Không tuyển mới giáo viên tiểu học có trình độ trung cấp, cao đẳng

08/12/2019 - 09:28

PNO - Tới đây, ngay khi Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ dừng tuyển sinh ngành sư phạm đối với giáo viên dạy tiểu học trình độ trung cấp và cao đẳng.

Theo Luật Giáo dục 2019, từ ngày 1/7/2020, trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên (GV) các cấp sẽ được nâng lên so với Luật giáo dục 2005.

Hiện tại, Luật Giáo dục 2005 chỉ yêu cầu bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm đối với GV mầm non và GV tiểu học, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung học cơ sở.

Khong tuyen moi giao vien tieu hoc co trinh do trung cap, cao dang
Từ 1/7/2020, GV mầm non phải tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, GV giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông phải có bằng cử nhân sư phạm trở lên

Nhưng từ 1/7/2020, trình độ chuẩn được đào tạo của GV các cấp sẽ được nâng lên. Cụ thể:

GV mầm non phải tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, GV giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông phải có bằng cử nhân sư phạm trở lên. Với môn học chưa đủ GV có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo sư phạm thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.

Tới đây, ngay khi Luật Giáo dục 2019 được thông qua và có hiệu lực, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ dừng tuyển sinh ngành sư phạm đối với GV dạy tiểu học trình độ trung cấp và cao đẳng. Đặc biệt, Bộ không tuyển mới GV dạy tiểu học có trình độ trung cấp sư phạm hoặc cao đẳng sư phạm. Đồng thời, tổ chức đào tạo bổ sung theo hướng liên thông để khi sinh viên ra trường có trình độ đại học sư phạm tiểu học.

Với những GV mầm non hiện đang có trình độ trung cấp sư phạm, GV tiểu học, trung học có trình độ trung cấp, cao đẳng hoặc chưa đạt trình độ đại học còn thời gian công tác từ 1-5 năm; sẽ chỉ phải tham gia các “khóa bồi dưỡng thường xuyên” để nâng cao năng lực dạy học theo quy định mới. Những GV còn thời gian công tác trên 5 năm sẽ áp dụng việc học liên thông để nâng chuẩn trình độ.

N.M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI