Nghệ An: Hàng trăm giáo viên 'đội' đơn kiện đòi tiền trợ cấp thâm niên

18/03/2019 - 21:11

PNO - Nhiều năm qua, hàng trăm cựu giáo viên huyện miền núi ở Nghệ An vẫn liên tục đến các cơ quan chức năng để yêu cầu chi trả tiền trợ cấp thâm niên công tác theo quy định của Chính phủ.

Ngày 18/3, gần 200 giáo viên đã nghỉ hưu (từ năm 2005 - 2010) trên địa bàn huyện miền núi Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị trả tiền trợ cấp thâm niên giảng dạy. Họ là những giáo viên công tác tại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện Quỳ Hợp.

Cầm những tập tài liều dày cộp trong tay, bà Nguyễn Thị Xuân (64 tuổi, trú xã Nghĩa Xuân, huyện Qùy Hợp) cho biết, sau gần 30 năm cống hiến cho ngành giáo dục, năm 2005, bà nghỉ hưu khi đang công tác tại trường THCS Nghĩa Xuân.

Nghe An: Hang tram giao vien 'doi' don kien doi tien tro cap tham nien
Nhiều giáo viên bức xúc cho rằng mình đã tiên phong thực hiện quyết định tinh giản biên chế của địa phương nhưng giờ lại bị thiệt thòi hơn

“Chúng tôi được lãnh đạo trường vận động nghỉ hưu theo quyết định tinh giản biên chế của UBND tỉnh Nghệ An. Trước đây chúng tôi nghĩ rằng mình chưa được đào tạo bài bản như thế hệ sau này nên đồng ý chuyển sang làm công việc khác, nhường lại cho lớp trẻ giảng dạy. Đến năm 2013, Thủ tướng Chính phủ có quyết định 52 quy định chế độ trợ cấp với nhà giáo đã nghỉ hưu chưa được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên trong lương hưu. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được số tiền này: bà Xuân nói. 

Theo quyết định trên, đối tượng được áp dụng hưởng chế độ phụ cấp thâm niên trong lương hưu là nhà giáo nghỉ hưu khi đang trực tiếp giảng dạy, giáo dục ở các cơ sở giáo dục công lập và các học viện, trường, trung tâm làm nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng thuộc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội hoặc giảng dạy, hướng dẫn thực hành tại các xưởng trường, trạm, trại, phòng thí nghiệm, tàu huấn luyện của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục đại học công lập.

Nghe An: Hang tram giao vien 'doi' don kien doi tien tro cap tham nien
Nhiều giáo viên mang đơn thư gửi khắp nơi từ nhiều năm qua song đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng

Những cựu giáo viên này cho rằng họ được cấp trên động viên, nghỉ trước tuổi, để nhường lại cho lớp trẻ thế nhưng giờ họ lại rơi vào tình trạng không nằm trong diện được hưởng chế độ theo quyết định 52 là không công bằng. 

“Chúng tôi là những người xung phong thực hiện quyết định tinh giản biên chế của địa phương thế mà giờ lại thiệt thòi hơn, như thế này thì bất công cho chúng tôi quá”, một cựu giáo viên chia sẻ.

Không bằng lòng, nhiều năm qua, tập thể các giáo viên đã làm đơn gửi Phòng Giáo dục huyện Quỳ Hợp, Bảo hiểm xã hội huyện Quỳ Hợp, UBND huyện Quỳ Hợp để xem xét giải quyết chế độ nhưng vẫn chưa được.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Bình Minh - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Qùy Hợp cho biết: "theo ông Minh, những giáo viên này không được nhận tiền trợ cấp thâm niên bởi trước đây họ nghỉ hưu theo quyết định 109 và 86, có nghĩa họ nghỉ giảng dạy và làm công việc khác để chờ hưu. Còn theo quyết định 52 của Thủ tướng Chính phủ thì phải là những giáo viên nghỉ hưu khi đang trực tiếp giảng dạy.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Qùy Hợp đã có văn bản gửi Sở Nội vụ Nghệ An, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An nói về vấn đề này, đồng thời đã nhiều lần trả lời, giải thích cho các giáo viên hiểu nhưng họ không đồng ý". 

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI