Không nên tạo cho con mình có tâm lý học lớp VIP!

26/09/2017 - 09:06

PNO - Đừng tạo cho con mình có tâm lý hơn người mà phải giúp các cháu biết vượt khó, hòa đồng và biết chia sẻ mới là giá trị hướng đến của giáo dục.

Tôi rất không thích cái thói trưởng giả, thích mình hơn người, thích con mình hơn con người, cho nên trong cuộc sống tôi không cung cấp cho con mình quá “đủ đầy” và thường dạy chúng rằng mình cũng là học trò nghèo như bao học trò khác và khuyến khích chúng phải vượt khó vươn lên trong học tập cũng như cuộc sống sau này. 

Khong nen tao cho con minh co tam ly hoc lop VIP!

Ảnh: báo Giáo dục và thời đại

 

Mang tư tưởng ấy, trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học vào chủ nhật vừa qua tại Trường tiểu học Nguyễn Hiền, quận 2, tôi thực sự choáng khi vị Trưởng ban đại diện lớp triển khai đóng góp quỹ lớp mỗi học sinh 1 triệu đồng, đồng giá.

Lớp có 41 cháu, tổng thu 41 triệu đồng, sẽ dùng cho việc mua máy chiếu và một máy vi tính xách tay để cô giáo kết nối với máy chiếu, “tặng” cô giáo chủ nhiệm và cô bảo mẫu mỗi người 3 triệu đồng vào đầu năm học mới, số tiền còn dư sẽ chi dùng vào các ngày lễ, tết.

Ngoài ra, một số ít phụ huynh còn có ý định thay cả máy lạnh vì họ cho rằng máy lạnh hiện có đã cũ và không đủ mát. 

Nghe thông báo trên, một phụ huynh nêu ý kiến phải chờ xem Sở GD-ĐT TP.HCM hướng dẫn như thế nào, vì Bộ GD-ĐT cũng đã chỉ đạo cấm kêu gọi phụ huynh đóng góp dưới mọi hình thức, trừ những khoản theo quy định.

Đại đa số phụ huynh cho rằng lớp theo học chương trình tích hợp với học phí lên đến 3.6 triệu đồng/tháng thì trước khi triển khai chương trình cơ sở vật chất sẽ phải đảm bảo tốt. Thế nhưng, Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp (có lẽ đã được Ban đại diện cha mẹ học sinh trường bật đèn xanh) quyết thu. 

Tôi thì nghĩ rằng, điều kiện kinh tế của đa số phụ huynh trong lớp cũng ở mức “thường thường bậc trung” nên cho con theo học chương trình tích hợp là một sự cố gắng. Nếu tính cả học phí bán trú và các khoản tiền phải đóng theo quy định thì mỗi tháng chúng tôi phải đóng khoảng 5.2 triệu đồng.

Đó là chưa kể, vào chương trình chính khóa rồi sẽ còn phải đóng thêm nhiều khoản khác như phí học kỹ năng sống, các chương trình ngoại khóa...

Có thể trong lớp cũng có một số phụ huynh có điều kiện kinh tế, việc đóng thêm vài ba triệu với họ không phải là vấn đề, nhưng nếu có khá giả thật thì cũng không nên tạo cho lớp con mình trở thành lớp VIP, khác biệt với những lớp khác.

Đừng tạo cho con mình có tâm lý hơn người mà phải giúp các cháu biết vượt khó, hòa đồng và biết chia sẻ mới là giá trị hướng đến của giáo dục.

Phạm Gia

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI