Phụ huynh xứ Huế nấu chè đậu đỏ tiếp sức thí sinh đến trường thi

25/06/2019 - 17:12

PNO - Cầm trên tay ly chè đá, các sĩ tử ở điểm thi Trường THPT Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế, cảm thấy mát lòng, xoa dịu không khí oi bức của mùa hè và dịu phần nào căng thẳng về kỳ thi.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, tại điểm thi Trường THPT Phú Lộc (H.Phú Lộc), 210 thí sinh bất ngờ khi thấy các bậc phụ huynh và người dân trong vùng tay cầm ly chè đậu đỏ, mời từng thí sinh.

Để có nồi chè này, theo cô Trần Thị Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Lộc: “Các phụ huynh cùng những hộ dân sống cạnh trường đã vận động nhau “góp gió”, nhằm động viên các thí sinh, vốn là con em trong thị trấn. Khi thảo luận, có người nói nấu chè bí đỏ, nhưng cũng có người nói nấu chè đậu đỏ, vì từ xưa, ông cha vẫn nấu các món này cho con ăn trước khi thi để lấy may, qua đó gửi gắm tình cảm, niềm tin, kỳ vọng vào con em”.

Phu huynh xu Hue nau che dau do tiep suc thi sinh den truong thi
Trước giờ vào thi, các thí sinh được phụ huynh và cô giáo mời thưởng thức ly chè đậu đỏ, mong các em may mắn

Thống nhất được phương án, các phụ huynh đã nhờ chị Diễm, nhà ở cạnh trường, đi chợ nấu chè. Hằng ngày, chị Diễm vẫn bán chè, nấu cơm ở căn-tin nhà trường, nhưng với trách nhiệm mới, chị kể: “Cũng lo lắm. Đây là kỳ thi quan trọng của đời người nên tui phải cẩn thận. Đậu tui phải ngâm nước, ủ trước một buổi, hầm lửa nhỏ hơn ba tiếng, rồi cho đường, thêm một ít muối. Tất cả công đoạn nấu chè đều làm cùng các chị có con đi thi. Qua hai ngày, cuối cùng nồi chè cũng lên màu đỏ may mắn”.

Phu huynh xu Hue nau che dau do tiep suc thi sinh den truong thi
Ly chè đậu đỏ mang niềm hy vọng của của phụ huynh gửi đến các thi sinh đang dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Phú Lộc

Sau những lời dặn dò, trấn an và nhắc nhở phụ huynh không nên hỏi kết quả làm bài sau những môn thi, tránh tạo áp lực cho con trẻ của hiệu trưởng nhà trường; những cốc chè nhanh chóng được múc ra; phụ huynh, người dân trong thị trấn chuyền tay đến con, em của mình.

Giữa những ánh mắt đã bớt phần lo lắng, nhường lại cho những tiếng cười đùa của tuổi “nhất quỷ nhì ma” ở thời gian nghỉ trưa. Chủ tịch Hội phụ huynh Trường THPT Phú Lộc gửi gắm: “Nồi chè hôm nay được góp từ các mẹ nên có ý nghĩa như nồi chè của mẹ, như một sự kỳ vọng của cha mẹ, thầy cô gửi gắm đến các con. Mong các con bình tĩnh, tự tin, nỗ lực hết sức mình để đạt kết quả cao”.

Phu huynh xu Hue nau che dau do tiep suc thi sinh den truong thi
Các phụ huynh cùng những hộ dân sống cạnh trường đã vận động nhau “góp gió” nấu chè đậu đỏ đãi thí sinh

Đón nhận tình cảm từ các chị, mẹ, thí sinh Huỳnh Thị Thanh Nhung nghẹn ngào nói: “Nhận ly chè, con cảm động và rất vui. Đó không phải là ly chè bình thường, mà nó là kỳ vọng, là niềm tin của cha mẹ dành cho chúng con. Cảm ơn cha mẹ đã dành cho chúng con những kỳ vọng đó. Chúng con hứa sẽ hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia tốt nhất”.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI