Sở GD-ĐT TP.HCM bất chấp chỉ đạo của Thành ủy, tiếp tục... sang chảnh

06/04/2018 - 07:33

PNO - Với những gì đang diễn ra, Sở GD-ĐT TP.HCM dường như đã phớt lờ chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP.HCM, xem thường dư luận, không quan tâm sự bức xúc của các trường. Vì đâu Sở GD-ĐT lại bất chấp như vậy?

Trong tháng 3 và tháng 4 này, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tiếp tục tổ chức những chuyến đi xa như Bình Định, Đà Nẵng, Đà Lạt dưới danh nghĩa tập huấn, tham quan học tập của ngành… rồi bắt các đơn vị trực thuộc tham gia với giá cao.

Với những việc làm này, có thể thấy Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã bất chấp dư luận cũng như phớt lờ chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP.HCM: không lặp lại tình trạng tổ chức các hội nghị tổng kết, sơ kết, hội nghị chuyên đề của ngành ngoài địa bàn TP.HCM gây tốn kém, lãng phí và không thật sự cần thiết.

So GD-DT TP.HCM bat chap chi dao cua Thanh uy, tiep tuc... sang chanh
Một hội nghị tập huấn do Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức cho khối trường tiểu học tại tỉnh Bình Định ngày 30/3/2018

Bổn cũ soạn lại

Hôm qua, 5/4, hàng trăm cán bộ và kế toán của các trường trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn TP.HCM trở về từ thành phố Đà Nẵng sau chuyến tập huấn 5 ngày về nghiệp vụ kế toán.

Cùng lúc đó, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM lại đang tích cực chuẩn bị một chuyến “học tập kinh nghiệm” tại TP.Đà Lạt cho hàng trăm cán bộ quản lý và chuyên viên bậc học mầm non vào các ngày 23-26/4 sắp tới.

Trước đó, sở cũng đã tổ chức chuyến tham quan học tập 3 ngày 3 đêm (từ ngày 28/3-31/3) tại tỉnh Bình Định cho lãnh đạo các trường tiểu học.

Với những việc làm này, Sở GD-ĐT TP.HCM đã bất chấp dư luận cũng như bất chấp sự chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP.HCM.

Trước đó, vào tháng 10/2017, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã có bài viết “Sang chảnh” như… ngành giáo dục TP.HCM phê phán việc Sở GD-ĐT tổ chức dày đặc các chuyến du lịch xa như Đà Lạt, Nha Trang, Tây Bắc, Phú Quốc… dưới danh nghĩa hội nghị, hội thảo, tập huấn, tham quan học tập của ngành… rồi bắt ép các đơn vị thuộc quyền tham gia.

Đáng nói là, các chuyến đi với số lượng “khách” rất lớn này đều được giao cho một công ty du lịch độc quyền khai thác với giá cao, khiến các trường học và phòng GD-ĐT các quận, huyện vô cùng bức xúc.

Bài báo đã được dư luận xã hội tán đồng với hàng ngàn ý kiến đồng tình gửi về Báo Phụ Nữ TP.HCM. Sau đó, Thành ủy và UBND TP.HCM chỉ đạo kiểm tra và yêu cầu Sở GD-ĐT TP.HCM: phải chấn chỉnh lề lối làm việc, khắc phục và không lặp lại tình trạng tổ chức các hội nghị tổng kết, sơ kết, hội nghị chuyên đề của ngành ngoài địa bàn TP.HCM gây tốn kém, lãng phí và không thật sự cần thiết; tăng cường thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí…

Thế nhưng, khi dư luận chưa nguôi thì Sở GD-ĐT TP.HCM lại tiếp tục “trêu ngươi” khi bổn cũ soạn lại như đã đề cập ở trên.

Lãng phí quá lớn

Được hỏi về chuyến đi “học tập kinh nghiệm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tại Đà Lạt vào các ngày 23-26/4 sắp tới, hiệu trưởng một trường mầm non tại Q.5 nổi nóng: “Bảy triệu rưỡi mỗi người chứ ít gì. Nhưng họ không ghi vào thông báo mà chỉ… truyền miệng thôi. Tụi nó “cứa cổ” tụi tui. Giá thực chỉ có một nửa thôi”.

Theo lời vị này, chúng tôi kiểm tra giá tour trên mạng. Giá tour TP.HCM - Đà Lạt 3 ngày 3 đêm của Công ty du lịch ABC vào đúng dịp lễ 30/4 là 2.699.000 đồng, đi xe du lịch đời mới, nghỉ tại khách sạn 2 sao. Giá tour TP.HCM - Đà Lạt, 3 đêm 4 ngày của Công ty Du lịch Việt có giá 3.799.000 đồng. Vietravel là công ty du lịch lớn nhưng giá tour TP.HCM - Đà Lạt cũng chỉ có 3.190.000 đồng cho 4 ngày.

Với số lượng 200 “du khách” được triệu tập cho chuyến đi, nếu lấy giá tour của Vietravel (3.190.000 đồng) làm chuẩn thì tour “học tập kinh nghiệm” tại Đà Lạt sắp tới của sở cũng đã lãng phí khoảng 862 triệu đồng.

Tương tự, chuyến đi tập huấn kế toán tại Đà Nẵng vừa trở về có chi phí là 11 triệu đồng thì lợi nhuận sẽ vô cùng lớn.

Trên lý thuyết, chuyến tập huấn kế toán này do Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính (Bộ Tài chính) gửi thông báo và đề nghị phối hợp với Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức. Tuy nhiên, các trường nghi ngờ, đây chỉ là “chiêu” để hợp thức hóa cho chuyến tập huấn xa. “Đây là cách họ “lách” để tiếp tục thực hiện các tour hội nghị tổng kết, sơ kết kết hợp du hí ngoài TP.HCM gây tốn kém, lãng phí và không thật sự cần thiết” - một vị trưởng phòng giáo dục bức xúc.

Hiệu trưởng một trường THPT phân tích: “Dù Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính, Sở GD-ĐT hoặc cả hai cùng phối hợp, thì vẫn có thể tổ chức tại TP.HCM để tiết kiệm chi phí và thời gian chứ đâu nhất thiết phải ra Đà Nẵng. Còn khi đã “ép nhau” ra Đà Nẵng với cái giá cao ngất thì chắc chắn động cơ là… tiền”.

Đề cập đến chuyến đi học tập kinh nghiệm sắp tới, hiệu phó chuyên môn một trường mầm non nói: “Chúng tôi biết quá rồi. Học được gì ở những chuyến đi như thế!”. Bình tĩnh hơn, chuyên viên mầm non của một phòng giáo dục phân tích: “Lấy trẻ làm trung tâm thì quận, huyện nào ở thành phố cũng làm và nhiều đơn vị làm rất tốt. Thành phố lại là địa phương dẫn đầu. Nếu cần, cứ học tập lẫn nhau chứ cần gì phải đi lên tỉnh Lâm Đồng để học tập cho tốn kém. Bằng kinh nghiệm, tôi đoan chắc đây lại là một chuyến tham quan du lịch với giá trên trời thôi”.

Cũng theo vị này, nếu thực sự ở tỉnh bạn có cái hay để học thì tại sao không tổ chức cho các trường đi học vào đầu năm học để về áp dụng. Thời điểm hiện tại đã cuối năm, học về phải chờ 4-5 tháng nữa, tức đến đầu năm học sau mới áp dụng, thì quên hết.

Khoản chi phí tour do các trường tự cân đối từ nguồn chi cho các hoạt động… Kế toán một trường cho biết, ngân sách không cấp kinh phí cho những tour tham quan học tập xa. Để có tiền chi, các trường buộc phải ngắt chỗ này, nhéo chỗ kia, tức là phải làm sai nguyên tắc và sẽ gặp rắc rối khi bị thanh tra, kiểm tra.

Khó khăn thứ hai là vào thời điểm cuối năm học, các trường rất bận rộn với tổng kết, báo cáo, nên chẳng có tâm trạng đâu mà đi chơi chứ đừng nói đi học.

Với những gì đang diễn ra, Sở GD-ĐT TP.HCM dường như đã phớt lờ chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP.HCM, xem thường dư luận, không quan tâm sự bức xúc của các trường. Vì đâu Sở GD-ĐT lại bất chấp như vậy? Câu hỏi này chỉ có lãnh đạo sở mới có thể trả lời. 

 Minh Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI