Những lời khuyên quý báu của U60 dành cho người trẻ

13/07/2016 - 13:42

PNO - "Thời gian trôi qua nhanh như chớp mắt. Đừng kết hôn khi quá trẻ. Hãy tận hưởng cuộc sống. " - đó là lời dặn đầy thấm thía của những người ngoài 60 tuổi với lớp trẻ.

1. Người ta luôn bảo “Hãy làm công việc mà bạn yêu thích!”. Nhưng đó không phải lời khuyên đúng nhất. Công việc phù hợp là việc khiến bạn yêu thích trong vài ngày, có thể chịu đựng được trong hầu hết các ngày và vẫn đủ tiền chi trả sinh hoạt. Hầu như chẳng ai có được công việc khiến họ yêu thích hàng ngày cả. Công việc yêu thích đến được với chúng ta đôi khi không phải do sự cố gắng mà còn do số phận may rủi. Cho nên dù không có được công việc yêu thích, thì chúng ta nên cố gắng thích nghi với nó và tự tìm những niềm vui khác trong cuộc đời.

2. Thời gian trôi qua nhanh như chớp mắt. Đừng kết hôn khi quá trẻ. Hãy tận hưởng cuộc sống. Đi du lịch. Kết bạn. Làm nhiều điều thú vị. Học tập thật nhiều điều có lợi cho cuộc sống của mình.

Nhung loi khuyen quy bau cua U60 danh cho nguoi tre
Ảnh minh họa.

Dù bạn có đủ tiền bạc hay không, hãy soạn ba lô và tới bất cứ nơi nào bạn có thể. Khi chưa có người phụ thuộc, đừng mua sắm gì nhiều. Hãy đi ngắm nhìn thế giới. Mở những trang báo, diễn đàn du lịch và chọn một địa điểm. Rồi xách ba lô lên và đi!

3. Đừng nghiêm trọng hóa mọi thứ. Dù tình hình có vẻ tăm tối và tuyệt vọng, hãy cố gắng mỉm cười trước sự trớ trêu của cuộc đời.

Trong hoàn cảnh tưởng như tuyệt vọng nhất, thì vẫn có lối thoát, và biết đâu chính lúc tăm tối nhất lại là bước ngoặt rẽ sang trang khác của cuộc đời và nếu bạn không đủ mạnh mẽ nhìn thấy và trực diện, thì sẽ chẳng bao giờ có lại.

4. Người bạn thực sự sẽ tới bên ta khi ta gọi họ lúc 2 giờ sáng. Số còn lại chỉ là người quen mà thôi.

Nhung loi khuyen quy bau cua U60 danh cho nguoi tre
 

5. Người quan trọng nhất trong đời bạn chính là người muốn chia sẻ cuộc đời của họ với bạn. Và hãy đối xử với họ đúng như vậy.

6. Con trẻ lớn rất nhanh. Hãy sống trọn từng khoảnh khắc bạn có với chúng.

Nhung loi khuyen quy bau cua U60 danh cho nguoi tre
 

7. Chẳng ai trước khi chết lại hối hận vì đáng lẽ, mình nên làm việc nhiều hơn cả. Bạn hãy làm việc chăm chỉ nhưng đừng đặt công việc lên trên gia đình, bạn bè, và ngay cả chính mình.

Bạn có thể sống lâu, hoặc chết trẻ, điều này không ai biết chắc. Nhưng dù thế nào, hãy tin rằng sẽ đến lúc, bạn ước gì mình chăm sóc bản thân tốt hơn khi còn trẻ.

8. Khi bạn thấy cuộc sống quá ngột ngạt và quá sức chịu đựng, hãy trở về với khoảnh khắc hiện tại và tận hưởng mọi điều đẹp đẽ và dễ chịu. Hãy hít thở sâu và thư giãn.

Nhung loi khuyen quy bau cua U60 danh cho nguoi tre
 

Hãy ăn uống và tập thể dục như thể bạn là bệnh nhân tiểu đường bị đột quỵ. Và đó sẽ không bao giờ là tương lai của bạn.

9. Sống có ước mơ. Bạn chỉ sống có một lần. Đừng tỉnh giấc, nhận ra mình đã 60 tuổi và chưa làm những gì mình mơ ước. Hãy sống có ước mơ và hy vọng. Giấc mơ sẽ chỉ càng bất khả thi hơn khi bạn già đi và phải sống có trách nhiệm hơn.

Nhung loi khuyen quy bau cua U60 danh cho nguoi tre
 

10. Đừng răm rắp nghe theo lời khuyên của người khác. Bạn hãy xin lời khuyên từ những người bạn kính trọng, rồi nhìn nhận tình hình của chính mình và đưa ra quyết định. Tóm lại là tự nghe lời khuyên từ chính mình.

11. Tiền bạc, vật chất chỉ là vật ngoài thân. Đừng quá chăm chăm vào vật chất, thay vào đó hãy quan tâm đến thời gian và trải nghiệm.

12. Hãy trân trọng những điều bé nhỏ và sống với hiện tại. Ngày nay, người trẻ dường như chỉ muốn được vui vẻ thật nhanh chóng. Sao ta không trân trọng từng khoảnh khắc bé nhỏ nhưng ý nghĩa? Chúng ta đâu được sống mãi trên hành tinh điên rồ nhưng tuyệt vời này? Và niềm vui có thể tiềm ẩn trong mọi hành động. Thay vì gửi tin nhắn, hãy nhấc điện thoại và gọi ai đó. Hãy gọi cho mẹ bạn và nói chuyện dông dài. Đó mới là những giây phút đáng trân trọng.

Nhung loi khuyen quy bau cua U60 danh cho nguoi tre
 

13. Hãy thanh toán hết nợ nần, đừng để mắc nợ. Số tiền lãi phải trả hàng năm đã đủ để sống sung sướng khi về già.

14. Ghen tuông phá hoại hạnh phúc. Bạn hãy tin tưởng người yêu, người vợ, người chồng. Nếu không tin họ, bạn còn tin ai đây?

15. Khi lần đầu gặp ai đó, hãy dừng lại và nhắc bản thân, bạn không biết gì về họ cả. Bạn nhận thấy màu da, giới tính, tuổi tác, quần áo của họ. Hãy quên tất cả điều đó đi. Bạn không biết gì về họ hết. Những thành kiến, đánh giá xuất hiện trong đầu bạn bởi khi bộ não luôn muốn phân loại mọi thứ và cuộc sống của bạn và người khác lại bị giới hạn lại.

Tuấn Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI