Học sinh tiểu học đu dây qua suối dự khai giảng: Tại thời tiết

06/09/2016 - 07:03

PNO - Hình ảnh các em học sinh trường Tiểu học xã Nậm Chà, huyện Nậm Nhùn, Lai Châu đu dây qua dòng nước suối chảy xiết dự khai giảng vào sáng ngày 5/9 đã khiến nhiều người sợ hãi.

Cơn lũ bất chợt

Chiều ngày 5/9, ông Mào Văn Văn - Phụ trách lĩnh vực Tiểu học, thuộc Phòng GD&ĐT huyện Nậm Chùn (Lai Châu) xác nhận, hình ảnh các em học sinh tiểu học ở xã Nậm Chà đu dây dự khai giảng khiến dư luận đau xót là điều có thật.

"Buổi khai giảng sáng ngày 5/9 tại trường Tiểu học Nậm Chà, tôi trực tiếp tham dự. Ngay trong buổi sáng khai giảng đã có một cơn lũ bất chợt khiến con đường đến trường của các em gặp khó khăn. Nhiều em học sinh đã phải đứng trên bè, đu dây qua suối để đến trường dự khai giảng" - ông Văn cho biết.

Theo lời ông Văn, đoạn đường đến trường tiểu học của xã Nậm Chà vốn rất khó khăn, có chiếc cầu tạm đến trường. Nhưng rạng sáng ngày 5/9, trên địa bàn đã xuất hiện cơn mưa lớn khiến tình trạng lũ quét xảy ra, cây cầu tạm bị ngập. "Cả phụ huynh và giáo viên đã ra bờ sông giúp đưa các em học sinh qua suối. Rất may là các em đều an toàn, không có chuyện gì xảy ra" - ông Văn cho hay.

Hoc sinh tieu hoc du day qua suoi du khai giang: Tai thoi tiet
Hình ảnh các em học sinh trường Tiểu học xã Nậm Chà, huyện Nậm Nhùn, Lai Châu đi dự khai giảng sáng ngày 5/9/2016.

Theo tìm hiểu của PV, việc xảy ra lũ quét là chuyện thường xuyên ở xã Nậm Chà, mùa nắng còn đỡ, đến mùa mưa thì như một vùng đất bị biệt lập vì đường xá đi lại khó khăn. Mùa mưa nước lên, hai con suối để đi vào xã Nậm Chà nước chảy xiết nên hàng hóa không vận chuyển được, vì thế, người dân phải làm đoạn dây cột vào cây, chăng từ đầu suối bên này sang đầu suối bên kia. Ai muốn qua thì phải leo dây mới sang được suối, chưa kể đường đi trơn trượt, có thể sạt lở bất cứ lúc nào.

Kể về chuyện tới trường của các em học sinh xã Nậm Chà, ông Lò Văn Duy - Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Chùn nói: "Có lần tôi đi dự lớp khai giảng ở đây, khi qua suối, các em phải lấy túi ni lông cho hết sổ sách vào người rồi ngồi bè nứa sang. Thế là ướt hết quần áo, lại phải lội ngược về nhà thay xong mới tiếp tục đi tiếp được”.

Phụ huynh đành chấp nhận vì "cái chữ"

Ông Lê Đình Chuyền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nậm Chà chia sẻ, nhà các em nằm rải rác khắp các quả đồi nên việc lặn lội đi bộ đến trường phải mất cả tiếng đồng hồ. Do khai giảng vẫn trong mùa mưa (khoảng từ tháng 4 đến đầu tháng 10) nên nước sông Đà dâng khá cao, sóng cuộn chảy, chuyện đến trường với các em cũng ngang với việc treo tính mạng.

Ông Chuyền cho biết, trường tiểu học Nậm Chà nằm phía trên con suối này nên nhiều học sinh khu vực khác bắt buộc phải đi qua. Mới đây, một đoàn từ thiện tặng người dân chiếc bè bằng khung sắt, dưới gắn thùng phi và qua sông bằng cách kéo dây cáp 2 đầu. Mặc dù được gọi là an toàn hơn chiếc bè nứa cũ nhưng chiếc bè mới này cũng không thực sự an toàn.

Hoc sinh tieu hoc du day qua suoi du khai giang: Tai thoi tiet
Cơ lũ đã khiến chiếc cầu tạm ở xã Nậm Chà bị mất.

"Năm nay, nhà trường chỉ tổ chức khai giảng ở trường trung tâm xã, điều đó đồng nghĩa với việc các em ở các điểm trường khác của xã không có lễ khai giảng năm học mới" - ông Chuyền nói.

Khó khăn là thế nhưng vị hiệu trường này vui mừng khoe, các em học sinh ở đây đều rất lễ phép với người trên, thật thà. Trước khi vào nhà ăn, các em phải đứng xếp hàng ngay ngắn ở ngoài cửa. Đến lúc cơm trên bàn đã được sắp xếp gọn gàng, các em mới từng người bước vào. Nghiêm túc ngồi vào bàn đầy đủ, đứng dậy mời các thầy cô giáo ăn cơm. Cho đến khi nào thầy cô giáo đồng ý, các em mới được ăn.

Nói đến việc nguy hiểm tính mạng tới dự lễ khai giảng của các em học sinh trong buổi sáng ngày 5/9, ông Chuyền ngậm ngùi: "Cả phụ huynh và giáo viên đều biết điều đó là nguy hiểm, nhưng vì cái chữ, vì ngày hội tới trường của con em nên đành chấp nhận. Nhiều em học sinh không được dự lễ khai giảng cảm nhận thấy mình thiệt thòi, buồn lắm".

Cũng trong chiều ngày 5/9, trao đổi với Phụ nữ TP. HCM, ông Hoàng Đức Minh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu cho biết, chưa nhận được thông về việc các em học sinh trường Tiểu học xã Nậm Chà đu dây tới trường dự khai giảng và sẽ cho kiểm tra lại.

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI