú y) điểm chuẩn tăng từ 1-3 điểm, trong đó nhóm ngành công nghệ thông tin, hóa học tăng cao hơn từ 2-3 điểm. 

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia năm 2019, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đã có số liệu điểm thi của những thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH vào trường. Trường đưa ra mức điểm dự báo ban đầu như sau: điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển: 18 cho hệ đại trà và 17 cho hệ chất lượng cao.

Mức điểm chuẩn mà phó giáo sư - tiến sĩ Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường này dự báo là: các ngành học hệ đại trà từ 18 đến 23,5 điểm, các ngành học hệ chất lượng cao từ 17 đến 22,5 điểm. Mức điểm này tăng nhiều so với năm 2018. 

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI