Nghị lực của 'nấm lùn'

25/06/2018 - 05:50

PNO - Nhỏ thó, khác biệt, cô bé Phạm Thị Thu Thủy gần như lọt thỏm giữa những thí sinh xếp hàng chuẩn bị bước vào điểm thi tại Trường THCS Colette (Q.3, TP.HCM) để làm thủ tục dự thi THPT quốc gia.

Mỗi lần muốn nhìn tên mình trên bảng danh sách thí sinh niêm yết trước cửa phòng thi, Thủy phải rướn người lên. Thủy bị dị tật bẩm sinh, đôi chân co quắp nên đi lại rất khó khăn.

Nghi luc cua 'nam lun'
 

Từ nhỏ, Thủy đã không biết mặt cha mẹ, người ta gửi Thủy vào trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi. Khi vào lớp Một, Thủy cũng học cùng trường với những học sinh bình thường. Nhưng từ khi lên lớp Sáu, Thủy được chuyển vào Trung tâm Giáo dục khuyết tật Võ Thị Sáu cho đến nay.

Mười hai năm học phổ thông, cô bé "nấm lùn" đều đạt học lực khá, giỏi. Năm nay là năm đặc biệt với Thủy, kết thúc 12 năm phổ thông và bắt đầu chặng đường thực hiện ước mơ trở thành cô giáo của trẻ khuyết tật. 

Với vóc dáng và dung mạo khác biệt, cô bé vẫn bị bạn bè trêu chọc. Song Thủy không buồn. “Bí quyết của em là luôn nghĩ về những điều tích cực, luôn cười và tự tin”, Thủy nói. Với Thủy, cuộc sống của bất kỳ ai cũng luôn có niềm vui xen lẫn nỗi buồn.

Người đời mặc định cô bé thiệt thòi nhưng bản thân Thủy thản nhiên nở nụ cười sảng khoái nói: “Cuộc sống của em vui nhiều hơn buồn, em chỉ có nỗi buồn lớn nhất là hơi lùn một chút”.

Thủy hóm hỉnh và khá đa tài, không chỉ học khá, cô bé còn có thể giao tiếp bằng thủ ngữ. Đi thi cùng hai người bạn bị khiếm thính, Thủy tự nhiên chuyện trò bằng ngôn ngữ ký hiệu.

“Em thấy môn nào mình học cũng tạm được, không có môn giỏi nhất nhưng cũng không có môn nào quá tệ. Em đăng ký thi vào ngành giáo dục đặc biệt Trường đại học Sư phạm TP.HCM để trở thành cô giáo dạy cho trẻ khiếm thính và câm điếc”, Thủy bộc bạch. 

 Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI