Không bị giới hạn, thí sinh cũng không nên 'giăng lưới' quá nhiều nguyện vọng

18/03/2017 - 07:53

PNO - Năm nay, lần đầu tiên quy chế xét tuyển vào đại học cho phép thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng đợt 1 tuỳ ý, không bị giới hạn. Có nên chọn thật nhiều nguyện vọng?

Ông Nguyễn Quốc Cường, Phó Ban đào tạo- Hội Giáo dục nghề nghiệp, một chuyên gia trong tư vấn hướng nghiệp – tuyển sinh, đã có những tư vấn cụ thể cho bạn đọc Phunuonline.

Khong bi gioi han, thi sinh cung khong nen 'giang luoi' qua nhieu nguyen vong
Ông Nguyễn Quốc Cường trả lời thắc mắc cho học sinh             Ảnh:NV

Theo ông, thí sinh nên đăng ký bao nhiêu nguyện vọng là vừa? Nên dựa vào tiêu chí nào để chọn nguyện vọng: Ngành nghề, điểm chuẩn hay… đậu là được?

Ông Nguyễn Quốc Cường: Dù không bị giới hạn nhưng theo tôi, thí sinh chỉ nên đăng ký khoảng 5 nguyện vọng cho đợt xét tuyển đầu. Vì sao không “giăng lưới” cho dễ đậu? Bởi khi các em tận dụng cơ hội không bị giới hạn nguyện vọng để đăng ký quá nhiều ngành, nhiều trường, cơ hội đậu cao nhưng chưa hẳn tốt. Điều này có thể dẫn đến trúng tuyển ngành không phù hợp, học rồi lại bỏ dở giữa chừng.

Thí sinh muốn vào đại học mục tiêu chính để học một nghề phù hợp, sau này có việc làm triển vọng. Vậy chọn ngành nghề phù hợp với sở thích, năng lực sẽ là yếu tố quan trọng đầu tiên khi xem xét đăng ký xét tuyển. Các em nên chọn 1-2 ngành gần nhau.

Sau khi xác định ngành nghề thì đơn giản hơn, tham khảo những trường nào có đào tạo ngành đã chọn rồi phân loại theo điểm chuẩn các năm trước. Đã dự tuyển thì mục tiêu cao nhất phải là trúng tuyển. Các em nên đăng ký ở những nhóm trường có điểm chuẩn từ nhỉnh hơn, bằng và thấp hơn (để dự phòng) so với điểm thi của mình.

Ông có thể hướng dẫn cụ thể hơn?

Tôi lấy ví dụ cụ thể là chọn ngành kinh tế và học lực của thí sinh ở trường phổ thông xếp loại khá giỏi (nên trừ hao 20-30% điểm).

Ở nhóm ngành này, các em có thể chia các trường thành 5 nhóm để đăng ký nguyện vọng: ĐH Ngoại Thương thường có điểm chuẩn cao từ 23-25 điểm; ĐH Kinh tế TP.HCM là 20-23; ĐH Tài Chính – Marketing, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Công nghiệp TP.HCM khoảng 18-21; ĐH Công nghiệp- Thực phẩm TPHCM, ĐH Mở TPHCM từ 16,17 điểm trở lên; các trường ĐH ngoài công lập điểm bằng sàn.

Khong bi gioi han, thi sinh cung khong nen 'giang luoi' qua nhieu nguyen vong
Thí sinh không nên "giăng lưới" quá nhiều nguyện vọng

Nhiều thí sinh dự định thi cả hai bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội để có thêm cơ hội xét tuyển vào ĐH. Nhưng nếu có môn thành phần rơi vào điểm liệt thì liệu thí sinh có được xét tốt nghiệp không?

Theo quy chế thi THPT quốc gia năm 2017, thí sinh có thể làm cả hai bài thi tổ hợp. Kết quả bài thi nào cao hơn sẽ sử dụng để tính điểm xét tốt nghiệp THPT. Trong trường hợp bị điểm liệt ở một trong hai bài thi tổ hợp, thí sinh có thể sử dụng bài thi còn lại để xét tốt nghiệp THPT.

Tuy nhiên theo quan điểm cá nhân, tôi khuyên các em không nên chọn thi hết cả hai vì số môn thi quá nhiều dễ phân tán sự tập trung dẫn đến kết quả không tốt. Thay vào đó, các em nên xác định tổ hợp nào là sở trường, dành hết năng lực ôn tập và dự thi dễ cho kết quả tốt hơn. Khi đó, cơ hội trúng tuyển vẫn cao hơn là dàn trải.

Xin cảm ơn ông.

Tiêu Hà 

Quý phụ huynh, thí sinh có thắc mắc về quy chế thi, cách thức lựa chọn ngành nghề, xét tuyển ĐH-CĐ… vui lòng gửi câu hỏi về email giaoduc.pno@gmail.com hoặc inbox vào fanpage Báo Phụ Nữ: https://www.facebook.com/phunuonline.com.vn/?fref=ts để được giải đáp
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI