Làm sai, xin nghỉ việc là xong?

24/05/2019 - 07:53

PNO - Cứ làm sai thì làm đơn nghỉ việc là xong! Trách nhiệm của lãnh đạo sở, đặc biệt là giám đốc sở ở đâu trong việc lựa chọn và bổ nhiệm các nhân sự ấy?

Tin bà Nguyễn Thị Yến Trinh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, vợ Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn, xin nghỉ việc đang khiến dư luận tò mò. 

Lam sai, xin nghi viec la xong?
Bà Nguyễn Thị Yến Trinh tại buổi lễ nhận quyết định bổ nhiệm hiệu trưởng Trường Lê Hồng Phong năm 2014

Bởi lẽ mới đây, Thanh tra TP.HCM đã phát hiện nhiều sai phạm ở trường này. Đó là việc tự ý mang nhiều tài sản công, trong đó có sân bóng đá rộng 8.000m2, đi “hợp tác kinh doanh” với các đối tác bên ngoài mà không lập đề án trình UBND TP.HCM phê duyệt theo quy định của pháp luật. Với những sai phạm ấy, chắc chắn bà hiệu trưởng sẽ phải giải trình với Sở GD-ĐT TP.HCM các vấn đề như: việc ký kết các hợp đồng có khuất tất? Nguồn tiền thu được từ các hợp đồng là bao nhiêu, được quản lý và chi tiêu như thế nào? Phương án khắc phục? Trách nhiệm của ban giám hiệu nhà trường, của hiệu trưởng?

Trên cơ sở giải trình của hiệu trưởng, Sở GD-ĐT sẽ phải giải trình với cơ quan thanh tra, trong đó phải xác định những sai phạm của các cá nhân, đặc biệt là hiệu trưởng và hình thức xử lý. Bởi thế, việc xin nghỉ việc của bà Yến Trinh khiến dư luận đặt nghi vấn: bà đang tìm cách hạ cánh an toàn?

Câu chuyện của bà hiệu trưởng trên khiến người ta nhớ đến nhiều trường hợp người đứng đầu của các trường THPT tại TP.HCM. Như trường hợp ông Nguyễn Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Đào Sơn Tây (Q.Thủ Đức). Ông Hải được Sở GD-ĐT bổ nhiệm làm hiệu trưởng đầu năm học 2013-2014 và chẳng lâu sau thì tập thể giáo viên phát hiện ông đã làm nhiều điều sai trái. Năm 2018, Sở GD-ĐT cho thanh tra và kết luận nhiều sai phạm. Điều lạ là khi sự việc còn đang chưa được xử lý thì đầu tháng 1/2019, ông Hải có đơn xin nghỉ việc và sở cho ông nghỉ ngay tức khắc (!?).

Cho đến nay, đã ba năm trôi qua, nhưng những khiếu nại tố cáo của tập thể giáo viên Trường THPT Trần Quang Khải (Q.11) vẫn chưa hề được giải quyết. Năm 2016, giáo viên trường này phát hiện có nhiều khuất tất trong thu chi tài chính của hiệu trưởng và kế toán. Trong lúc sự việc chưa đâu vào đâu thì Sở GD-ĐT chuyển kế toán Trịnh Đức Vũ đi trường khác, cho nghỉ hưu trước tuổi đối với hiệu trưởng Trần Văn Sơn và bổ nhiệm ông Lương Ngọc Duy từ trường khác về thay ông Sơn. Hai năm sau, năm 2018, ông Duy và kế toán lại bị giáo viên tố cáo có sự bất minh tiền nong. Sự việc chưa được sở giải quyết đến nơi đến chốn, thì ông Duy được điều về sở, còn kế toán thì được cho... nghỉ việc. 

Mới chiều hôm qua, 23/5, chúng tôi nhận được đơn kiến nghị thanh tra những sai phạm liên quan đến tài chính ở Trường THPT Hùng Vương (Q.5). Hơn một tuần trước, chúng tôi nhận đơn khiếu nại của giáo viên Trường THPT Thủ Thiêm về cách thức lãnh đạo “không giống ai” của ông hiệu trưởng. 

Không ít hiệu trưởng, hiệu phó các trường THPT hiện nay vừa yếu kém về chuyên môn mà cái tâm cũng không trong sáng khi làm nhiều việc không minh bạch. Mọi tiêu cực khi đã bung bét thì hiệu trưởng xin nghỉ việc, xin nghỉ hưu non và được lãnh đạo Sở GD-ĐT gật đầu mà chẳng thấy giải quyết rốt ráo những khiếu nại kéo dài. Vậy là, cứ làm sai thì làm đơn nghỉ việc là xong! Trách nhiệm của lãnh đạo sở, đặc biệt là giám đốc sở ở đâu trong việc lựa chọn và bổ nhiệm các nhân sự ấy? 

Minh Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI