Nỗi ám ảnh mang tên 'rớt lớp 10'

16/06/2019 - 19:54

PNO - Trước mắt chúng ta đang có một bài toán khá phức tạp - đôi khi còn hóc búa hơn cả những đề thi tuyển sinh. Đó là việc gỡ rối tâm lý cho học sinh sau kỳ thi lớp 10.

Còn khoảng một tháng nữa Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ chính thức công bố điểm chuẩn vào lớp 10 tại các trường công lập trên địa bàn. Chín năm học tập trôi vèo như một chiếc lá bay ngang qua cửa sổ. Vậy mà một tháng đợi chờ sao nó dài dằng dặc.

Liệu rằng mình có đủ điểm cho nguyện vọng 1? Mình có được học tập tại ngôi trường mơ ước? Ba mẹ sẽ nghĩ gì nếu mình rớt?... Bao nhiêu câu hỏi, cứ vậy đặt ra theo những dòng tâm trạng của các em học sinh vừa trải qua kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Noi am anh mang ten 'rot lop 10'
 

Hôm đó là ngày 13/6, trời vẫn đong đầy nắng hạ. Những giọt mồ hôi nhễ nhại cứ vậy chảy dài trên cổ và má của em. Sau một hồi tra cứu, em đã rõ: 30 điểm. Thôi xong. Vậy là nỗi lo của em đã đến. Giống như dự cảm từ sau khi kết thúc ba môn thi. Một khối nặng khủng khiếp đang đè lên tâm hồn của cô học sinh bé nhỏ.

Một tháng nữa, nếu rớt nguyện vọng 1, ba mẹ sẽ buồn mình lắm đây. Rồi bạn bè, thầy cô…, mình sẽ nói chuyện gì với họ? Vì từ trước tới giờ, mình vẫn luôn được mọi người kỳ vọng, một học sinh chăm ngoan, một học sinh giỏi cấp thành phố…

Tất cả những điều đó đã hiện lên trong tâm trí cô học trò lớp 9 của Trường THCS Linh Đông, Q.Thủ Đức. Ngay khi biết điểm, em đã chia sẻ với tôi rằng: “Chắc năm sau, con hết dám về trường rồi thầy ơi!”.

Chỉ là một câu nói bình thường của học sinh, nhưng tôi chợt nghĩ: trước mắt chúng ta đang có một bài toán khá phức tạp, đôi khi còn hóc búa hơn cả những đề thi tuyển sinh. Đó là việc gỡ rối tâm lý cho các em học sinh sau kỳ thi, trước đợt xét tuyển vào lớp 10 THPT công lập, nơi mà các em đã gửi gắm ước mơ suốt chín năm ròng.

“Thầy ơi, có nhiều bạn rớt nguyện vọng 1 là ba mẹ cho nghỉ luôn hoặc cho đi học nghề, học trường tư thục, chứ nhất quyết không cho học nguyện vọng 2 hoặc 3 thầy ạ. Thi xong biết điểm đã buồn, nghe ba mẹ nói vậy càng thảm hơn…”.

Đó là lời chia sẻ của một học sinh giỏi lớp 9 tại địa bàn Q.Thủ Đức. Là người thầy, được lắng nghe lời tâm sự của học sinh, tôi nhận thấy tâm lý các em đang thực sự nặng nề. Đang trong độ tuổi mới lớn, nếu bất ổn về tâm lý, các em sẽ có những suy nghĩ dại dột mà đôi khi, kể cả ba mẹ cũng không hề hay biết.

Bài toán tâm lý này nếu được quan tâm thì nỗi lo đang trĩu nặng của các em sẽ được nhẹ đi phần nào. Có những em biết điểm xong đã mặc cảm bản thân và ngại ra đường cùng bạn bè. Các em đang cần những người bạn như chúng ta.

Rất nhiều học sinh có lẽ bây giờ đang cố bám lấy một cái gì đó để cứu vớt mình. Các em đang khá lo lắng, hồi hộp, thậm chí là tự biến mình thành con rùa không dám ló đầu ra khỏi cái mai của mình.

Nếu là thầy cô, sau khi biết tin học trò mình không có cơ hội đậu vào nguyện vọng 1, chúng ta sẽ có vài lời khuyên cho các em. Cũng sẽ có thầy cô buồn và la nhẹ học trò mình. Và tất nhiên cũng có người sẽ cảm thấy thất vọng đối với những em học sinh mà mình tin tưởng… Còn lại, không biết bao nhiêu người đóng vai trò “kỹ sư tâm hồn” cho các em?

Nỗi ám ảnh mang tên “rớt” đang khiến các em như chới với giữa dòng. Các em đang rất cần một cành cây hoặc một chiếc lá để bám vào trên dòng trôi ấy. Vì vậy, thầy cô nếu tích cực quan tâm các em trong thời gian này thì tốt biết chừng nào. Đó sẽ là những cú bẻ lái ngoạn mục, giúp các em có cách nhìn nhận về cuộc sống thực sự của mình. Nguyện vọng 1 không phải là tất cả, càng không phải là con đường duy nhất để các em nên người. Hệ thống giáo dục của chúng ta hiện giờ rất đa dạng các môi trường học tập. Nếu luôn cố gắng vươn lên, các em sẽ thành công thôi.

Nếu là phụ huynh, tôi mong họ sẽ không buông những lời rầy la khi con mình không đậu như nguyện vọng đăng ký. Tôi không muốn bất kỳ phụ huynh nào cảm thấy xấu hổ với gia đình, hàng xóm hay con nhà người ta. 

Tôi mong các bậc cha mẹ đừng thể hiện sự tiếc nuối khi đã đầu tư một khoản không nhỏ cho con mình học ngày học đêm mà bây giờ không đạt kết quả như mong đợi.

Đừng nghĩ con mình thật tệ. Cũng đừng khóc cùng con mà hãy gần con trong những ngày tháng quan trọng này. Bởi đối với tất cả chúng ta, điều nên mong chờ nhất lúc này là việc rèn luyện cho con một ý chí, một bản lĩnh, một con người trưởng thành hơn là một kết quả học tập.

Hoàng Đồng (Giáo viên Trường THCS Linh Đông, Q.Thủ Đức)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI