Lắp camera trong lớp, phần lớn giáo viên 'phát hoảng'

17/05/2018 - 14:15

PNO - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Lê Hoài Nam đã trình UBND TP.HCM dự thảo Kế hoạch lắp đặt camera tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố từ năm 2018 đến 2020.

Theo khảo sát của sở, hiện nay tỷ lệ gắn camera ở sân trường, hành lang tương đối cao, với gần 48% mần non công lập; gần 73% trường tư thục và hơn 52% nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục triển khai lắp đặt để bảo đảm an ninh.

Lap camera trong lop, phan lon giao vien 'phat hoang'

Trong khi đó, tỷ lệ gắn camera trong lớp học còn khá ít, với chưa tới 10% mầm non công lập; 4,5% tư thục và 10,10% nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục thực hiện.

Sở cho biết, qua vụ việc lớp mẫu giáo Mầm Xanh (Q.12) có những hành vi không phù hợp với trẻ gây bức xúc trong dư luận xã hội, nên một số cơ sở giáo dục mầm non được vận động khuyến khích đã lắp đặt camera giám sát an ninh tại trường, lớp học. Việc này nhằm mục đích hỗ trợ tích cực cho đội ngũ giáo viên, đội ngũ quản lý trong công tác bảo đảm an ninh và kiểm soát mọi hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ thường ngày diễn ra tại các cơ sở giáo dục mầm non.

Trước đó, sở đã xây dựng phiếu khảo sát và tổ chức triển khai thực hiện khảo sát tại các Q.1, Q.12 và huyện Hóc Môn.

Kết quả cho thấy, với nội dung lắp đặt camera tại lớp để quan sát hoạt động của cô và trẻ, chỉ có 48% giáo viên được khảo sát đồng ý, nhưng lại nhận được sự ủng hộ của phụ huynh với 88% cha mẹ đồng thuận. Giáo viên không đồng tình gắn camera bên trong lớp học vì lý do sẽ vi phạm sự riêng tư của cả học sinh và giáo viên.

Ngược lại, ở nội dung khảo sát dành riêng cho phụ huynh về hình ảnh hoạt động của trẻ tại lớp được công khai rộng rãi (cha mẹ được truy cập), thì chỉ có 48% phụ huynh đồng ý. Lý do họ không muốn hình ảnh con mình phát tán rộng rãi. Ở điểm này, ý kiến giáo viên nêu hình ảnh cập nhật trên mạng sẽ gặp nhiều rắc rối vì phụ huynh nhìn hình sẽ dễ hiểu nhầm tình huống hoặc lo lắng cho con quá mà liên tục gọi điện nhắc nhở cô...

Ở nội dung khảo sát dành riêng cho giáo viên về việc chỉ có Ban giám hiệu nhà trường kiểm tra giám sát hoạt động của cô và trẻ tại lớp thì cũng chỉ có 27,8% giáo viên đồng ý, 72.2% còn lại cho rằng, việc lắp camera sẽ khiến họ có cảm giác mất tự nhiên, giáo viên cảm thấy cấp trên thiếu tin tưởng và luôn lo mắc lỗi.

Theo lộ trình thực hiện mà sở đã trình, năm học 2018-2019, tiến hành xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện thí điểm lắp đặt camera tại các cơ sở giáo dục mầm non ở Q.1, Q.12 và huyện Hóc Môn.

Năm học 2019-2020, thành lập tổ công tác do Giám đốc Sở GD-ĐT làm tổ trưởng cùng các Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông và Công an thành phố đánh giá hiệu quả. Sơ kết 1 năm thực hiện thí điểm. Triển khai thực hiện đại trà tại các cơ sở giáo dục mầm non của 24 quận huyện.

Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước đối với các trường mầm non công lập và từ nguồn xã hội hóa đối với các trường mầm non tư thục và nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục.

Hiện tại trên đại bàn TP.HCM có tổng cộng 1.208 trường mầm non (465 công lập); 1.845 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục. Tổng số nhóm lớp trong các cơ sở giáo dục mầm non là 14.416. Tổng số 385.163 trẻ và 24.985 giáo viên.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI