Tập trung phát triển tốt hạt giống trí tuệ

01/01/2019 - 10:22

PNO - Người ta dự báo sẽ có khoảng 95 triệu lao động truyền thống bị mất việc trong vòng 10-20 năm tới tại Mỹ và Anh, tương đương 50% lực lượng lao động của hai nước này và trong thời đại mới, robot sẽ dần thay thế con người.

Đó là thực tế đang diễn ra. Tôi nghĩ Việt Nam cũng không ngoại lệ vì chúng ta đã và đang sử dụng robot và các ứng dụng AI ngày càng phổ biến.

Robot ngày càng thông minh hơn do khả năng nhanh chóng và hiệu quả liên tục “học” được kiến thức của con người và nhanh chóng tập hợp các kiến thức ở máy chủ đám mây trí não (AI Mind Cloud). Và ngay khi mới ra đời, robot đã được cài đặt trí thông minh tổng hợp này.

Đe dọa hơn nữa, nhiều trí tuệ gia AI nổi tiếng như ông Elon Musk (CEO của doanh nghiệp Tesla) tiên đoán trong tương lai robot sẽ có khả năng tự thiết kế để trở thành robot mới thông minh hơn và cứ tiếp tục như vậy sẽ có nguy cơ sớm đi đến thời điểm đột biến dị kỳ (singularity). Khi đó, máy móc sẽ phát triển hơn con người và con người phải tự thay đổi hoặc bị đào thải.

Tap trung phat trien tot hat giong tri tue
Robot được dự báo sẽ dần thay thế con người

Nhà sáng chế lỗi lạc hiện là giám đốc công nghệ của Google, ông Kurzweil, tác giả của cuốn sách Thời điểm Singularity đang đến gần, tiên đoán thời điểm này sẽ xảy ra trước năm 2030.

Tuy nhiên, theo tôi, robot là do trí tuệ con người tạo ra và trí tuệ của con người là do bộ não được tạo hóa cấu trúc siêu tinh vi. Trí tuệ con người phát triển rất nhanh nhờ học hành dựa trên bộ não siêu nhiên. Những công cụ thông minh tự động như robot, phần mềm AI... là sản phẩm của con người, dù có khả năng tự học, chỉ có thể thay thế con người trong lĩnh vực xử lý thấp; không thể thay thế con người trên phương diện xử lý cao.

Nếu như cách mạng công nghiệp 4.0 dựa trên nền tảng kết nối vạn vật (Internet of Things) thì tôi tiên đoán cách mạng công nghiệp 5.0 sẽ dựa trên nền tảng kết nối trí tuệ (Internet of Minds). Đây là khái niệm do tôi mới nghĩ ra, nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của trí tuệ con người trong hiện tại và tương lai. 

Một điều lạc quan là người Việt Nam có hạt giống trí tuệ tốt, theo đánh giá của tôi. Do đó, nếu chúng ta xác định đồng thuận trên triết lý giáo dục theo định hướng trí tuệ và tập trung phát triển tốt hạt giống trí tuệ dựa trên nền tảng kết nối trí tuệ và 5.0, tôi tiên đoán trong vòng 30 năm, dân tộc Việt Nam sẽ thể hiện định vị cao trong kỷ nguyên internet trí tuệ và góp phần quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp 5.0. Đó chính là cuộc cách mạng trí tuệ.

 GS-TS Vương Thanh Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI