Luật sư Bùi Quang Nghiêm: Nhà nước mất quá nhiều trong vụ nâng điểm tại một kỳ thi quốc gia

20/07/2018 - 09:11

PNO - Tôi muốn phân tích rõ hơn hành vi nâng điểm của ông Vũ Trọng Lương - Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Hà Giang - đã gây nguy hiểm nghiêm trọng cho xã hội như thế nào.

Thứ nhất, hành vi này vi phạm đức công bằng, tạo nên sự bất công giữa người học hành chăm chỉ, trung thực với người có “thế giá” có thể tác động được hệ thống thi cử để sửa điểm thấp thành điểm cao. “Phù phép” này có thể biến kẻ dốt thành người “giỏi”. Tạo ra cho xã hội người “giỏi” như thế, ngoài thực chất, năng lực không có mà còn là cổ xúy não trạng “giỏi” bất chấp đạo đức và “giỏi” gian dối.

Luat su Bui Quang Nghiem: Nha nuoc mat qua nhieu trong vu nang diem tai mot ky thi quoc gia
Luật sư Bùi Quang Nghiêm

Gia đình những học sinh được nâng điểm là đáng trách nhất. Ai nhắn tin cho ông phó phòng với yêu cầu, nguyện vọng tác động sửa điểm cho thí sinh? Và mong muốn bất lương này được chính một ông quan chức của sở giáo dục cấp tỉnh chấp thuận và liều lĩnh làm, như thế thì không thể hiểu nổi!

Thứ hai, việc làm của ông Lương chắc chắn đã làm cho niềm tin của xã hội đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia giảm sút kinh khủng. Một kỳ thi tốn kém như thế, thu hút sự quan tâm của cả xã hội như thế mà lại bị một ông phó phòng đánh đổ hết. Nó tác động rất tiêu cực đến niềm tin trong việc giám sát mọi hoạt động nhà nước khác của người dân. Mà trong mọi hoạt động của nhà nước, cái tạo nên niềm tin lại rất lớn và khó. Đó là thiệt hại lớn, gây hậu quả có thể nhìn thấy ngay.

Uy tín là cái mất lớn nhất không thể cân đo đong đếm bằng tiền được, nó lớn hơn tiền nhiều. Theo tôi, dĩ nhiên trách nhiệm đầu tiên thuộc về cá nhân trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội ấy và rộng hơn là cơ quan quản lý nhà nước, ở đây là người đứng đầu Bộ GD-ĐT.

Luật sư Bùi Quang Nghiêm - Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM

Minh Nhật - Quốc Ngọc (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI