Mồ côi cha mẹ, cô trò nhỏ vượt khó viết nên kỳ tích vào đại học

12/08/2018 - 06:50

PNO - Chia sẻ về câu chuyện cuộc đời mình, Trang bảo rằng, chỉ có con đường học vấn mới có thể giúp em có tương lai tươi sáng hơn.

Thi đỗ vào khoa Ngữ văn - trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, nhưng ít ai ngờ, nhiều năm qua, cô học trò mồ côi cả cha lẫn mẹ - Nguyễn Bảo Trang đã tự bươn chải lo cho cuộc sống, vừa mưu sinh, vừa theo đuổi con chữ.

Không ai khác, chính Trang đã làm nên "kỳ tích" cho cuộc đời của mình.

Mo coi cha me, co tro nho vuot kho viet nen ky tich vao dai hoc
Nguyễn Bảo Trang (bên phải)

Từ hoàn cảnh éo le

Nguyễn Bảo Trang có một hoàn cảnh éo le và kém may mắn. Trang không có gia đình, không có một mái nhà đúng nghĩa ngay từ khi còn nhỏ, dù hộ khẩu của em đang ở với người cô ruột ở xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi.

Trang mất cả cha mẹ, nhưng ngay cả việc làm giấy xác nhận mồ côi cũng rất khó khăn vì lý do nghe khá vô lý. Bởi lẽ, trước khi đến với nhau, cha và mẹ Trang đều đã có gia đình. Trang ra đời mà ba mẹ không có lấy tờ hôn thú. Giấy khai sinh ghi tên người cha ruột và người vợ có hôn thú của cha. Giờ cha mẹ ruột đều mất, nhưng trên giấy tờ, em vẫn còn mẹ.

Năm 2000, Trang ra đời ở TP.HCM, sau đó cha mẹ gửi em cho một người hàng xóm chăm sóc. Năm 2006, cha Trang đột ngột qua đời vì tai biến, mẹ Trang gửi cô bé vào Trường tình thương Hoa Sen rồi biệt tăm. Mãi đến khi học hết lớp 5, mẹ mới đón em về. Sau đó, mẹ đưa em về thẳng nhà cô ruột của Trang ở xã Hành Dũng. Năm 2015 thì mẹ Trang qua đời.

… Đến hành trình vượt lên số phận

Chuẩn bị hết lớp 9, vì hoàn cảnh quá khó khăn, cô ruột của Trang bảo em nghỉ học, đi học may kiếm tiền. Trang rất buồn và lo sợ. Nhiều đêm không ngủ, em trốn ra ngoài sau nhà ngồi ngẩn ngơ. Rồi Trang nghĩ mình đã lớn, phải tự quyết định cuộc đời mình. Em sẽ tự đi làm để có tiền đi học. Và cũng từ quyết định ấy, cuộc đời Trang rẽ sang hướng khác, đơn độc nhưng đầy mạnh mẽ và quyết liệt.

Nhờ sự giúp đỡ của thầy cô trong trường THCS Hành Dũng, Trang xuống thành phố Quảng Ngãi thi vào Trường THPT Trần Quốc Tuấn. Những ngày đầu trọ học, Trang xin ở ghép với một người chị trong căn trọ nằm trong con hẻm. Ổn định chỗ ở, Trang xin đi phụ bán cà phê để  có tiền đóng trọ và học phí.

Mo coi cha me, co tro nho vuot kho viet nen ky tich vao dai hoc
 

Vừa học, vừa làm và phải tự trang trải tất cả các chi phí trong cuộc sống là điều không hề đơn giản với cô gái đang ở tuổi mới lớn như em. Thế rồi năm lớp 11, không có đủ tiền đóng học phí, Trang viết đơn xin nghỉ học. Em xin rút học bạ, và một tuần đầu tiên sau khai giảng, em đã không đến lớp.

Nhớ lại những ngày đó, Trang rơm rớm kể, nếu không có cô Nguyễn Thị Liên - giáo viên chủ nhiệm năm lớp 10 và lớp 11 khuyên bảo, động viên hết lời, có lẽ năm đó em đã nghỉ học thật. Sau chuyện viết đơn xin nghỉ học, hoàn cảnh của Trang được mọi người biết đến. Và từ đó, Trang trở thành đứa con chung của trường.  Mỗi tháng, đoàn trường THPT Trần Quốc Tuấn hỗ trợ em 500.000 đồng, và có suất học bổng nào, phần quà nào, Trang là người đầu tiên được nhận.

Điều buồn nhất trong cuộc sống của Trang, đó là em không có lấy một nơi gọi là nhà, không có được một mái ấm gia đình, có cha, có mẹ, không có lấy một người thân bên cạnh. Đến ngày tết, lúc mọi người đoàn viên sum họp, cũng không có ai gọi em: "Trang ơi, về nhà ăn tết!". Lúc buồn, vui, đau ốm, lo lắng hay sợ hãi cũng chỉ thui thủi một mình. 

Khó khăn là thế nhưng Trang lại say mê con chữ và em học rất tốt, liên tục từ năm lớp 6 đến năm lớp 12 Trang đều được cử đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện. Riêng năm lớp 11 và lớp 12, Trang lần lượt đạt giải nhì và giải ba kỳ thi học sinh giỏi môn văn cấp tỉnh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa rồi, Trang đạt số điểm 23,5 khối C, trở thành sinh viên ngành văn học Trường ĐH KHXH&NV – Đại học Quốc gia TP.HCM. Đây thực sự là một kỳ tích đối với cô gái nhỏ có số phận kém may mắn.

Chia sẻ về câu chuyện cuộc đời mình, Trang bảo rằng, chỉ có con đường học vấn mới có thể giúp em có tương lai tươi sáng hơn. Với em, cuộc sống chưa bao giờ dễ dàng. Những tháng ngày vừa qua, phải nói rằng em đã nhờ vào cộng đồng, nhờ vào thầy cô, bạn bè và mọi người để sống. "Mỗi người đều có hoàn cảnh riêng, khó khăn riêng, nhưng đứng trước khó khăn, mình không được phép bỏ cuộc mà phải bước tiếp. Mọi chuyện rồi cũng sẽ qua, và xung quanh mình, còn rất nhiều người tốt"- Trang nói.

Hôm nay là ngày Trang làm thủ tục nhập học. Nói về dự định tương lai, Trang cho biết trước mắt sẽ xin vào ở ký túc xá rồi kiếm công việc để làm thêm. Cuộc sống vẫn còn nhiều gian nan, nhưng với bản lĩnh và sự kiên cường của mình, Trang luôn tin mình sẽ vượt qua được tất cả để đi đến thành công.

Ngọc Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI