Menu

Rà soát ngay chương trình môn lịch sử bậc phổ thông

18:00 19/07/2019

pno
Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tại tọa đàm tìm giải pháp nâng cao chất lượng dạy môn lịch sử, trong bối cảnh môn lịch sử tại kỳ thi THPT quốc gia chỉ có điểm trung bình 4,3.

Chiều 18/7, tọa đàm tìm giải pháp nâng cao chất lượng môn lịch sử trong trường phổ thông do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì đã được tổ chức tại Bộ GD-ĐT. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh môn lịch sử tại kỳ thi THPT quốc gia chỉ có điểm trung bình 4,3. Tuy kết quả có tốt hơn năm ngoái, song vẫn tiếp tục là một trong hai môn có điểm trung bình thấp nhất.

“Đổi mới dạy và học môn lịch sử là tất yếu nhưng đổi mới thế nào để môn học trở nên gần gũi với cả người dạy lẫn người học, thầy tâm huyết, trò hứng thú”, Bộ trưởng nêu vấn đề.

Tâm lý môn phụ

Lý giải vì sao dù giáo viên đã nỗ lực, có tâm huyết nhưng kết quả dạy và học môn lịch sử vẫn chưa cao, cô Lê Thu Huyền, Trường THPT Sơn Tây (Hà Nội), cho rằng, có sự chênh lệch, không đồng đều giữa chất lượng giáo viên các vùng miền; sự quan tâm dành cho môn lịch sử trong mỗi nhà trường cũng chưa thỏa đáng như sứ mệnh, trách nhiệm của môn học.

Ra soat ngay chuong trinh mon lich su bac pho thong
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng đổi mới môn lịch sử không thể nóng vội, mà từng bước một tạo ra sự nhìn nhận mới về môn lịch sử

Cô Huyền thẳng thắn bày tỏ: “Lấy ví dụ, các trường có thể bỏ kinh phí đầu tư phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm hay phần mềm hỗ trợ giảng dạy cho các môn học rất dễ dàng, nhưng khi nói đến đầu tư cho môn lịch sử là có sự cân nhắc”.

Chung quan điểm về việc môn lịch sử chưa được coi trọng đúng mức, cô Hoàng Thị Lan Hương, Tổ trưởng môn lịch sử, Trường THPT Chu Văn An, lý giải từ khía cạnh sự hứng thú của học sinh với môn học này. Cô cho biết, nhiều học sinh không còn hứng thú với môn sử vì các em lựa chọn hướng khác. Sự lựa chọn này phần nhiều đến từ sự định hướng của gia đình, mong muốn các em theo đuổi ba môn chính là toán - văn - ngoại ngữ.

Đây cũng là thực tế diễn ra ở nhiều trường. Môn lịch sử hầu như không liên quan đến lựa chọn nghề nghiệp của các em, nên các em chỉ học đủ điểm để qua môn.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng vấn đề làm sao đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy, phương thức kiểm tra đánh giá cho phù hợp, thiết thực và hiệu quả. Đội ngũ giáo viên các cấp cũng cần được đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu. Khi thầy cô chuyển động, môn sử sẽ chuyển động. Phải làm sao để học sử phải trở thành nhu cầu tự thân của mỗi học sinh.

Nên đưa môn sử vào nhiều tổ hợp xét tuyển 

Là nhà nghiên cứu lịch sử, giáo sư - tiến sĩ Vũ Minh Giang nhận định, bản thân môn sử rất có sức hấp dẫn nhưng trong một thời gian dài nền giáo dục của chúng ta tiếp cận nội dung nên dạy cụ thể, diễn biến, ngày tháng… làm cho học sinh rất sợ, khó nhớ. Chúng ta dạy sử theo lối không đối xử với nó như một môn khoa học nên cứng nhắc, giáo điều, mất tính khách quan, học thuộc lòng quá nhiều. Cách dạy của chúng ta tương đối nghèo nàn, khô cứng, trong khi môn học này rất cần bổ trợ bằng nhiều hình thức sinh động.

Giáo sư - tiến sĩ Phạm Hồng Tung, Tổng chủ biên môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông mới, cho rằng, nên có sự thay đổi các môn trong tổ hợp tuyển sinh, môn lịch sử cần được đưa vào trong nhiều tổ hợp xét tuyển hơn so với hiện nay.

Ví dụ các ngành như du lịch, khách sạn, lữ hành… cần được xét tuyển bằng môn lịch sử. Khi lịch sử là một quan trọng trong lựa chọn nghề nghiệp, ví trí của môn học sẽ nâng cao.

Không đặt nặng yêu cầu về nội dung chương trình, theo cô Lê Thu Huyền, Trường THPT Sơn Tây (Hà Nội), quan trọng là giáo viên biết lựa chọn kiến thức nào để truyền tải đến học sinh, cách truyền tải, cái hồn của thầy cô được gửi gắm trong các bài giảng...

Đồng thời, mong mỏi của cô Huyền cũng như nhiều giáo viên dạy sử hiện nay là được trang bị các thiết bị hỗ trợ, phần mềm dạy học cần thiết và được tạo môi trường thuận lợi để giáo viên lịch sử có động lực giảng dạy.

Nâng cao vị thế môn lịch sử

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Trong khi chưa áp dụng chương trình mới thì ngay trong dịp hè này cần rà soát lại chương trình môn sử ở bậc phổ thông, những gì bất cập phải bỏ, tiếp cận với chương trình mới, đẩy mạnh đổi mới phương pháp để hạn chế “độ trễ, độ vênh” giữa học và thi, hạn chế thầy cô giảng theo cách cũ trong khi thi đang đổi mới.  

Bộ GD-ĐT sẽ đưa ra chỉ số đánh giá nhằm nắn chỉnh tư duy của những người quản lý về quan niệm môn chính - môn phụ; các cấp quản lý tuyệt đối không phân biệt môn chính - môn phụ trong chỉ đạo; giáo viên cũng phải bước qua tâm lý này.

Trong những ngày tới, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức Hội nghị Giám đốc Sở GD-ĐT. Những giải pháp nhằm nâng chất lượng dạy và học, nâng cao vị thế của môn lịch sử sẽ được chỉ đạo và thực hiện tới từng địa phương, để ngay trong năm học tới sẽ có chuyển biến rõ nét đối với môn học này...

B.T.T