Phụ nữ khởi nghiệp phải... mơ lớn!

15/11/2019 - 10:00

PNO - Văn Đinh Hồng Vũ - cái tên đáng gờm trong giới khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon (Mỹ) vừa về Vệt Nam sau khi phần mềm học tiếng Anh dựa trên trí tuệ nhân tạo ELSA Speak do cô sáng lập được Google rót vốn 7 triệu USD.

Văn Đinh Hồng Vũ - cô gái nhỏ bé nhưng là cái tên đáng gờm trong giới khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon (Mỹ) vừa có chuyến trở về Việt Nam sau khi phần mềm học tiếng Anh dựa trên trí tuệ nhân tạo ELSA Speak do cô sáng lập được Google rót vốn đầu tư 7 triệu USD. Báo Phụ Nữ TP.HCM đã trao đổi với cô xung quanh câu chuyện phụ nữ khởi nghiệp.

* Phóng viên: Chúng ta hãy đi ngược lại một chút. Tại sao cô lại chọn phần mềm học tiếng Anh chứ không phải một sản phẩm khác? 

- Văn Đinh Hồng Vũ: Tôi xây dựng một công cụ giúp phát âm tiếng Anh tốt hơn, bởi chính tôi là người đã gặp phải những khó khăn ấy trong những ngày đầu đến Mỹ du học. Chính tôi nghĩ mình học tiếng Anh thời gian dài, đi các hội nghị tiếng Anh toàn cầu khi ở trường đại học nên khá tự tin. Nhưng khi đến Mỹ, tôi nhận ra mình mắc rất nhiều lỗi sai về phát âm.  

Phu nu khoi nghiep  phai... mo lon!
Văn Đinh Hồng Vũ

Bản thân tôi khi phát triển sản phẩm cũng muốn giúp người Việt nói tiếng Anh tốt hơn. Bất cứ những dự án nào tôi chọn làm đều muốn nó có ý nghĩa cá nhân, biết là sẽ đem lại tác động lớn, không hoàn toàn vì tiền. Ngày xưa, tôi được đi học thạc sĩ ở Đại học Stanford vì một bác người Việt cấp học bổng mà không cần biết tôi là ai. Khi thành lập tổ chức VietSeeds cùng một du học sinh người Việt, tôi cũng chỉ muốn các bạn trẻ khó khăn tiếp cận được nền giáo dục mà mình đã có. VietSeeds ra đời bởi mong muốn nâng đỡ các bạn. 

Tôi có thể bắt đầu chọn thị trường khác, như Ấn Độ, lớn hơn rất nhiều so với Việt Nam. Nhưng tôi hiểu được lỗi sai, khó khăn, hiểu được văn hóa của người Việt. Chẳng hạn người Việt thường cảm thấy xấu hổ khi nói tiếng Anh trước mặt người khác. Sản phẩm này giúp mọi người nói mà không phải ngại ngùng. Nói sai hay đúng là máy nghe, không phải xấu hổ với người khác. Máy là một người bạn ở nhà, nói đúng thì khuyến khích, nói sai sẽ được sửa. 

* Chặng đường đã đi của cô thật đặc biệt. Từ khi trở thành sinh viên Trường đại học Ngoại thương, cô nổi tiếng vì suốt ngày xin học bổng đi dự hội nghị quốc tế, sống và làm việc tại Đan Mạch, rồi đi học thạc sĩ tại Đại học Stanford. Đang làm việc ở vị trí cấp cao ở những tập đoàn lớn rồi bỏ tất cả để đi khởi nghiệp. Nhìn lại, cô có bao giờ thấy hối tiếc?

- Chặng đường đã qua của tôi rất dài và nhiều thử thách với những bước ngoặt rất lớn. Nhìn lại, tôi thấy rất may mắn vì mỗi nơi mình chọn, mỗi quyết định đưa ra, cuối cùng là những lựa chọn rất đúng.   

Phu nu khoi nghiep  phai... mo lon!
Văn Đinh Hồng Vũ trong buổi nói chuyện với sinh viên các trường đại học tại TP.HCM

Lúc học năm nhất đại học, tôi quyết định bỏ học bổng toàn phần của một trường bên Anh. Thời điểm đó, tôi rất tiếc. Nhưng nghĩ lại thì tôi thấy đó là một quyết định rất đúng đắn đối với bản thân. Sau đó, tôi chọn làm việc và ở tại Đan Mạch, một đất nước xa xôi, lại rất lạnh.

Người ngoài nhìn vào sẽ thấy những lựa chọn đó hơi điên rồ. Nhưng Đan Mạch là nơi giúp tôi thay đổi rất nhiều cách nhìn nhận trong cuộc sống, biết sống là như thế nào. Con người ở đất nước này suy nghĩ rất nhiều về cuộc sống, nhưng không chỉ đơn thuần về thành công, danh vọng, tiền tài. Nếu không sống ở đây, có thể tôi đã là một người khác. 

* Không quá nhiều tên tuổi nữ thành công trong “lãnh địa” này so với đàn ông. Theo cô, nữ giới khởi nghiệp có gì khó khăn so với nam giới? 

- Mình thấy khó đều. Chặng đường khởi nghiệp rất dài. Khi bạn quyết định bước vào thì phải sẵn sàng, dù nam hay nữ, đều có những áp lực và khó khăn phải đối diện. Theo kinh nghiệm của mình, các bạn nữ đừng tiến hành song song cùng lúc vừa khởi nghiệp, lập gia đình, có con. Điều đó gần như là không thể. Nếu có thể, nên khởi nghiệp trước khi có gia đình. Chúng ta chỉ có thể tập trung và làm một việc tốt hơn việc còn lại, rất khó đạt đến điểm tốt ngang nhau. Chưa kể, con đường khởi nghiệp rất cô đơn, rất dài, cần toàn tâm, toàn trí, toàn lực. 

Không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới cũng vậy, nhất là các nhà đầu tư hay nghĩ rằng, phụ nữ chỉ nên khởi nghiệp những công ty nhỏ về làm đẹp, thời trang… Nhiều người thường suy nghĩ là nữ thì chỉ nên có “giấc mơ con” thôi. Mình cho rằng phụ nữ càng nên mơ lớn. Thời trang cũng được, lĩnh vực làm đẹp cũng không sao, quan trọng là bạn có đẩy nó đi xa hơn hay không. Làm thế nào để chứng minh cho thế giới và các nhà đầu tư thấy được quyết tâm, năng lực, chiến lược của bạn lớn đến cỡ nào? Trước hết vẫn phải là bạn tin bản thân mình có thể thì khả năng thuyết phục được nhà đầu tư tin bạn. 

An Thư (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI