"Ép" trường mầm non dùng sữa chỉ định: Phòng giáo dục nhận sai, không đọc kỹ nội dung đã kí

13/08/2016 - 16:49

PNO - Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) thừa nhận văn bản yêu cầu các trường mầm non dùng sữa do Phòng chỉ định là sai sót, gây hiểu nhầm.

Theo thông tin trên báo Người đưa tin, ngày 13/8, ông Nguyễn Đình Vĩnh (Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) TP Đà Nẵng) cho biết, văn bản của Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang "ép" các trường mầm non trên địa bàn mua 4 loại sữa do Phòng ký kết hợp đồng là không đúng, gây tâm lý hiểu nhầm về việc độc quyền sử dụng sữa.

"Việc chỉ định các trường mầm non sử dụng sản phẩm của 4 công ty sữa là vi phạm "Luật Cạnh tranh". Ngay trong sáng nay, chúng tôi đã yêu cầu lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang thay thế ngay văn bản không chính xác, gây hiểu nhầm kể trên", ông Nguyễn Đình Vĩnh xác nhận.

Trước đó, vào ngày 8/8, Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang đã ban hành văn bản số 512/PGDĐT–MN về việc hợp đồng sữa trong trường mầm non với nội dung: "Để nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ, đồng thời đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non, Phòng GD&ĐT huyện yêu cầu các trường nghiêm túc thực hiện:

Mỗi trường mầm non chỉ được phép hợp đồng tối đa 3 Công ty cung cấp sữa trong số 4 công ty đã ký cam kết với Phòng GD&ĐT huyện (bao gồm: Công ty CP thực phẩm SaCo, Công ty TNHH VHCT, Công ty CP 3 Sơn, Công ty TNHH Khánh Chương)".

Ngay sau khi văn bản được ban hành, đa số phụ huynh có con em đang học các trường mầm non trên địa bàn huyện Hòa Vang bức xúc. Họ cho rằng, Phòng GD&ĐT huyện đang “ép” con em mình phải sử dụng các loại sữa không phù hợp khẩu vị, làm thay đổi khẩu phần thường dùng của học sinh.

Về phía các trường mầm non, họ cảm thấy bị mất tự chủ, bị gây sức ép, khi việc ký hợp đồng với công ty sữa do lãnh đạo các trường lựa chọn và thực hiện việc mua sữa.

Là người ký trực tiếp công văn kể trên, bà Phạm Hồ Quỳnh Trang (Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang) đã thừa nhận nội dung văn bản không đúng với chủ trương của Phòng và bà đã chủ quan ký mà không đọc kỹ nội dung văn bản trước khi gửi các trường mầm non trên địa bàn huyện.

"Nội dung văn bản 512/PGDDT-MN là do "lỗi đánh máy", nên gây ra hiểu nhầm, không đúng với chủ trương của Phòng GD&ĐT của huyện. Phòng GD&ĐT huyện không ký bất kỳ hợp đồng nào với các công ty sữa nêu trên. Việc ký kết hợp đồng với ai hoàn toàn do các trường tự chủ và không có chuyện độc quyền hợp đồng với công ty sữa nào".

"Tôi thừa nhận có sai sót, khi đã chủ quan ký văn bản mà không đọc kỹ nội dung. Chủ trương của Phòng là khuyến khích các trường mầm non sử dụng các loại sữa có ký cam kết về việc đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm với Phòng", bà Trang khẳng định.

Nội dung văn bản của Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) yêu cầu 14 trường mầm non trên địa bàn huyện mua sản phẩm 4 Công ty sữa đã ký văn bản cam kết với Phòng. Nội dung văn bản của Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) yêu cầu 14 trường mầm non trên địa bàn huyện mua sản phẩm 4 Công ty sữa đã ký văn bản cam kết với Phòng.

Việc khuyến khích cách trường sử dụng sản phẩm kể trên, cũng căn cứ vào thông báo số 111/TB-VP của UBND TP Đà Nẵng ký, Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang tiến hành rà soát các loại sữa thường được sử dụng trong 14 trường mầm non của huyện.

Qua đó, Phòng yêu cầu các công ty sữa trên ký cam kết về việc đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Trước năm học mới, mới có 4 công ty có gửi văn bản cam kết đến Phòng GD&ĐT huyện, nên Phòng mới ra văn bản giới thiệu, khuyến khích các trường mầm non nên sử dụng sữa của các công ty đã nêu trên.

Trưởng phòng GĐ&ĐT huyện Hòa Vang cho biết thêm: “Tôi ra văn bản chỉ với mục đích tốt, với mong muốn các trường mầm non trong huyện có thông tin về thực phẩm tốt và an toàn. Nhưng sai sót vừa qua của tôi đã gây hiểu nhầm và bức xúc cho một số phụ huynh và các trường học. Hiện Phòng GD&ĐT huyện đã có báo cáo với UBND quận và Sở GD&ĐT về sai sót trên và sẽ nhanh chóng điều chỉnh lại văn bản".

Minh Dương (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI