Học sinh bạc mặt ôn thi THPT quốc gia

19/06/2019 - 07:32

PNO - Chỉ còn gần một tuần nữa, sĩ tử bước vào kỳ thi THPT quốc gia - lần vượt vũ môn quan trọng quyết định “số phận” 12 năm đèn sách và “cửa” vào đại học. Ở nhiều trường THPT tư thục, học sinh phải ôn luyện đến 21g.

Hầu hết trường phổ thông tư thục ở thời điểm này đều biến thành “lò” luyện thi. Cả thầy và trò đều bạc mặt chạy nước rút, học không kịp nghỉ ngơi vì tỷ lệ đậu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu trường. Trường THPT công lập cũng vậy nhưng còn vướng quy định nên không thể ôn từ sáng đến khuya mà mỗi ngày chỉ học hai ca sáng và chiều. Buổi tối, học sinh (HS) phải tự tìm đến “lò luyện“ để bổ sung thêm. 

Vào những ngày này, “lò” luyện thi của Trường THCS-THPT Trần Cao Vân (Q.Tân Phú) luôn sôi động và căng thẳng. HS khối 12 phải “tăng ca”, lịch học thậm chí dày đặc hơn ngày thường. Mỗi ngày, thời khóa biểu học được chia làm ba buổi: sáng, chiều, tối. HS học ở lại trường 7g đến 21g, ôn luyện liên tục. Những chồng sách vở, tài liệu dày cộp được chất đống dưới hộc bàn, HS cần tài liệu nào tham khảo thì có ngay. 

Hoc sinh bac mat on thi THPT quoc gia
 

Nhiều học sinh lớp 12 phải ôn luyện tới 21g đêm mới về nhà

Thầy Huỳnh Kim Tuấn, hiệu trưởng nhà trường, cho hay: ở thời điểm này, trường  tập trung cho HS giải đề để thuần thục kỹ năng tính toán, rút ngắn thời gian làm bài ở những câu dễ; tập trung làm những câu khó để phân loại vào các trường đại học. Bí quyết mà trường hướng đến là không dồn ép, cho HS tự học là chính, thầy cô chỉ hướng dẫn thêm một số bài tập khó, lưu ý khi làm bài để tránh mất điểm. Giữa buổi học, thầy cô bày sẵn các bàn cờ và một số môn thể thao để HS vận động giữ gìn sức khỏe cho đến ngày thi và giảm áp lực bài vở. 

Em Trương T.Q., chọn tổ hợp khoa học xã hội để xét tốt nghiệp và đại học, cho biết: khi cảm thấy học trong lớp ngột ngạt, em sẽ mang tập ra hành lang học, vừa mát vừa bớt căng thẳng. “Môn sử, địa thi trắc nghiệm nên em vừa học thuộc lòng vừa kết hợp làm bài tập trắc nghiệm. Kiến thức để lấy điểm tốt nghiệp thì em tự tin nhưng để xét vào đại học thì phải cố gắng hơn nữa”, T.Q. chia sẻ.

Đến 21g, HS mới lục tục ra về. Nhiều HS chưa học bài xong, khi về nhà phải học thêm đến khuya. Sáng hôm sau lại tiếp tục hành trình chinh phục… bài vở cho kỳ thi THPT quốc gia gần kề. 

Nhịp hoạt động này cũng tương tự đối với HS lớp 12 Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến. Những HS tại cơ sở Thủ Đức cho biết phải học đến 22g để giải quyết hết bài vở trong ngày. HS nào chưa học xong phải xin học thêm nửa tiếng. Một ngày như mọi ngày, HS đều đặn học ba ca từ sáng đến tối mịt mới về đến nhà. Tầm chạng vạng, một vài HS tranh thủ ăn nhanh hoặc ngủ tại lớp lấy sức cho ca học tối.  

Được HS đặt biệt danh là “trại lính”, nhịp học tập ở ngôi trường “siêu sao” này chưa bao giờ nhẹ nhàng. Ngày thường học đã căng, mùa thi càng cấp tập gạo bài, giải đề, thi thử… Tại đây, mỗi HS tự gieo trồng và chăm sóc một chậu hạt đậu. Đậu nảy mầm, lớn lên từng ngày cũng như một điều may mắn cho chính sĩ tử. 

Ở các trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX), xã hội quan niệm những học viên này là “trò dở” nhưng các em lại ôn thi nhẹ nhàng hơn. Nếu như HS phổ thông phải ôn đến sát ngày thi thì từ đầu tuần này, học viên GDTX bắt đầu thư giãn, học nhắc lại. Theo thạc sĩ Nguyễn Văn Khả, Giám đốc Trung tâm GDTX của Trường đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM: từ tuần này, mỗi ngày học viên chỉ học 3-4 tiết, không ép học nhiều, chủ yếu để các em thư giãn đầu óc chuẩn bị cho kỳ thi.

Ông Đỗ Minh Hoàng, Giám đốc Trung tâm GDTX Chu Văn An, cho biết: suốt một tháng ôn tập, học viên lớp 12 chỉ phải ôn buổi sáng. Buổi chiều, em nào thật sự yếu mới phải phụ đạo thêm. Cả tháng này, học viên được học miễn phí với thầy cô nhiều kinh nghiệm nhất. Với kết quả thi thử, thầy cô nhờ cha mẹ cùng nhắc nhở thúc đẩy tinh thần học tập của con. Giáo viên cũng dựa vào đó để biết điểm yếu của học viên để bù đắp 
kiến thức. 

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI