Học Trung cấp nghề sau THCS, một lựa chọn khác để thành công

23/05/2017 - 16:00

PNO - TP.HCM sẽ có gần 20.000 học sinh tốt nghiệp THCS trượt khỏi "đường đua" vào lớp 10 công lập. Hướng đi nào cho những học sinh này?

Rớt lớp 10 công vẫn còn nhiều cơ hội

Chỉ còn 10 ngày, hơn 80.000 học sinh lớp 9 tại TPHCM bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập. Thống kê cho thấy, hệ thống trường THPT công lập chỉ gánh được hơn 70% số thí sinh này. Hiện nay học sinh sau khi tốt nghiệp THCS sẽ có khá nhiều lựa chọn sau khi tốt nghiệp THCS.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM: Để thực hiện phân luồng, hơn 20% học sinh tốt nghiệp THCS tại TPHCM sẽ không trúng tuyển vào lớp 10 công lập. Không trúng tuyển không có nghĩa là “hết cửa”, các em có thể học tại hệ thống trường THPT tư thục, trung tâm GDTX hoặc các trường TCCN, trung cấp nghề... Phụ huynh nên cân nhắc các phương án để có sự lựa cho phù hợp với điều kiện cụ thể của từng gia đình, mỗi phương án lựa chọn có những thế mạnh của riêng của nó.

Thống kê của Sở GD-ĐT TPHCM cho thấy, hệ thống trường THPT tư thục, TTGDTX, các trường TC-CĐ-ĐH tại TPHCM có nhận học sinh chỉ tốt nghiệp THCS dư khả năng nhận 20.000 học sinh trượt khỏi lớp 10 công lập. Nếu không đậu lớp 10 công lập, cũng không có nghĩa là cùng đường, vấn đề là cha mẹ và học sinh chọn con đường nào phù hợp nhất để đi tiếp.

Lập nghiệp từ trường nghề uy tín

Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phấn đấu trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Chúng ta cần có đủ nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập với các nước trên thế giới, đặc biệt chú trọng đến nguồn nhân lực thành thạo các kỹ năng nghề. Học trung cấp nghề là một xu hướng giáo dục thịnh hành trên thế giới, tuy nhiên gần đây mới được các bậc cha mẹ ở Việt Nam quan tâm.

Hoc Trung cap nghe sau THCS, mot lua chon khac de thanh cong
Với ưu thế thực hành nhiều, trường nghề giúp học viên có tay nghề cao

Các thống kê lại chỉ ra nghịch lý: Lực lượng được đào tạo Trung cấp ở nước ta chỉ chiếm 24,7%,  chưa đủ nhu cầu tuyển dụng từ các khu công nghiệp, công ty, doanh nghiệp. Do đó trong những năm tới đào tạo trung cấp và đào tạo nghề sẽ trở thành trọng điểm trong phát triển nền kinh tế của Việt Nam.

Trường Trung cấp Vạn Tường không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo để phù hợp với định hướng phát triển hiện đại, cung ứng nguồn nhân lực có chất lượng tay nghề cao. Với lợi thế thời gian đào tạo ngắn, tập trung vào kiến thức thực hành chuyên môn sẽ giúp các học viên đáp ứng tốt nhu cầu của nhà tuyển dụng.

Ngoài ra, học Trung cấp còn có lợi thế là đầu vào yêu cầu không quá khắt khe  và có nhiều ngành nghề để lựa chọn phù hợp với khả năng và sở thích của mình nhất. Học viên có thể phát huy tốt khả năng của bản thân, ứng dụng được kỹ năng thực hành vào làm việc thực tế. Nếu yêu thích du lịch, hay muốn tham gia vào ngành công nghệ thực phẩm thì trường Trung cấp Vạn Tường là một lựa chọn lý tưởng dành cho các bạn học viên.

Lê Văn Hà (TPHCM), một học sinh có học lực khá ở bậc phổ thông vẫn chọn theo học nghề tại trường TCN Vạn Tường. Hà bộc bạch: “Em thích ngành Du lịch lữ hành và đã thuyết phục gia đình cho em đăng ký học từ sớm mà không chờ đến khi tốt nghiệp phổ thông thì muộn quá. Trong quá trình học, em được đi tour thực tập thường xuyên. Khi ra trường đã có một kinh nghiệm thực tế khá tốt và quen với công việc của một hướng dẫn viên du lịch, chưa kể, trong khi các bạn em còn đang đi học thì em đã đi làm được hơn một năm và tự chủ về tài chính rồi”.

Lựa chọn học nghề không chỉ giúp các bạn trẻ tiết kiệm thời gian và công sức của bản thân và gia đình. Mà còn cho các bạn một cái gốc vững chắc để có thể tự lập sớm. Với mô hình gồm nhiều cơ sở và bậc đào tạo như của tập đoàn giáo dục Hùng Hậu, học viên của trường Trung cấp còn dễ dàng có cơ hội học liên thông hoặc được hỗ trợ học liên thông lên các bậc học Cao đẳng, Đại học hay thậm chí là cao học để thành công hơn.

Anh Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI