Nam sinh Việt chia sẻ điều thú vị bất ngờ khi theo học ở Canada

02/08/2016 - 14:12

PNO - Trong 3 tiết đầu tiên của môn học, cô giáo của mình chỉ dành riêng để cô giới thiệu về bản thân và cho cả lớp làm quen với nhau, buổi học đó rất vui và ấn tượng.

Lý Khải hiện đang là du học sinh tại Canada. Khải từng học THPT (cấp III) tại đất nước này, cậu bạn có những chia sẻ về phương pháp giáo dục của Canada có nhiều điểm khác biệt với Việt Nam, khiến ai cũng "tâm phục khẩu phục".

"Mình du học Canada theo hình thức tự túc. Trước đó, mình quyết định sang đây học cấp III để làm quen với môi trường giáo dục với dự định sau khi kết thúc THPT, mình cố gắng thi vào một trường đại học của đất nước này. Và ngay từ những ngày đầu tiên nhập học, phương pháp giáo dục ở trường học Canada thật ấn tượng với mình", Khải nói.

Giáo viên có thể đến tận nhà giảng bài giúp học sinh

Khải cho biết, thay vì học 13 môn học trong suốt một năm giống như Việt Nam, thì ở Canada lại khác. Một năm sẽ chia ra các kỳ và mỗi kỳ chỉ phải học 4 môn học. Thế nên, áp lực học tập sẽ bị giảm bớt đi, thay vào đó, học sinh sẽ tập trung hơn với 4 môn học này mà không bị xao nhãng, ôm đồm và dàn trải.

Nam sinh Viet chia se dieu thu vi bat ngo khi theo hoc o Canada

"Giáo viên ở Canada là những thầy cô rất đáng mến, tận tình, hết mình với công việc giảng dạy khiến mình xúc động. Thông thường trong 3 tiết đầu tiên của môn học, cô giáo của mình chỉ dành riêng để cô giới thiệu về bản thân và cho cả lớp làm quen với nhau giúp tất cả mọi người trở lên vui vẻ và thích thú".

Nếu trong giờ học, bạn có những thắc mắc không hiểu bài, bạn hoàn toàn có thể đứng lên nhờ thầy cô giảng giải giúp, đây là chuyện thường tình trong lớp.

"Thầy cô ở đây thật thân thiện và tận tình, nếu sau giờ học không đủ thời gian giảng giải, phân tích, có thể họ sẽ đến tận nhà bạn vào hôm ấy để giảng cho bạn hiểu", Khải chia sẻ.

Và điều đặc biệt, trong quãng thời gian học cấp 3 bên này, chàng trai trẻ cho biết, chưa bao giờ nghe thầy cô hay bạn bè nói "bạn này học kém quá...." mà họ thường coi học sinh là bạn, tôn trọng và khuyến khích vươn lên trong học tập. "Còn nhớ, thầy giáo dạy toán của mình có nói: "Không có học sinh dốt mà chỉ có học sinh lười. Mọi người đều có tiềm năng trí tuệ được cất giấu và cần được khai sáng bằng sự chăm chỉ".

Giờ học vô cùng thoải mái nhưng chất lượng

Theo Khải, trong giờ học của học sinh THPT ở Canada, các bạn học sinh được tự do phát biểu mà không sợ sai: "Học sinh Canada được thầy cô hướng đến cách học chủ động, khả năng làm việc nhóm và chủ động trong công việc được đánh giá cao. Các bạn ấy rất hào hứng đưa ra quan điểm cá nhân của mình và có quyền tranh luận để bảo vệ ý kiến ấy. Cô giáo sẽ là người cuối cùng chốt xem định hướng nào đúng đắn nhất".

Nam sinh Viet chia se dieu thu vi bat ngo khi theo hoc o Canada

Một điều thú vị nữa là, trong giờ làm bài tập, học sinh có thể làm bất cứ thứ gì miễn không ảnh hướng đến người xung quanh:

"Trong giờ làm bài tập tự làm rất thoải mái, bạn có thể nghe nhạc, dùng điện thoại, ăn trong giờ. Và chỉ trong giờ làm bài tập thôi nhé, với điều kiện bạn không làm ảnh hưởng đến những học sinh khác. Thầy cô sẽ để cho bạn tự do và họ sẽ quan tâm xem bạn hoàn thành bài tập cho họ là được, họ rất tôn trọng quyền cá nhân", Khải nói.

Với phương pháp và cách thức giảng dạy này, Khải cho biết, chỉ cần tập trung và về nhà chăm chỉ làm bài tập thì bạn hoàn toàn có thể đạt được kết quả cao trong học tập và nhận được học bổng của nhà trường.

Trên đây là những chia sẻ cá nhân của bạn Lý Khải về cách thức dạy và học của giáo viên người Canada, điều khiến cho Khải và các học sinh khác cảm thấy được tôn trọng, đồng thời có vai trò quan trọng trong việc phát huy năng lực của học sinh.

Hà My


 

news_is_not_ads=
TIN MỚI