Học xác suất, thống kê sớm để khắc phục điểm yếu về tư duy

12/11/2019 - 15:29

PNO - Học sinh nước ta có hai điểm yếu là tư duy về số liệu thống kê và khả năng ước lượng. Đây là hai yếu tố giúp trẻ đưa ra đánh giá, nhận định một cách có căn cứ.

Học xác suất, thống kê sớm để khắc phục điểm yếu về tư duy là khẳng định của PGS.TS Lê Anh Vinh, chủ biên sách giáo khoa Toán tiểu học mới; trước băn khoăn của đông đảo phụ huynh về việc có cần thiết đưa xác suất, thống kê vào chương trình toán từ lớp Hai hay không.

Sau nhiều năm trực tiếp dạy toán cho học sinh tiểu học, TS. Lê Anh Vinh cho biết trẻ hoàn toàn có thể học xác suất, thống kê, thậm chí từ mầm non các em đã có thể tiếp nhận được môn học này. Và cái khó trong những đổi mới không ở phía trẻ, mà từ cách dạy của giáo viên.

Hoc xac suat, thong ke som de khac phuc diem yeu ve tu duy
PGS.TS Lê Anh Vinh, chủ biên chương trình sách giáo khoa Toán tiểu học mới

Nhà toán học nhận bằng tiến sĩ của Đại học Harard này dẫn ví dụ: Tôi dạy xác suất, thống kê cho các bạn lớp Một qua trò chơi xúc xắc. Bạn này tung hai quân xúc xắc ra thì bạn kia cộng và ghi kết quả từng lần tung. Sau ba mươi lần tung cũng là ba mươi lần làm phép cộng, các bạn ấy đếm xem bao nhiêu lần kết quả là 2, bao nhiêu lần cộng ra số 12…

Tôi hỏi kết quả nào hay xuất hiện, thì các bạn đều quan sát thấy 6, 7, 8 dễ xuất hiện hơn, còn 2 và 12 thì rất ít. Tôi hỏi tiếp, vì sao 2 và 12 lại ít xuất hiện, thì các bạn phát hiện ra là để xuất hiện 2 và 12 thì cả hai viên xúc xắc tung ra đều phải là 1 hoặc 6. Và với trẻ lớp Một, chỉ cần dừng lại ở đó.

Ông cho biết, học sinh nước ta có hai điểm yếu là tư duy về số liệu thống kê và khả năng ước lượng. Yếu về tư duy số liệu dẫn đến việc nói mà thiếu sự kiểm chứng qua số liệu…

Đây là hai khả năng giúp trẻ đưa ra đánh giá, nhận định một cách có căn cứ, để trẻ nâng cao tư duy và giải quyết những vấn đề - trước mắt là gần gũi của cuộc sống (ví dụ: trong lớp có bao nhiêu bạn nam, bao nhiêu bạn nữ. Trong nhóm của trẻ có khoảng bao nhiêu bạn. Với số trứng này, thì cần lấy cái hộp nào để đựng hết…).

Đồng quan điểm với TS. Lê Anh Vinh, PGS.TS Chu Cẩm Thơ - người sáng lập chương trình toán tư duy POMATH cho trẻ từ 4 đến 12 tuổi - cho biết: từ lớp Hai là các em đã lập được kế hoạch theo ngày, theo tuần và theo tháng, từ đó các em có thể rút ra được những quy luật… Thực tế, đó chính là xác suất, thống kê.

N.M.T

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI