Nữ tiến sĩ Việt đoạt giải nhất Giải thưởng khoa học ASEAN - Hoa Kỳ

24/10/2017 - 12:41

PNO - Ngày 24/10, lãnh đạo ĐH Quốc gia TP.HCM quyết định khen thưởng dành cho tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp, giảng viên trường ĐH Quốc tế xuất sắc giành giải nhất tại Giải thưởng khoa học ASEAN - Mỹ 2017.

Lễ trao giải chính thức diễn ra trước đó tại thành phố Nay Pyi Taw, Myanmar với sự có mặt của các bộ trưởng và các quan chức cấp cao ASEAN về khoa học và công nghệ. TS Nguyễn Thị Hiệp được trao 20.000 USD (tương đương hơn 450 triệu đồng) cho nghiên cứu xuất sắc về sử dụng các giải pháp chăm sóc sức khỏe tại nhà nhằm giảm áp lực lên các hệ thống chăm sóc sức khỏe ở các đô thị.

Nu tien si Viet doat giai nhat Giai thuong khoa hoc ASEAN - Hoa Ky
Nữ tiến sĩ trẻ của Việt Nam (áo dài) giành giải nhất Giải thưởng khoa học ASEAN - Mỹ lần thứ 3 tại Myanmar - Ảnh: Đại sứ quán Hoa Kỳ

“Di cư từ nông thôn ra thành thị gây nhiều áp lực cho các dịch vụ chăm sóc y tế tại các thành phố lớn. Các vật liệu sinh học và thiết bị y tế thông minh có thể giúp chăm sóc mọi người tại nhà. Nghiên cứu của tôi tập trung vào các vật liệu sinh học như keo sinh học và các bộ dụng cụ khâu vết thương không dùng kim có thể sử dụng dễ dàng để thực hiện sơ cứu hiệu quả hơn”, TS Hiệp cho biết.

Giải thưởng khoa học ASEAN - Hoa Kỳ năm 2017 hỗ trợ các nhà khoa học nữ trẻ nhiều tiềm năng trong khu vực ASEAN và khuyến khích sự hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN và Hoa Kỳ về các giải pháp bền vững cho các trung tâm đô thị trong toàn khu vực Đông Nam Á. Là một trong nhiều sáng kiến của Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ ASEAN và 10 nước thành viên hội nhập kinh tế, ươm mầm lãnh đạo tương lai, tăng cường cơ hội cho phụ nữ và giải quyết các thách thức xuyên quốc gia…

PGS.TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế cho biết: TS Nguyễn Thị Hiệp là nữ tiến sĩ trẻ rất năng động trong cả công tác nghiên cứu và giảng dạy. Cô có nhiều đóng góp về nghiên cứu trong lĩnh vực kỹ thuật y sinh.

Nu tien si Viet doat giai nhat Giai thuong khoa hoc ASEAN - Hoa Ky
Tiến sĩ Hiệp có nhiều đóng góp trong lĩnh vực kỹ thuật y sinh

TS Nguyễn Thị Hiệp (36 tuổi), tốt nghiệp cử nhân Hóa học tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, nhận bằng thạc sĩ và tiến sĩ tại Trường ĐH Soonchunhyang (Hàn Quốc). Năm 2012, TS sĩ Hiệp trở về nước làm giảng viên bộ môn kỹ thuật y sinh tại Trường ĐH Quốc tế.

TS Hiệp có hơn 10 năm nghiên cứu về các vật liệu ứng dụng trong y học và tương tác của chúng lên tế bào và mô. Đến hết năm 2016, TS Hiệp có 26 công bố khoa học thuộc ISI, 6 công bố khoa học thuộc các tạp chí quốc tế, 6 bài báo trong nước và hơn 40 bài báo khoa học trong các hội nghị quốc tế.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI