Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Tổ hợp khoa học xã hội 'thắng thế'

26/04/2019 - 09:49

PNO - Kết thúc thời gian đăng ký dự thi THPT quốc gia, thống kê sơ bộ cả nước có hơn 886.000 thí sinh đăng ký, trong đó hơn 653.000 thí sinh đăng ký lấy kết quả để xét tuyển đại học.

Trong số thí sinh đăng ký thi, hơn 468.000 thí sinh chọn bài thi tổ hợp khoa học xã hội (sử, địa, giáo dục công dân), chiếm tỷ lệ gần 53% tổng số thí sinh. Có hơn 302.000 thí sinh đăng ký dự thi bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh) chiếm hơn 34% tổng số thí sinh. Có hơn 27.000 thí sinh đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp.

Theo quy chế, đối với thí sinh đã đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội bắt buộc phải dự thi đủ cả hai bài mới được xét tốt nghiệp. Nếu bỏ một trong hai bài thi sẽ không đủ điều kiện xét tốt nghiệp THPT. Sau khi có kết quả thi, bài thi nào cao điểm hơn sẽ được chọn xét tốt nghiệp.

Hiện tại, thí sinh đã hoàn tất bước đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng các ngành khối giáo viên. Các thí sinh có cơ hội để điều chỉnh nguyện vọng đăng ký của mình từ ngày 22/7 đến 17g ngày 29/7. Năm trước, tỷ lệ thay đổi nguyện vọng khá cao, vì không phải thí sinh nào cũng có thể đánh giá chính xác điểm thi của mình cũng như dự báo điểm sàn xét tuyển của các trường.

Ky thi THPT quoc gia 2019: To hop khoa hoc xa hoi 'thang the'
Thí sinh đăng ký thi tổ hợp khoa học xã hội chiếm áp đảo trong kỳ thi THPT quốc gia 2019

Tuy nhiên, ông Phạm Thái Sơn, chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh tại TP.HCM, lưu ý thí sinh rằng: thứ nhất, việc chọn ngành nghề cần xác định trước và tìm hiểu kỹ trước khi chọn trường. Trong đợt 1 nhiều thí sinh đã chọn lựa những ngành nghề phù hợp, nhưng đến khi có điểm thi thì cuống cuồng thay đổi nguyện vọng chỉ để trúng tuyển đại học là điều không nên. 

Thứ hai, cần liệt kê danh sách các trường, ngành theo thứ tự phù hợp về điều kiện học phí, sinh hoạt, chính sách hỗ trợ, điểm trúng tuyển hằng năm... để có thông tin điều chỉnh nguyện vọng. Nhiều thí sinh không có thông tin nên khi các trường công bố điểm sàn thì tưởng rằng đó là điểm có cơ hội trúng tuyển và lập tức thay đổi nguyện vọng. Với suy nghĩ này, các em dễ mắc phải tình trạng hoặc không trúng tuyển hoặc trúng tuyển vào trường không phù hợp.

Thứ ba, các thí sinh nghĩ rằng trường có nhiều phương án xét tuyển, khi đăng ký bằng phương án này thì không được đăng ký phương án khác. Nhưng ở phần lớn các trường, các phương án hoàn toàn độc lập nên thí sinh có thể cùng lúc chọn nhiều phương án xét tuyển để tăng cơ hội trúng tuyển.

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI