Nhân rộng áp dụng dự án Bữa ăn học đường đến tỉnh Tuyên Quang

22/10/2019 - 14:00

PNO - Ngày 15/10, Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với Ajinomoto Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” thuộc dự án Bữa-ăn-học-đường, dành cho các trường tiểu học bán trú trên toàn địa bàn tỉnh.

Hội nghị có sự tham dự của đại diện Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT); đại diện Viện Dinh dưỡng quốc gia, Bộ Y tế cùng lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang, lãnh đạo và chuyên viên các phòng GD&ĐT, ban giám hiệu, cán bộ phụ trách công tác bán trú cùng đại diện hội phụ huynh học sinh từ các trường tiểu học bán trú tỉnh nhà.

Nhan rong ap dung du an Bua an hoc duong den tinh Tuyen Quang
Tại hội nghị, đại diện Viện Dinh dưỡng quốc gia chia sẻ những lợi ích thiết thực mà dự án mang lại. Ảnh do Ajinomoto Việt Nam cung cấp

Dự án Bữa ăn học đường do Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Bộ GD&ĐT và Viện Dinh dưỡng quốc gia, Bộ Y tế thực hiện và triển khai từ năm 2012. Mục tiêu của dự án là “Thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học”.

Nhan rong ap dung du an Bua an hoc duong den tinh Tuyen Quang
Khẩu phần ăn chuẩn với 5 món ăn được xây dựng theo phần mềm của dự án

Là một trong những nội dung trọng tâm của dự án, phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng tích hợp nhiều tính năng, hỗ trợ các trường tiểu học tỉnh Tuyên Quang thực hiện tốt công tác bán trú. Sở hữu một ngân hàng thực đơn phong phú gồm 120 thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng; được phân chia theo 3 khu vực Bắc, Trung, Nam, phần mềm mang đến cho các trường nhiều lựa chọn đa dạng cho thực đơn bữa trưa của học sinh. Phần mềm cũng hỗ trợ các trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh hiệu quả.

Phần mềm còn cho phép các trường tự tạo thực đơn mới cân bằng dinh dưỡng bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn, hoặc sử dụng nguồn nguyên liệu ngay tại địa phương.

Phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại website của dự án: http://buaanhocduong.com.vn/. Mỗi trường tiểu học bán trú đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các tính năng trong phần mềm.

Bên cạnh đó, việc giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em ở lứa tuổi tiểu học cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành thói quen ăn uống lành mạnh về sau. Vì thế, dự án đã cho ra đời bộ áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức” với các kiến thức dinh dưỡng được trình bày một cách trực quan, sinh động và dễ hiểu bằng hình ảnh, giúp các em học sinh đón nhận các thông tin dinh dưỡng một cách chủ động và hiệu quả hơn.

Nhan rong ap dung du an Bua an hoc duong den tinh Tuyen Quang
Các em học sinh cùng tìm hiểu về thực đơn và thành phần dinh dưỡng trước mỗi giờ ăn với áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức”

Ngoài ra, để chuẩn hóa quy trình chuẩn bị bữa ăn bán trú, mô hình Bếp ăn mẫu bán trú – bếp ăn một chiều theo tiêu chuẩn Nhật Bản ra đời và trở thành căn bếp mẫu để các trường tham quan, học tập. Mô hình bếp ăn này được trang bị các dụng cụ, thiết bị hiện đại, giúp tiết kiệm nhân công và thời gian cũng như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tính đến nay, dự án đã xây dựng thành công hai bếp ăn mẫu bán trú tại Trường tiểu học Trưng Trắc, quận 11, TP.HCM và Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn, thu hút những đơn vị và trường tiểu học từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước đến tham quan và học tập.

Chia sẻ về những lợi ích của dự án, đại diện Vụ Giáo dục thể chất, Bộ GD&ĐT cho biết: “Dự án mang lại cho các con bữa ăn đa dạng về thực phẩm, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý theo độ tuổi. Từ những án đóng góp cho sức khỏe, cải thiện sức khỏe của học sinh, dự án góp phần đóng góp vào chương trình, mục tiêu của giáo dục toàn diện”.

Ngay sau hội nghị, Ban dự án sẽ trực tiếp đến thăm và làm việc với các trường tiểu học nhằm hướng dẫn nhà trường sử dụng thành thạo phần mềm trong công tác lên thực đơn, góp phần cải thiện tầm vóc và trí tuệ cho thế hệ tương lai của tỉnh nhà thông qua bữa ăn ngon miệng, cân bằng dinh dưỡng. Tính đến tháng 8/2019, 3.132 trường tiểu học bán trú tại 52 tỉnh thành toàn quốc áp dụng các nội dung của dự án trong công tác bán trú tiểu học.

Thanh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI