Người cha mỉm cười khi nữ sinh nhường lại phần quà của Phó Thủ tướng cho bạn khác

14/09/2016 - 10:27

PNO - Khi được Phó Thủ tướng động viên tặng quà, Thanh Tuyền thành thật chia sẻ: “Dạ thưa bác, xe con vẫn còn đi được. Con lấy xe này làm chi nữa!”.

Xe con vẫn đi được, con lấy xe này làm chi nữa...

Vừa qua, trong ngày khai giảng năm học mới, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến dự và trao tặng 60 phần quà (trong đó có 30 suất học bổng và 30 chiếc xe đạp) cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường THCS - THPT Nguyễn Thị Một (xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An).

Điều đặc biệt đã xảy ra trong buổi lễ khai giảng. Em Trần Thị Thanh Tuyền, học sinh lớp 10A2 - nữ sinh vừa được Phó Thủ tướng trao chiếc xe đạp trị giá 2 triệu đồng đã liên hệ với các thầy cô xin nhường lại món quà này cho bạn khác. Theo Tuyền: “Còn nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn, xứng đáng được nhận chiếc xe đạp này hơn con!”.

Nguoi cha mim cuoi khi nu sinh nhuong lai phan qua cua Pho Thu tuong cho ban khac
Em Thanh Tuyền nhường lại xe cho bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn. Ảnh: Thanh Niên

Chia sẻ về hoàn cảnh của em Trần Thị Thanh Tuyền với PV Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Nguyễn Văn Mừng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, gia cảnh nhà em khó khăn nhưng Tuyền luôn là học sinh giỏi của trường nhiều năm liền, tham gia những phong trào đoàn đội rất tốt.

Nhận xét về hành động của nữ sinh, ông Mừng bày tỏ: "Em Tuyền tuy có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã biết chia sẻ niềm vui của mình với các bạn khác.

Tuyền có chiếc xe đạp được tặng cách đây 2 năm, em vẫn giữ gìn kỹ lưỡng và tới giờ vẫn còn dùng được nên đợt này được tặng xe mới, Tuyền muốn trao lại cho bạn khác để cho bạn bớt khó khăn. Suy nghĩ và việc làm của em rất ý nghĩa, nhắc nhở mọi người trong chúng ta có những chia sẻ với những người xung quanh".

"Hiện, chiếc xe đạp vẫn chưa được tặng lại cho em học sinh nào vì nhà trường vẫn đang xét, đây là một món quà ý nghĩa nên phải chọn được người xứng đáng", ông Mừng bày tỏ niềm tự hào.

Chia sẻ thêm về hành động của mình, Tuyền cho biết: “Năm học lớp 8, em từng nhận được một chiếc xe đạp cũng do bác Trương Hòa Bình trao tặng. Đến thời điểm hiện tại dù chiếc xe đã cũ nhưng vẫn còn sử dụng được, hơn nữa có nhiều bạn khó khăn hơn em, nhà xa nhưng không có tiền mua xe đạp tới trường”.

Theo lời kể của các thầy cô trong trường, khi Thanh Tuyền trình bày nguyện vọng của mình, Phó Thủ Tướng Chính phủ - Trương Hòa Bình xoa đầu em và chúc em học giỏi. Ông cũng khuyên em nên nhận xe, đồng thời sẽ đề nghị nhà tài trợ tặng thêm một chiếc nữa cho người bạn mà em muốn giúp đỡ. Nhưng Thanh Tuyền thành thật chia sẻ: “Dạ thưa bác, xe con vẫn còn đi được. Con lấy xe này làm chi nữa!”.

Thanh Tuyền muốn dành tặng chiếc xe đạp mới của mình cho Phạm Thị Hồng Thúy vì theo em, Thúy có hoàn cảnh giống mình, ba mẹ đi làm ăn xa, em phải sống với bà nội, hơn nữa chiếc xe hiện tại của Thúy bị hư hỏng nặng.

Câu trả lời của em đã khiến cho Phó Thủ tướng và tất cả mọi người chứng kiến lặng người đi và cảm thấy đầy tự hào về cô học trò nhỏ, biết chia sẻ khó khăn với những bạn có hoàn cảnh giống mình.

Người cha mỉm cười trước hành động của con

Gia đình Tuyền thuộc diện hộ nghèo của xã Phước Lại. Sau khi ba mẹ ly hôn, 5 tuổi 2 chị em Tuyền phải xa mẹ, sống với bà nội và cha. Cả gia đình chỉ trông chờ vào tiền công phụ hồ của ba em, cộng thêm khoản thu từ ruộng rau muống của nội.

Sống trong cảnh thiếu vắng tình thương của mẹ, nhiều đêm Thanh Tuyền nằm thao thức nghĩ về mẹ. Tuyền chia sẻ: "Nhiều khi em tự hỏi không biết mẹ bây giờ đang ở đâu, làm gì, có phải mẹ đã quên em rồi không?".

Nguoi cha mim cuoi khi nu sinh nhuong lai phan qua cua Pho Thu tuong cho ban khac
Hành động của nữ sinh khiến người cha luôn tự hào. Ảnh: Báo Long An

"Cha mẹ em ly dị, em sống chung với bà nội và người cha làm phụ hồ, nhiều khi hỏi thì em cũng bảo là không nhớ được khuôn mặt mẹ như thế nào nữa", ông Mừng nói thêm.

Hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên Tuyền đã thành thạo tất cả công việc gia đình từ khi còn nhỏ. Với em, bà nội như người mẹ dạy bảo, trang bị cho em tất cả những lẽ sống để em tâm tình, thủ thỉ.

Theo chia sẻ của nữ sinh, sau buổi lễ khai giảng, Tuyền về nhà kể lại cho cha về việc từ chối nhận xe đạp, khi đó cha em không nói gì chỉ cười.

Chia sẻ thêm với báo chí, anh Trần Văn Phùng (45 tuổi) cho biết mình rất tự hào về con. Anh Phùng bộc bạch: “Từ nhỏ Tuyền đã bộc lộ tính thương người, biết san sẻ với những người đồng cảnh ngộ. Tôi luôn tôn trọng quyết định của con và hướng nó sống theo cách mình thích”.

Rất may,  năm 2013, nhờ UBND xã cấp vốn xây căn nhà tình thương, gia đình em có được nơi ở khang trang hơn. Trước đó, căn nhà gia đình em đã xuống cấp, mưa đến chỗ nào cũng dột.

Ngoài Thanh Tuyền, còn 2 em học sinh khác là em Nguyễn Thị Hoàng Yến, học sinh lớp 10A3 và em Huỳnh Phước Khương, lớp 10A4, trong đợt này cũng xin nhường lại phần quà cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Về phía nhà trường, trước việc làm ý nghĩa, cao đẹp của em được trường ghi nhận. Đoàn trường THCS&THPT Nguyễn Thị Một đã tuyên dương các em trong buổi sinh hoạt dưới cờ nhằm động viên, khích lệ tinh thần của các học sinh khác.

Hương Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI