Nữ sinh đạt giải Quốc gia trượt ĐH: Cô giáo xót xa khi học sinh đang ở nhà chăn trâu

06/11/2016 - 11:30

PNO - "Chúng tôi rất mong nhận được giấy báo đại học của em để báo làm gương cho các em sau", cô Trương Khánh Hiền (giáo viên chủ nhiệm của Huyền) chia sẻ.

Bộ GD-ĐT sẽ xem xét

Liên quan đến vụ việc, em  Đặng Thị Huyền (dân tộc Hoa, ở thôn Na Cho Cai, xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang) có "tâm thư" gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ vì mình đạt điểm cao, có giải quốc gia mà vẫn không trúng tuyển Đại học.

Thông tin mới nhất thí sinh này cho biết, bản thân đã nhận được phản hồi từ phía Bộ GD-ĐT về trường hợp của mình. Theo đó, hiện tại Huyền cần phải làm đơn trình bày sự việc của mình cùng những giấy tờ liên quan như: giấy báo điểm, xác nhận của chính quyền địa phương, giấy khen, bằng khăn, biên lai gửi hồ sơ qua bưu điện đến Bộ GD-DT, khi đó Bộ sẽ xem xét.

Chia sẻ với PV, Huyền cho biết, khi nhận được giấy báo điểm, em đã làm 2 bộ hồ sơ gửi xét tuyển vào 2 trường: ĐH Luật Hà Nội (nguyện vọng (NV1 vào ngành Luật kinh tế, NV 2 vào ngành Luật) và ĐH Sư phạm Hà Nội khoa Việt Nam học. Tuy nhiên, do nhà cách xa trung tâm huyện, muốn vào được Internet em phải mất rất nhiều thời gian, quãng đường đi lại cũng rất khó khăn nên không kịp thời xem thông tin để gửi giấy báo điểm.

"Lỗi này hoàn toàn là do em. Nếu được, em mong sao Bộ GD-ĐT và nhà trường tạo điều kiện cho em có thể đi học. Sau khi học xong đại học có thể về phục vụ địa phương và có thể cho gia đình mình cuộc sống yên ổn hơn", Huyền khẳng định.

Nu sinh dat giai Quoc gia truot DH: Co giao xot xa khi hoc sinh dang o nha chan trau
Hiện tại, Huyền cần phải làm đơn trình bày sự việc của mình cùng những giấy tờ liên quan như: giấy báo điểm, xác nhận của chính quyền địa phương, giấy khen, bằng khăn, biên lai gửi hồ sơ qua bưu điện đến Bộ GD-DT, khi đó Bộ sẽ xem xét.

"Làm gương cho các học sinh sau..."

Cùng ngày, trao đổi với chúng tôi, cô Trương Khánh Hiền (Giáo viên chủ nhiệm của Đặng Thị Huyền) cho biết, cô đã đọc được bức tâm thư đẫm nước mắt của Huyền.

"Huyền là học sinh nhật thức tốt, ngoan nhưng có điều kiện gia đình ở vùng sâu vùng xa, tiếp cận thông tin khó khăn. Trước đó, ra trường tháng 7, giáo viên chủ nhiệm cũng nhắc có vấn đề gì cứ gọi cho cô. Tôi cũng gọi cho em và không liên liên lạc được, cũng nhắn các bạn bảo liên lạc được với Huyền thì báo cô.

Năm nào cũng rà soát học sinh đỗ để báo cáo, ban Tuyển sinh hướng dẫn các quy chế và học sinh nắm rõ nhưng do hệ thống internet còn kém. Biết em ấy đạt 27,5 điểm rồi vì thông tin điểm của các em, trường có ít học sinh đi thi xét tuyển đại học mà lớp chỉ có mấy học sinh cũng thường xuyên hỏi em đỗ trường nào... nhưng Huyền thì rất khó để liên lạc.

Nu sinh dat giai Quoc gia truot DH: Co giao xot xa khi hoc sinh dang o nha chan trau
Bố con em Đặng Thị Huyền đi dự lễ tuyên dương học sinh DTTS tiêu biểu tại Hà Nội. (Ảnh: Thu Hà - Dân Việt)

Vừa đây, chúng tôi liên lạc lại được với Huyền để báo tin được tham dự Lễ tuyên dương học sinh DTTS đạt giải cao trong kỳ thi quốc gia, đỗ thủ khoa các trường ĐH, CĐ năm 2016 tổ chức tại Hà Nội. Lúc này, Huyền nghe máy, tôi mừng lắm. Gặng hỏi mãi tình hình học tập thì em bảo em đang ở nhà chăn trâu...", cô Hiền cho biết lúc ấy cô thấy vui vì liên lạc được nhưng thấy buồn vì em nói "đang ở nhà chăn trâu".

Cô giáo chủ nhiệm của Huyền mong muốn các cấp lãnh đạo quan tâm tạo điều kiện cho em để em có cơ hội học tập.

"Em ấy chọn khoa Sư phạm không phải nộp học phí sẽ đỡ khó khăn hơn... Chúng tôi rất mong nhận được giấy báo đại học của em để báo làm gương cho các em sau", cô Hiền tâm sự.

Như đã thông tin, em Đặng Thị Huyền (dân tộc Hoa, ở thôn Na Cho Cai, xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang) gửi Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ cầu cứu vì mình đạt điểm cao, có giải quốc gia mà vẫn không trúng tuyển ĐH. Đến khi các bạn nhập học cả thì Huyền xác định là mình đã trượt, em vô cùng thất vọng. Ngay cả cô giáo chủ nhiệm của Huyền cũng rất tiếc và không hiểu vì sao cô học sinh xuất sắc của mình lại trượt ĐH.

Sau đó, Huyền nhận được giấy mời lên Hà Nội dự lễ tuyên dương học sinh dân tộc đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia, đoạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Tại đây, mọi người mới chỉ cho Huyền gọi điện lên phòng đào tạo các trường để hỏi lý do.

Lúc này, Huyền mới vỡ lẽ, do không thạo sử dụng Internet (trước đó em toàn nhờ cô giáo xem hộ), không có điều kiện cập nhật thông tin về danh sách trúng tuyển trong thời gian các trường công bố, em đã không kịp thời gửi giấy báo điểm để xác nhận mình trúng tuyển. Do vậy, cả 2 trường đều coi em là ... "thí sinh ảo".

Hà My

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI