Quảng Bình: Thót tim đi 'canh con' thi lại môn văn lớp 10

05/06/2019 - 18:36

PNO - Chiều 5/6, hơn 6.400 học sinh dự thi vào lớp 10 năm học 2019-2020 ở Quảng Bình thi lại môn ngữ văn bằng đề dự phòng. Đây là trường hợp đặc biệt và hy hữu chưa từng có tại tỉnh Quảng Bình

Dưới cái nắng như đổ lửa, nhiều phụ huynh “đội nắng” chở con đến điểm thi để thi lại lần hai môn ngữ văn. Tại các điểm thi, nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng vì sợ các thí sinh quá sức, bị áp lực dẫn đến kết quả thi không như mong đợi. Nhiều người chở con đến điểm thi rồi đứng đợi con thi xong ngay trước cổng trường dưới cái nóng hầm hập.

Trong lúc đó, ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Bình, đã đến kiểm tra chặt chẽ các điểm thi; nhắc nhở cán bộ coi thi tuyệt đối không được xảy ra những sự cố như những ngày thi trước; đồng thời động viên các thí sinh cố gắng bình tĩnh, tự tin để làm lại bài thi môn ngữ văn thật tốt.

Quang Binh: Thot tim di 'canh con' thi lai mon van lop 10
Thi sinh kết thúc môn thi ngữ văn lần hai vào chiều 5/6

"Chiều nay, hàng ngàn phụ huynh phải nghỉ làm để đưa con đi thi. Thi lại cũng hơi mệt nhưng vẫn động viên con cố gắng, yên tâm thi để đạt kết quả cao", ông Nguyễn Văn Phú, phụ huynh thí sinh thi ở điểm Trường THPT Lộc Ninh, chia sẻ. 

Một phụ huynh khác cho hay: "Bắt thi lại không những khổ thí sinh mà phụ huynh cũng mất công, phải nghỉ việc. Hôm nay trời nóng quá, tụi tui ngoài này rất khó chịu".

Quang Binh: Thot tim di 'canh con' thi lai mon van lop 10
Nhiều phụ huynh ở tỉnh Quảng Bình phải bỏ công việc, đội nắng chở con đi thi

Em Lê Quốc Thành, thí sinh ở điểm thi Trường THPT Lộc Ninh, cho biết: “Từ hôm qua đến giờ, em có ôn lại bài, tâm lý em cũng vững vàng và tự tin để bước vào lần thi này. Bài thi hôm nay đề hơn dài nhưng dễ làm hơn. Đặc biệt, phần làm văn có hai phần, trình bày suy nghĩ của em về lòng thương người và phân tích nhân vật anh thanh niên trong tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa của nhà văn Nguyễn Thành Long”.

Sau khi kết thúc môn thi ngữ văn lần thứ hai vào chiều 5/6, khi hỏi về việc giám thị ký nhầm và yêu cầu thí sinh chép lại bài ngữ văn, em Nguyễn Minh Triết (thí sinh tại phòng thi số 25, điểm thi Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp), cho biết: “Em thật sự buồn nhưng cũng phải làm lại bài thôi. Phòng bọn em sai sót về phần giám thị coi thi ký nhầm, khi phát hiện thì đã quá 1 tiếng đồng hồ làm bài. Yêu cầu, thí sinh chép lại thì không thể kịp thời gian. Lúc đó, thí sinh cả phòng thi nhao lên, nhiều bạn hoảng hốt, có bạn khóc òa lên vì sợ không đủ thời gian làm những câu tiếp theo. Chất lượng bài thi rõ ràng sẽ không đạt kết quả cao như kỳ vọng. Hôm nay thi lại dù sao đề ngữ văn cũng vừa sức bọn em đã ôn luyện”.

Quang Binh: Thot tim di 'canh con' thi lai mon van lop 10
Khi được hỏi nhiều thí sinh trả lời đề dài, nhưng dễ làm bài được điểm cao

Trong lúc đó, tại điểm thi Trường THPT Tuyên Hóa, rất nhiều phụ huynh rất bức xúc khi con mình thi lại môn ngữ văn vào chiều nay. Chị Hoàng Thủy, phụ huỵnh của thí sinh Trần Hoàng Bích Ng, nói rằng, sự việc chỉ có các học sinh ở trường THPT Đào Duy Từ, THPT chuyên Võ Nguyên Giáp ở TP. Đồng Hới ảnh hưởng, giờ bắt học sinh các huyện phải thi lại thì rất vô lý.

"Dù hôm nay đề bám sát chương trình hơn nhưng các con đã rất áp lực sau kỳ thi, lo lắng, không còn cảm xúc, tâm trạng thi lại. Các con đã làm bài lần 1 tốt rồi mà thi lại nữa thì rất thiệt thòi. Nghe cháu nói làm bài không được, tôi cũng buồn. Đây là một điều khó có thể chấp nhận, gây ác lực cho học sinh vùng nông thôn. Nếu con tôi điểm thấp lần này tôi sẽ kiện”, chị Thủy bức xúc nói.

Quang Binh: Thot tim di 'canh con' thi lai mon van lop 10
Đề thi lại môn ngữ văn tại Quảng Bình vào chiều 5/6 theo đánh giá của các em thí sinh tuy dài nhưng dễ làm

Trước đó, ngày 3/6, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Quảng Bình đã liên tiếp xảy sự cố ở bài thi môn ngữ văn. Cụ thể, đề thi này giống với đề kiểm tra học kỳ II của các trường THCS tại Đồng Hới. Điều này làm mất đi tính công bằng của kỳ thi. Đặc biệt, thiệt thòi cho học sinh các huyện so với học sinh các trường tại TP.Đồng Hới khi thi tuyển vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.

Theo nguồn tin từ lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Bình, 4 giáo viên  liên quan đến sự cố đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn ngữ văn  gồm 3 người ra đề thi và 1 người phản biện hiện đang được giữ lại ở Trung tâm thanh thiếu niên Bắc Bộ trên đường Trương Pháp TP. Đồng Hới. Tuy nhiên, do khi kỳ thi đang diễn ra và có công an bảo vệ do đó không được tiếp xúc với bất cứ ai.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI