Sang tháng nước rút: phụ huynh phờ phạc chạy lớp chọn cho con

06/08/2015 - 07:00

PNO - Sau 2 tháng phụ huynh "chạy đua" vào trường chuyên cho con, sang tháng nước rút, họ chuyển sang giai đoạn mới: chạy lớp chọn.

Con áp lực, cha mẹ phờ phạc tiếp tục "chạy lớp"

Cả hai tháng nay, nhà chị Nhung (Ba Đình, Hà Nội) đứng ngồi vì chuyện lo cho con gái một suất vào trường chuẩn. Anh chị đã vận dụng hết tất cả những mối quan hệ, bằng khả năng "ngoại giao" của mình vì con đi "trái tuyến".

Sau khi yên vị có một xuất vào trường. Anh chị lại thấp thỏm vì bạn bè nói "Vào trường chuẩn mà không vào được lớp chọn thì không bằng vào lớp chọn của trường thường". Thế là chị Nhung lại lao đầu tìm kiếm quan hệ, tiền bạc để "chắc ăn" một xuất cho con vào được lớp chọn.

Đây không phải là câu chuyện của riêng gia đình chị N mà trở thành hiện tượng phổ biến với những gia đình có điều kiện ở Hà Nội.

Song song với đường đi nước bước của cha mẹ, các bé cũng vào guồng. Vừa bước ra khỏi lớp Mầm, các bậc cha mẹ đã thuê một hệ thống gia sư với nội dung "Tuyển gấp gia sư luyện chữ cho bé vào lớp Một", "Cho mình một giáo viên dạy toán giỏi luyện cấp tốc cho con mình trong vòng 3 tháng để thi vào lớp Một"...

Sang thang nuoc rut: phu huynh pho phac chay lop chon cho con
Trẻ vào lớp Một áp lực đủ mặt (Ảnh minh họa)

Chia sẻ trên trang mạng xã hội, một phụ huynh tên Nguyễn Thị T, 30 tuổi có con gái năm nay vào lớp một đang ráo riết khởi động cho con. Thấy các phụ huynh khác cho con thi nhau học thêm tại các lò luyện chữ đẹp, chị cũng ép con cả tuần đi học.

Nào ngờ con học được vài buổi là con đã nôn ọe, ăn được bao nhiêu nôn bằng sạch. Sáng nào đi học con cũng khóc xin bố mẹ không nghỉ ở nhà. Nhưng chị T vẫn khẳng định "phải cho học vì sợ con sẽ không vào được lớp chọn, hoặc con sẽ không theo được bạn bè".

Đừng tạo áp lực cho con bằng việc nhất quyết phải chạy lớp chọn?

Trong những ngày nước rút này, nhiều phụ huynh như một số trường hợp kể trên ráo riết chạy vào lớp chọn cho con với mong muốn con được học trong môi trường tốt nhất. Song bên cạnh đó, nhiều phụ huynh vẫn không quan tâm đến vấn đề này.

Chị Nguyễn Vân Anh, 26 tuổi ở Hà Đông, Hà Nội chia sẻ rằng: "Mình cũng có con trai năm nay vào lớp 1. Hôm rồi con đi tập trung, được vào lớp thường mình cũng không quan tâm. Mình không muốn gây áp lực với con. Mình muốn để con phát triển tự nhiên".

Sang thang nuoc rut: phu huynh pho phac chay lop chon cho con
Hãy để các em phát triển tự nhiên và bằng nỗ lực của chính bản thân mình

Đồng quan điểm với chị Vân Anh, một ông bố trẻ có con đang theo học lớp 1 ở một trường tiểu học thuộc Từ Liêm cũng chia sẻ: "Mình thấy thời điểm này, xung quanh mình có rất nhiều phụ huynh đang ráo riết chạy lớp chọn cho con. Họ bảo vào lớp chọn con mới học chắc, học giỏi và được giáo viên giỏi dạy. Nhưng vợ chồng mình thì không quan tâm đến điều đó. Trước mình có học trường chuyên, lớp chọn gì đâu mà vẫn làm việc tốt, vẫn thành công. Mình chỉ muốn con chú trọng phát triển các kỹ năng sống".

Hải Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI