Nhân rộng mô hình bếp ăn bán trú chuẩn Nhật tại Việt Nam

12/12/2018 - 16:30

PNO - Là một trong những nội dung trọng tâm của dự án Bữa ăn học đường, mô hình bếp ăn mẫu bán trú chuẩn Nhật cũng được Công ty Ajinomoto Việt Nam chú trọng, nhằm hỗ trợ các trường thực hiện hiệu quả công tác bán trú.

Năm 2014, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo (GDĐT) TP.HCM xây dựng bếp ăn bán trú chuẩn Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam, tại trường tiểu học Trưng Trắc, Q.11, TP.HCM. Song song với việc hỗ trợ nhà trường tối ưu hóa chất lượng bữa ăn bán trú, bếp ăn còn là nơi tham quan, học tập và nghiên cứu dành cho các trường tiểu học bán trú tại TP.HCM và các tỉnh thành khác, để các trường có thể tham khảo và áp dụng phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị.

Nhan rong mo hinh bep an ban tru chuan Nhat tai Viet Nam
Cô Ngô Thu Hà – Hiệu trưởng Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ chia sẻ kinh nghiệm vận hành bếp ăn mẫu chuẩn Nhật trong công tác bán trú

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các trường bán trú tại khu vực phía Bắc tìm hiểu và ứng dụng mô hình bếp ăn chuẩn, Công ty Ajinomoto Việt Nam tiếp tục xây dựng mô hình bếp ăn chuẩn thứ hai tại trường tiểu học Hoàng Văn Thụ - TP. Lạng Sơn với tổng trị giá gần 2,3 tỷ đồng, với sự tài trợ chính từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam thông qua chương trình viện trợ không hoàn lại từ Chính phủ Nhật. Mô hình được khánh thành vào ngày 23/5/2018 và chính thức đi vào hoạt động từ năm học 2018-2019, phục vụ cho khoảng 1.500 em học sinh tại trường Hoàng Văn Thụ.

Bếp ăn mẫu bán trú tại trường tiểu học Hoàng Văn Thụ được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc về an toàn vệ sinh thực phẩm: áp dụng quy tắc một chiều từ khâu tiếp nhận nguyên liệu đến khâu chế biến thành phẩm và vệ sinh sau bữa ăn với hướng dẫn rõ ràng ở mỗi công đoạn; thiết kế bếp phân chia theo từng khu vực riêng biệt như khu tiếp nhận nguyên liệu, sơ chế, chế biến, vệ sinh… với quy định trang phục khác nhau ở từng khu và dụng cụ làm việc được đánh dấu theo màu sắc, giúp toàn bộ quy trình nấu ăn được quản lý chặt chẽ, đảm bảo ngăn ngừa nhiễm chéo giữa các công đoạn; xây dựng tách biệt với nhà vệ sinh và các nguồn ô nhiễm khác.

Bếp ăn cũng được trang bị những thiết bị, dụng cụ hiện đại gồm hệ thống bếp “niêu tay quay” và nồi hầm với công suất gấp 2 - 3 lần bếp ăn thông thường, hệ thống vòi nước di động cấp nước nhanh đến từng khu vực, xe đẩy trung chuyển… giúp giảm nhiều thao tác nặng trong công việc cũng như tiết kiệm thời gian cho nhân viên cấp dưỡng trong quá trình sơ chế, chế biến thực phẩm, từ đó tối ưu hóa năng suất hoạt động.

Nhan rong mo hinh bep an ban tru chuan Nhat tai Viet Nam
Đại biểu cùng tham quan từng khu vực của mô hình bếp ăn mẫu bán trú

Với những tính năng ưu việt, bếp ăn hỗ trợ nhà trường chuẩn bị tốt công tác bán trú, đặc biệt là áp dụng thuận lợi những bộ thực đơn theo phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” cùng thuộc Dự án Bữa ăn học đường; đồng thời là mô hình mẫu để các trường tiểu học bán trú trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nói riêng cũng như các trường tại khu vực phía Bắc nói chung đến tham quan, từ đó ứng dụng phù hợp với thực tế từng trường.

Nhan rong mo hinh bep an ban tru chuan Nhat tai Viet Nam
Bếp ăn áp dụng nguyên tắc một chiều, đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc về an toàn vệ sinh thực phẩm

Vừa qua, trường tiểu học Hoàng Văn Thụ đã chào đón đoàn tham quan gồm cán bộ Sở GDĐT tỉnh Lạng Sơn, Cục An toàn thực phẩm, Phòng nghiệp vụ Sở Y tế và Trung tâm phòng chống bệnh tật tỉnh Lạng Sơn cùng ban giám hiệu và đại diện phụ huynh học sinh các trường tiểu học tại thành phố Lạng Sơn. Trực tiếp quan sát và trải nghiệm quy trình vận hành tại bếp mẫu giúp các trường tiếp thu kinh nghiệm xây dựng và vận hành bếp ăn đạt chuẩn, từ đó áp dụng hiệu quả cho đơn vị mình. Ngoài ra, các đại biểu cùng ban giám hiệu trường tiểu học Hoàng Văn Thụ cũng thảo luận về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, dinh dưỡng học đường và công tác quản lý bếp ăn bán trú; trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm áp dụng phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng trong công tác chuẩn bị thực đơn cũng như bộ áp phích Ba phút thay đổi nhận thức trong giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh.

Nhan rong mo hinh bep an ban tru chuan Nhat tai Viet Nam
Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Nghĩa và Tổng giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam – Keiji Kaneko tham quan mô hình bếp tại Lễ khánh thành vào tháng 5/2018

Trong thời gian tới, Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp cùng Sở GDĐT tỉnh Lạng Sơn và trường tiểu học Hoàng Văn Thụ tiếp tục mở rộng hoạt động tham quan mô hình bếp ăn mẫu bán trú, từ đó thúc đẩy nhân rộng mô hình bếp ăn chuẩn tại các trường ở khu vực phía Bắc. 

Châu Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI