Nhiều trường đại học lớn lấy điểm xét tuyển bằng 'sàn'

14/07/2017 - 16:13

PNO - Ngay sau khi Bộ GD-ĐT xác định ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào ĐH (còn gọi là điểm sàn) là 15,5 điểm cho tất cả các tổ hợp môn thì chiều hôm qua, 13/7, hàng loạt trường ĐH đã công bố mức điểm xét tuyển.

 Trường ĐH Sài Gòn công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của trường trong đợt I ở ba mức là 16, 17 và 19 điểm tùy ngành. Điểm sàn được xác định bằng tổng điểm ba môn thi (không nhân hệ số môn chính) + điểm ưu tiên khu vực + điểm ưu tiên đối tượng.

Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM có mức điểm sàn xét tuyển cho các ngành dao động từ 17-20 điểm. Riêng các phân hiệu tại Gia Lai, Ninh Thuận, mức điểm này chỉ bằng “sàn” của Bộ là 15,5 điểm.

 Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch có mức điểm “sàn” thấp nhất 17 điểm và cao nhất 21 điểm. Cụ thể, các ngành như Y đa khoa, Răng - hàm - mặt và Dược lấy ngưỡng điểm xét tuyển là 21 điểm; các ngành còn lại điểm xét tuyển là 17.

Theo PGS-TS Ngô Minh Xuân, Hiệu trưởng nhà trường, năm đầu tuyển sinh toàn quốc, trường đã nhận được hơn 16.000 TS đăng ký xét tuyển cho 1.250 chỉ tiêu, trong đó ngành Y đa khoa tuyển 850 chỉ tiêu, ngành Răng hàm mặt - 50, ngành Dược - 50, ngành Điều dưỡng - 150, ngành Xét nghiệm y học - 50, ngành Kỹ thuật y học - 40, ngành Khúc xạ nhãn khoa - 30 và ngành Y tế công cộng - 30.

Ông Xuân dự báo điểm chuẩn vào trường năm nay tăng so với năm ngoái vì số TS đăng ký xét tuyển gấp nhiều lần. Năm 2016, điểm chuẩn ngành Răng hàm mặt cao nhất với 23,2 điểm, tiếp đó là Y đa khoa 22,8 điểm, Xét nghiệm y học 22,5 điểm.

 Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM có mức điểm sàn xét tuyển hệ ĐH là 15,5 điểm cho tất cả các khối, các ngành. Riêng với chỉ tiêu đào tạo ĐH chính quy của 5 ngành đào tạo theo chương trình tăng cường tiếng Anh là Dinh dưỡng và khoa học thực phẩm (Công nghệ thực phẩm), Công nghệ sinh học, Quản trị nhà hàng - khách sạn, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Kế toán sẽ xét từ mức điểm 17 điểm. Điểm “sàn” hệ cao đẳng (CĐ) của trường là 10 điểm cho tất cả các ngành.

Ông Phạm Thái Sơn - Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh và dịch vụ đào tạo Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm - lưu ý: đây chỉ mới là điểm sàn xét tuyển. Điểm chuẩn trúng tuyển thường sẽ cao hơn, hoặc ít nhất cũng bằng điểm sàn xét tuyển. 

Các chuyên gia tuyển sinh cho rằng, việc xác định mức điểm xét tuyển của nhiều trường là quá “an toàn” cho mình (điểm xét tuyển quá thấp nhưng điểm tuyển sẽ rất cao) nhưng gây khó cho TS (TS sẽ khó khăn trong việc cân nhắc và lựa chọn nguyện vọng sao cho phù hợp).

 Điểm mới của kỳ tuyển sinh năm nay là sau khi cân nhắc thấy việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển trước đó chưa chắc ăn thì TS có quyền thay đổi, nhưng chỉ được thay đổi một lần trong thời gian từ 15/7-23/7.

 Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI