Hôm nay 25,5 triệu học sinh - sinh viên bước vào năm học mới

05/09/2016 - 13:24

PNO - Thực hiện hướng dẫn của ngành giáo dục, năm nay, các trường tổ chức lễ khai giảng gọn nhẹ nhưng ý nghĩa, tạo cho học sinh cảm giác thoải mái, thích thú.

Hôm nay 5/9, khoảng 22,5 triệu học sinh-sinh viên bước vào năm học mới 2016-2017, năm học nhiều đổi mới về thi cử lẫn giảng dạy, đánh giá.

Thực hiện hướng dẫn của ngành giáo dục, năm nay, các trường tổ chức lễ khai giảng gọn nhẹ nhưng ý nghĩa, tạo cho học sinh cảm giác thoải mái, thích thú. Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, lễ khai giảng năm học 2016-2017 bắt đầu từ 7g30 ngày 5/9 - ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Lễ khai giảng bao gồm hai phần. Phần lễ được tổ chức ngắn gọn nhưng đảm bảo trang nghiêm với các nghi thức: chào cờ, hát quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước… Phần hội tổ chức các hoạt động vui chơi tập thể lành mạnh, ấn tượng để ngày khai trường là ngày trọng đại và thiêng liêng đối với tất cả học sinh, nhất là những học sinh lần đầu đến trường.

Trước đó, ngày 3/9, học sinh Trường tiểu học Lê Đình Chinh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đón lễ khai giảng và khánh thành cơ sở mới với sự tham dự của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến. Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (H.Hóc Môn) khánh thành và khai giảng năm học mới với sự tham dự của Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Võ Thị Dung. Trường THPT Võ Văn Kiệt đón lễ khai giảng năm học mới và khánh thành tượng đài cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, với sự tham dự của Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang …

Hom nay 25,5 trieu hoc sinh - sinh vien buoc vao nam hoc moi
Lễ khai giảng được tổ chức gọn nhẹ nhưng ý nghĩ a - Ảnh - Phùng Huy

Cùng ngày, hơn 2.000 học sinh trường THCS-THPT Hồng Hà (Q.Gò Vấp, TP.HCM) đón ngày tựu trường trang trọng, ấm cúng với sự tham dự của bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM. Năm học này, trường đón 43 bạn học mới đến từ huyện đảo Trường Sa, học sinh thuộc các dân tộc ít người ở vùng biên giới phía Bắc, Tây Nam… Dịp này, trường đã trao 20 tỷ đồng cho Quỹ học bổng Vừ A Dính dành cho con em dân tộc thiểu số ở vùng biên giới, học giỏi.

* Chiều 4/9, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo khai giảng năm học mới 2016-2017 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ. Nội dung quan trọng nhất được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thông báo là dự thảo đề án thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT và ĐH, CĐ năm 2017. Theo đó, năm học này vẫn duy trì kỳ thi THPT quốc gia với hai mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ, nhưng có một số thay đổi.

Dự kiến chỉ duy nhất bài thi môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi khác thi trắc nghiệm khách quan. Các thí sinh thi năm bài gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân). Nội dung đề thi vẫn ra chủ yếu trong chương trình lớp 12 THPT. Thời gian thi dự kiến trong hai ngày vào tháng 6/2017.

Liên quan đến tuyển sinh ĐH, Bộ GD-ĐT đưa ra năm phương thức cho các trường lựa chọn, bao gồm xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở bậc THPT, xét tuyển dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia, sơ tuyển kết hợp với thi tuyển bằng các bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt, xét tuyển bằng bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt của các trường hoặc nhóm trường khác và cuối cùng là phối hợp nhiều phương thức tuyển sinh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết thêm, Bộ GD-ĐT đã có một tổ công tác rà soát rất kỹ phương án thi tốt nghiệp THPT 2017 một cách bài bản. Bài thi trắc nghiệm tổng hợp với môn toán, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội nhân văn, ngoại ngữ… khắc phục được tính phiến diện, học lệch. Đây là đổi mới có tính chất bổ sung, khắc phục những hạn chế của kỳ thi năm ngoái.

Tiêu Hà -Dung Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI