Phụ nữ cũng có lợi thế trong những ngành 'nam tính'

31/03/2017 - 18:37

PNO - Trong 2 giờ diễn ra giao lưu trực tuyến về thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, Báo Phụ nữ nhận được hơn 200 câu hỏi thắc mắc về cách đăng ký dự thi để tăng cơ hội xét tuyển, trăn trở chọn nghề lập nghiệp.

Thi tổ hợp nào tăng cơ hội xét tuyển?

Bạn đọc Phan Văn Hải bày tỏ trăn trở: "Con tôi dự định thi tổ hợp khoa học xã hội nhưng tôi thấy tổ hợp này ít lựa chọn vào đại học thầy cho tôi lời khuyên ? Có nên khuyến khích con thi hết cả hai tổ hợp không?".

ThS Trà Thanh Trung, Trưởng Phòng, Ban đại học, ĐHQG TP.HCM, tư vấn: Nếu em ở nhà chọn bài thi khoa học xã hội thì các tổ hợp môn xét tuyển thông thường vào nhóm ngành: khoa học xã hội nhân văn, văn hóa, luật, sư phạm,... có nhiều ngành để thí sinh chọn lựa xét tuyển. Nhưng cần lưu ý chọn lựa phù hợp cho bản thân và điều kiện gia đình.

Phu nu cung co loi the trong nhung nganh 'nam tinh'

"Việc thi cả hai bài thi tự chọn, các em có nhiều kết quả điểm thi nhiều môn, do đó sẽ tăng nhiều tổ hợp môn xét tuyển, tăng cơ hội chọn lựa nhiều lĩnh vực/ngành đào tạo. Nhưng áp lực về khối lượng, thời gian các môn thi cần phải xem xét từ phía thí sinh. Mình cần giúp cho các em tự tin cho các môn thi và bài thi khi dự thi. Do đó, các em cần suy nghĩ và chọn bài thi /môn thi nào mà các em giỏi, tự tin nhất thì sẽ đạt kết quả cao", ThS Trung cho biết.

"Em là thí sinh tự do đang ôn thi để xét tuyển vào trường ĐH Kinh tế TP.HCM năm nay. Em đang thắc mắc là thí sinh tự do như em sẽ đăng ký thi ở đâu? Em muốn xét khối A thì chỉ đăng ký 3 môn toán, lý, hoá hay phải thi luôn tổ hợp khoa học tự nhiên?", thí sinh Hồ Minh Tuấn hỏi.

ThS Nguyễn Văn Đương, Phó Trưởng phòng đào tạo, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM tư vấn: Là thí sinh tự do, em liên hệ Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương để được hướng dẫn đăng ký dự thi. Nếu muốn xét tuyển khối A00 thì em cần đăng ký dự thi 3 môn Toán, Lý, Hóa với điều kiện em đã tốt nghiệp THPT rồi và chỉ thi để lấy kết quả xét tuyển.

Thí sinh Lê Vinh Ngọc Khánh thắc mắc: "Khi trường ĐH công bố điểm đầu vào xét tuyển đợt 1 thì đó là điểm chính thức, hay sẽ có thay đổi sau khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng? Lúc đó em có được điều chỉnh nguyện vọng không?" 

ThS. Nguyễn Văn Đương cho biết: Sau khi công bố kết quả kỳ thi THPT, các em có thể điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển cũng như tổ hợp xét tuyển theo một trong hai hình thức: - Từ 15/7 đến 21/7/2017 điều chỉnh bằng hình thức online trực tiếp theo tài khoản đã được cấp. - Từ 15/7 đến trước 17giờ 00 ngày 23/7/2017 điều chỉnh bằng giấy tại nơi nộp hồ sơ đăng ký dự thi. Thí sinh chỉ được điều chỉnh một lần duy nhất bằng một trong hai hình thức trên. Trường công bố điểm chuần là chính thức, thí sinh lưu ý thời gian xác nhận nhập học theo lịch đã công bố của Bộ giáo dục và Đào tạo.

Phu nu cung co loi the trong nhung nganh 'nam tinh'

Phụ nữ vẫn có lợi thế với những ngành rất "nam tính"

"Con gái thì có phù hợp với nghành công nghệ chế tạo máy không? Con tôi nhất quyết đòi vào nghành này. Tôi can nhưng nó không nghe, thầy cho tôi lời khuyên nên ủng hộ con hay khuyên nó chọn nghành khác ?", cô Lâm Hoài An (Châu Đốc, An Giang) lo lắng hỏi.

Ths Phạm Thái Sơn, Phó Giám đốc TT tư vấn tuyển sinh, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM cho rằng: Với các ngành như cơ khí, chế tạo máy thì phần lớn sinh viên theo học là nam, tuy nhiên không thể nói là không phù hợp với nữ. Ngành này tại Trường hàng năm đều có sinh viên nữ theo học. Nếu em nó nhất quyết theo đuổi ngành này thì anh/chị nên yêu cầu em nó tìm hiểu cặn kẽ hơn, đôi khi em chưa tìm hiểu kỹ nên có thể nhìn thấy sự mạnh mẽ của ngành nên lựa chọn chứ không chắc là phù hợp. Anh/chị có thể làm một số việc như sau trước khi quyết định có ủng hộ em hay không: (1) cho em làm các bài trắc nghiệm về chọn ngành nghề, (2) yêu cầu em tìm hiểu và bảo vệ quan điểm về sự lựa chọn của mình, và nếu em có thể thuyết phục được thì anh/chị cũng nên ủng hộ sự lựa chọn của em. Bật mí thêm với anh là Phó trưởng khoa cơ khí của Trường hiện nay là giảng viên nữ. 

"Con gái tôi có sở thích lạ lùng là thích vào mấy ngành cơ khí, máy móc, kỹ thuật điện tử… Gia đình tôi thấy nó kỳ kỳ sao đó, con gái mà học ngành nặng nhọc của con trai sau này đi làm sẽ vất vả, cơ hội thăng tiến cũng không cao. Nhờ thầy cô cho lời khuyên, trong những ngành này có ngành nào phù hợp với con gái? Cảm ơn thầy cô tư vấn!", anh Trần Hùng Hậu băn khoăn.

Với hoàn cảnh này, ThS Trà Thanh Trung tư vấn: "Mỗi người có sở thích và tố chất khác nhau, do đó con gái mà thích vào mấy ngành cơ khí, máy móc, kỹ thuật điện tử,... cũng là bình thường. Gia đình mình có thể tư vấn cho cháu tìm hiểu về ngành : Kỹ thuật hệ thống công nghiệp, quản lý công nghiệp, Losgistic và quản lý chuổi cung ứng, hệ thống thông tin,..... các ngành này kết hợp kiến thức kỹ thuật, hệ thống và quản lý để xem xét xem có nhẹ hơn khi các em nữ học không".

"Cho em hỏi ngành Kỹ thuật không gian của Đại học Quốc tế có tuyển nữ không? Chương trình học trong bao lâu? Có đòi hỏi sức khỏe như thế nào? Cận thị có được học không?", ThS. Trà Thanh Trung: Ngành Kỹ thuật không gian của trường ĐHQT (QSQ) đào tạo kỹ sư 4 năm trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ vệ tinh, bao gồm xử lý và phân tích tín hiệu, hình ảnh vệ tinh, công nghệ viễn thám và định vị vệ tinh.

Điều kiện tuyển sinh không phân biệt nam, nữ và điều kiện sức khỏe tốt theo học là được.Chương trình ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực trình độ cao trong ứng dụng công nghệ vệ tinh vào đời sống xã hội, quản lý tài nguyên, môi trường, lãnh thổ, biển đảo và an ninh quốc phòng. 

Phu nu cung co loi the trong nhung nganh 'nam tinh'

Trăn trở lựa chọn nghề nghiệp tương lai

"Tôi năm nay gần 40 tuổi, đã tốt nghiệp phổ thông, do không có điều kiện đi học đại học phải làm công nhân, giờ muốn đăng ký thi đại học ngành Kế toán của Đại học Kinh tế có được không, có bị muộn không? Nếu muộn thì tôi nên học ngành nào?", chị Đào Thị Ngọc Loan bày tỏ.

ThS. Nguyễn Văn Đương: Rất chia sẻ với điều kiện khó khăn của bạn, nhưng rất mừng là bạn có nhiều ý chí và muốn vươn lên bằng cách tiếp tục học để năng cao trình độ, cải thiện điều kiện làm việc cũng như có cơ hội nâng cao thu nhập, việc này là không muộn, nhất là bạn chưa tới 40 tuổi. Tuy nhiên việc phải học và tham gia thi cùng chương trình phổ thông trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông với nhiều môn và điểm chuẩn xét cạnh tranh với các em học sinh phổ thông chắc sẽ tạo nhiều áp lực cho bạn. Trường Đại học Kinh tế TP. HCM có xét tuyển để đào tạo hệ vừa làm vừa học có lẽ sẽ phù hợp với điều kiện của bạn, chương trình đào tạo hệ này có ngành Kế toán mà bạn quan tâm. Với kiến thức đạt được bạn hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu công việc và có thể học tiếp lên bậc cao hơn như thạc sỹ, tiến sỹ.

Thí sinh Anh Tuấn (Bạc Liêu) lại lo lắng cơ hội việc làm nếu như chọn học ở trường ĐH ngoài công lập: "So với ngành y của đại học Y Dược thì trường Đại học Nguyễn Tất Thành khi ra trường thì có bị thiệt thòi không?".

Với thắc mắc này, ThS. Hồ Thanh Tình, Phó Giám đốc TT tuyển sinh, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết: Các em muốn học về khối Sức khỏe tại ĐH NTT nhưng các em băn khoăn sau khi ra trường phân biệt gì không so với các bạn ĐH Y Dược. Câu hỏi này tương tự như câu hỏi trước mà thầy đã trả lời. Các em học tại đại học Nguyễn Tất Thành cũng giống như các trường ĐH Y Dược bằng cấp giống nhau, cơ hội làm việc như nhau. Vì ĐH NTT đào tạo chung một mã ngành ví các trường đại học Y Dược nên pháp lý đều như nhau. Khác biệt ở đây ĐH NTT là trường tự chủ tài chính nên học phí cao so với các trường được nhà nước bảo trợ về tài chính.

Bạn Ngọc Minh hỏi: "Ngành khoa học dinh dường và ẩm thực của trường đại học công nghiệp thực phẩm TP.HCM? Học xong thì em có thể vào bệnh viện làm chuyên viên tư vấn về dinh dưỡng được không?". Ths. Phạm Thái Sơn cho biết: Ngành khoa học dinh dưỡng và ẩm thực cùng với chương trình quốc tế ngành khoa học dinh dưỡng và thực phẩm được tổ chức đào tạo với mục đích cung cấp nhân lực trong các lĩnh vực sản xuất, nghiên cứu, tư vấn, kinh doanh trong lĩnh vực này nên em hoàn toàn có đủ điều kiện để làm việc trong bộ phận tư vấn dinh dưỡng tại các bệnh viện, các trung tâm dinh dưỡng, ... 

Muốn làm hacker, học ở đâu?

Ngành Kỹ thuật máy tính của Đại học Bách khoa học ra chủ yếu là sửa máy tính hay là làm gì khác? Em xem phim CSI Cyber thấy mấy anh chị trong phim giỏi công nghệ truy tìm hacker hay quá. Muốn làm được vậy em phải học ngành gì? (Vũ Trường Phong)

ThS. Trà Thanh Trung: Nếu em thật sự thích hướng truy tìm hacker, an toàn- an ninh thông tin thì em nên tham khảo ngành: Khoa học máy tính, kỹ thuật phần mềm, an toàn - an ninh thông tin, quản trị mạng,... Những ngành trên hiện tại có nhiều trường ĐH đào tạo: trường ĐHBK, trường ĐHKHTN, trường ĐHCNTT, trường ĐH Công nghệ thực phẩm TP.HCM,... 

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI