Phó thủ tướng Vương Đình Huệ khuyên sinh viên: Chinh phục tri thức để nhìn ra thế giới

05/10/2019 - 17:54

PNO - Chinh phục tri thức như bước lên đỉnh núi cao, để các em nhìn ra thế giới, nhìn rõ Tổ quốc mình. Ông Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ nhắn nhủ như thế với sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM tại lễ khai khóa ngày 5/10.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chia sẻ với gần 1.000 sinh viên tiêu biểu rằng: Thời gian sẽ trôi qua mà không để lại bất cứ một dấu vết với những người không biết nhìn về tương lai bằng bộ óc thông minh và sự khổ luyện. Hạnh phúc chắc chắn sẽ dành cho người biết sử dụng thời gian, siêng năng như con kiến chăm chỉ tha mồi về tổ.

Phó thủ tướng kể, thế hệ sinh viên của ông không có nhiều điều kiện học tập khi đất nước trong giai đoạn gian khổ. Nhưng thế hệ đó vẫn nhiều người trưởng thành, đóng góp cho đất nước là bởi có sự cố gắng.

Chính vì vậy, ông khuyên sinh viên phải biết tận dụng hết cơ hội học hành trên giảng đường, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xa hơn nữa là Tổ quốc.

Pho thu tuong Vuong Dinh Hue khuyen sinh vien: Chinh phuc tri thuc de nhin ra the gioi
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ (phải) đã có những nhắn nhủ tâm huyết có giá trị truyền cảm hứng cho sinh viên

"Chinh phục tri thức để bước lên đỉnh núi cao không phải để cho đất nước nhìn thấy các em, mà đó là điều kiện để các em nhìn ra thế giới, nhìn rõ quê hương và Tổ quốc mình", ông nói.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao việc ĐH Quốc gia TP.HCM đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc tham mưu cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước xây dựng các chính sách quốc gia về kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước, là đại học tiên phong triển khai các mô hình mới trong giáo dục, đào tạo. Nhiều thầy cô giáo đã đạt được nhiều thành tựu xuất sắc trong nghiên cứu khoa học có uy tín trong nước và thế giới.

Theo ông, ĐH Quốc gia TP.HCM cùng với các ĐH vùng thực hiện nhiệm vụ chiến lược quốc gia, nhiệm vụ phát triển vùng, tin tưởng rằng ĐH Quốc gia TP.HCM tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong thời gian tới, phải tiến đến mục tiêu lọt vào tốp 500 ĐH hàng đầu thế giới và tốp 100 ĐH hàng đầu châu Á.

Pho thu tuong Vuong Dinh Hue khuyen sinh vien: Chinh phuc tri thuc de nhin ra the gioi
Theo Phó thủ trướng Vương Đình Huệ, khi đại học được tự chủ, sinh viên cũng được lợi

Với chủ đề tự chủ đại học - đổi mới và sáng tạo, Phó Thủ tướng khẳng định quyền tự chủ đại học càng cao, chất lượng càng được nâng lên. Ở các nước phát triển rất chú trọng việc này. Nghị quyết 77 ban hành vào năm 2014 cho thí điểm tự chủ toàn diện tự chủ chi thường xuyên và đầu tư phát triển ra đời đã khiến nhiều trường đại học phát triển mạnh mẽ. Số lượng công trình nghiên cứu khoa học, giáo sư, phó giáo sư của các trường này tăng. Chất lượng đào tạo tăng lên, thu nhập giảng viên tốt hơn.

Ngoài ra, với việc mở rộng quyền tự chủ của đại học, sinh viên càng thêm cơ hội chủ động trong kế hoạch học để rút ngắn thời gian xuống ba năm. Quỹ thời gian còn lại có thể dùng để học thêm một ngành mới hoặc nâng cao trình độ.

Để thực hiện tự chủ đối với mô hình đại học quốc gia, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Thứ nhất, về nguyên tắc, chúng ta cần thực hiện từng bước thích hợp với đặc thù của mô hình ĐH Quốc gia và các trường đại học thành viên, đảm bảo tính thống nhất, tính hệ thống và thế mạnh của từng trường đại học thành viên.

Thứ hai, các trường đại học thành viên chuyển sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong đó tăng cường trách nhiệm giải trình với các bên liên quan và với toàn xã hội.

Công tác quản lý của ĐH Quốc gia TP.HCM đối với các đơn vị cũng dần chuyển chất để phát huy tốt nhất thế mạnh của từng trường đại học thành viên đồng thời tạo ra những kết quả đột phá nhờ sức mạnh hệ thống với phương châm tăng cường liên kết, liên thông, tinh gọn, tiên tiến, hiệu quả. Chúng ta có ưu thế là một tổ hợp”

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI