Phụ huynh "bạo tay" chi tiền chạy lớp cho con

09/08/2015 - 06:48

PNO - Để có một suất cho con vào lớp chọn ở Hà Nội nhiều bậc phụ huynh đã quên việc "xót" tiền, bạo tay chi ra 1 khoản.

Nhốn nháo phụ huynh kháo nhau về mức giá nhập nhèm của lớp chọn

Thời gian gần đây, những mẹ có con học cấp 1, cấp 2 đang kháo nhau về mức giá chạy lớp chọn cho con ở các trường. Theo các phụ huynh, trường chuẩn tốt nhưng đi trái tuyến thì giá có thể lên tới 20, 30 triệu/suất. Trường khá khoảng 10, 15 triệu/suất, đó chỉ để vào trường. Muốn vào lớp chọn phải hơn thế, thậm chí có mẹ mất những 60 triệu/suất để chắc chắn vị trí cho con.

Vào các diễn đàn làm cha mẹ, webtretho, thời gian này có nhan nhản các topic bàn luận của các phụ huynh về vấn đề này. Gõ từ khóa "chạy trường chạy lớp cho con" chỉ trong vòng 0,21s diễn đàn web trẻ thơ đã cho 10300 kết quả liên quan.

Phu huynh 
Phụ huynh nhốn nháo hỏi nhau trên các diễn đàn về chạy lớp chọn cho con

Trong đó hầu hết là những topic được các mẹ lập ra để hỏi han, thăm dò về việc chạy trường, chạy lớp cụ thể. Chẳng hạn "Các nguồn trường trên địa bàn Hà Nội, giá cả cụ thể luôn cho các mẹ đây" hay "Chạy trường cho con ở đâu, giá cả như nào nhờ các mẹ tư vấn"... Tất cả những topic này được các các mẹ bàn luận sôi nổi và kéo dài nhiều trang.

Có những topic của các mẹ cùng kháo nhau về mức chạy cho con vào một trường cấp 1. Và hầu như không mức giá nào giống mức giá nào. Có mẹ khoe chạy cho con chỉ mất 10 triệu. Có mẹ lại kêu mất 15 triệu. Có mẹ không biết "mối" nên đã phải chi với giá gấp đôi, gấp 3 các mẹ bình thường khác. 

Một tài khoản tên Hanna056 chia sẻ: "Năm nay chỉ tiêu trường X ít hơn nên giá cao hơn đấy". Còn nick name khác thì tỏ vẻ lo lắng: "Bên này hết xuất rồi, các mẹ gợi ý cho "lời khuyên" em với, bao nhiêu cũng OK". Ngoài ra, là nhan nhản những bài viết dạng “Bác nào có mối thì bảo giúp mẹ con em câu, nước rút quá”...

Tài khoản cá nhân của một mẹ khác có vẻ rất hiểu chuyện chạy trường thì khẳng định "Đã đi đêm thì giá cả làm gì có chuyện công khai, kèm nhèm cao thấp là đúng rôi".

Tiền mất tật mang

Bỏ ra một đống tiền chạy chọt cho con nhưng không phải ai cũng may mắn chót lọt, dễ dàng cho con có 1 suất vào lớp chọn như mong muốn. Ngược lại, có rất nhiều nguyên nhân khiến bố mẹ thất bại trong việc chạy trường cho con như: Thừa chỉ tiêu, tiền không đủ, nộp rồi lại bị xóa danh sách...

Bà mẹ tên H.A chia sẻ rất cụ thể trên một diễn đàn với giá nhượng lại suất chạy vào lớp chọn ở một trường N là 50 triệu: “Em có một xuất còn thừa vào trường TH… (Hoàn Kiếm). Định mua cho cu Bi nhà em, nhưng may quá lại có người quen ở trường khác, muốn nhượng lại cho mẹ nào cần. Giá em mua là 50 triệu”. Topic này đã được nhiều mẹ vào hỏi han và check thông tin.

Có phụ huynh kêu ca do đi nhầm người "con mình để vào được lớp A mất 30 triệu..." nên mất số tiền 30 triệu. Cũng theo đó, có nick name thì phản hồi lại luôn bản thân nick name này còn bị chém giá đến 45 triệu đồng "Sao em lại mất 45 triệu nhỉ"...

Nói chung, mức giá chạy vào lớp chọn cho con của các phụ huynh rất nhập nhèm. Có vẻ như tùy vào mức độ quen biết và khả năng ngoại giao của từng bậc phụ huynh.

Phu huynh 

Thậm chí, 1 topic to đùng "Chạy" vào lớp 1 cho con, nguy cơ bị xóa điểm trường" cũng được sự quan tâm đông đảo của các mẹ. Nhiều mẹ cực kỳ hoang mang trước thông tin nguy cơ "tiền mất tật mang" này nên đã vào trình bày ý kiến bức xúc cá nhân của mình.

Đã mất tiền, mất thời gian chạy cho con vào lớp chọn, song nhiều phụ huynh thật sự lo lắng và chưa yên tâm. Phụ huynh e ngại, sôi hỏng bỏng không vì ngoài nỗi lo xóa điểm trường còn canh cánh nỗi lo hết chỉ tiêu. Đặc biệt, họ cũng e ngại, chạy cho con vào lớp chọn rồi, chưa chắc con đã được học giáo viên chuẩn xịn: "Cẩn thận nhé, năm ngoái mình cũng "đặt chỗ" cho bé nhà mình, cuối cùng quá chỉ tiêu. Vào trường chuẩn cũng chưa chắc gặp được cô chuẩn, nên các mẹ lưu tâm, đã đi thì đi đến cùng, không thì lỡ dở "tiền mất tật mang" - Một mẹ nhắc nhở các mẹ cùng lưu tâm trên một diễn đàn nọ.

Minh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI