Nếu được chọn lại tôi không chọn sư phạm

15/01/2019 - 09:23

PNO - Ngày đó, tôi hưởng chính sách ưu đãi dành riêng cho sinh viên ngành sư phạm, là được miễn học phí với cam kết ra trường phục vụ ngành. Nhưng trên thực tế, nghề này ngoài cái nghèo còn rất nhiều cái chua chát.

Tốt nghiệp đại học sư phạm toán xong, tôi cũng cố bám lại thành phố một thời gian, nhưng rồi cứ loay hoay tìm việc. Cuối cùng, tôi chấp nhận buông tay về sống cùng gia đình ở huyện ngoại thành. Hơn hai năm đi rải hồ sơ khắp nơi, nhưng đến trường nào, tôi cũng chỉ nhận được một câu trả lời: “không có chỉ tiêu”. Không bỏ cuộc, nên dù kiếm một việc làm tạm nuôi sống bản thân, tôi vẫn nộp hồ sơ ngay khi nghe phong thanh một trường nào đó sắp thiếu giáo viên. 

Neu duoc chon lai toi khong chon su pham
Ngoài cái nghèo, nghề giáo còn lắm chua chát.

Trầy trật hết ba năm đợi chờ, tôi mới được nhận vào dạy tại một trường cấp II của huyện để thế chỗ cho một giáo viên toán về hưu. Nhưng không phải cứ được đi dạy là mừng vì tôi đã từng chứng kiến những đồng nghiệp trong trường đột nhiên bị nghỉ dạy không rõ lý do. Nghe đâu phải có những mối quan hệ, phải "biết điều" với người đứng đầu nhà trường. Cuối cùng cũng đến lượt tôi phải rời bục giảng vì hết hạn hợp đồng.

Cố đeo đuổi nghiệp dạy một thời gian bằng việc tiếp tục nộp hồ sơ và chờ đợi, nhưng lần nào, tôi cũng được gợi ý bằng những con số mà tôi không dám nghĩ đến. Kiên trì đến đâu cũng có hạn. Con đường chông chênh dẫn đến bục giảng khiến đam mê của tôi đến lúc phải cạn. Tôi quyết định bỏ nghề để tìm kế sinh nhai khác. 

Tôi bất lực theo chồng về Vân Canh, huyện miền núi nghèo tỉnh Bình Định, nơi người ta vẫn cố sinh đứa con thứ ba cho đủ tiêu chuẩn công nhận hộ nghèo. Bây giờ, tôi chẳng còn bất kỳ niềm đam mê nào về hình ảnh đã từng có cách đây bảy năm, khi đang là một sinh viên sư phạm toán năm cuối. Bởi thực tế ngày ra trường quá bẽ bàng so với ước vọng đầy ắp bên trong tôi. 

Ngày đó, tôi hưởng chính sách ưu đãi dành riêng cho sinh viên ngành sư phạm, là được miễn học phí với cam kết ra trường phục vụ ngành. Nhưng trên thực tế, tôi đã không được phục vụ. Theo tôi biết, những người theo ngành sư phạm rơi vào hoàn cảnh như tôi không phải là ít. 

Tôi đã chọn một nghề người ta gọi là nghèo nhất, nhưng tôi chấp nhận, vì yêu thích, vì được miễn học phí, không ngờ ngoài cái nghèo, nghề này còn chua chát như vậy. Nếu được chọn lại, ngàn lần, tôi không chọn sư phạm. 

 Phan Hạnh (tỉnh Bình Định)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI