Học sinh lớp 6 phải nhìn bảng để "vẽ" chữ: "Mẹ bảo phải học tốt để đổi đời"

13/11/2016 - 11:23

PNO - Thu (học sinh lớp 6A, trường THCS Thuận) cho biết, những nét chữ, nói rõ hơn là những nét vẽ ấy được Thu chép lại trên bảng hoặc trong sách.

Học tới lớp 6 nhưng phải nhìn bảng và chép lại, đó là thực trạng đáng buồn xảy ra tại Trường THCS Thuận (xã Thuận, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị). Nhìn những nét chữ ngoạch ngoạc, không có nghĩa trong vở của các em chép theo trên bảng, nhiều người không khỏi xót xa.

PV gặp Hồ Thị Thu (trú Bản 1, xã Thuận), hiện đang học lớp 6A, Trường THCS Thuận khi em đang gòng lưng đạp chiếc xe cà tàng leo dốc. Trả lời câu hỏi kết quả học tập của em thế nào, Thu đưa ánh mắt buồn đáp: “Em chưa biết chữ”.

Thu sống trong căn nhà sàn xiêu vẹo, vách tường được che bằng vài miếng tôn rách. Trong nhà chỉ có vài cái xoong và một vài bao lúa rẫy. 12 giờ trưa, chị Hồ Thị Nhưn (mẹ của Thu) vẫn chưa đi rẫy về nên Thu lấy cơm trắng chấm muối ăn. Thu cho biết, nhà nghèo nhưng mẹ vẫn gắng cho em đi học. Mẹ bảo phải học tốt để đổi đời.  “Em mà bỏ học thì mẹ sẽ nạt (mắng – PV). Em muốn đi học” – Thu nói.

Hoc sinh lop 6 phai nhin bang de
Những nét chữ vô nghĩa được cái em "vẽ" lại. Ảnh: Dân việt

Lật dở từng trang vở của Thu, dù đã căng mắt ra nhìn, cố dịch nhưng chúng tôi vẫn không thể hiểu Thu viết những gì. Thu cho biết, những nét chữ, nói rõ hơn là những nét vẽ ấy được Thu chép lại trên bảng, hoặc trong sách. Thu không thể tự viết chữ. Thu cho biết, lên lớp em chỉ ngồi cho có, cô thầy không gọi kiểm tra bài.

Ở xã Thuận, PV gặp khá nhiều học sinh đã học đến lớp 7, thậm chí lớp 9 nhưng phải bỏ học vì lý do chưa biết chữ. Thiếu con chữ, các em trở nên nhút nhát, tránh tiếp xúc với người lạ.

Sáng 10/11, ông Nguyễn Văn Khoán - Hiệu trưởng Trường THCS Thuận cho biết, trường hiện có 217 học sinh, 23 cán bộ, giáo viên. Trong trường chỉ có 2 em có vấn đề về thần kinh, trí tuệ phát triển chậm, học theo dạng hòa nhập cộng đồng. Còn các em Củ, Phay và Thu đều bình thường. Không có trường hợp học sinh nào của trường bị ở lại lớp trong vài năm trở lại đây.

Khi PV đề nghị được gặp các em học sinh chưa biết chữ, ông Khoán đồng ý và cùng cô giáo Lê Thị Đào, chủ nhiệm lớp 6A chứng kiến các em Củ và Phay viết, đọc (riêng em Thu sáng 10/11 nghỉ học). Khi được yêu cầu viết chữ, Củ và Phay chỉ viết được tên của mình, ngoài ra không viết được gì thêm.

Hoc sinh lop 6 phai nhin bang de
Cô giáo chứng kiến việc các em không biết đọc, biết viết. Ảnh: Dân Việt

Dù Củ, Phay và Thu chưa biết viết, biết đọc nhưng trong học bạ tại Trường Tiểu học Thuận (xã Thuận) vẫn phê “Đã hoàn thành chương trình bậc Tiểu học”. Từ học bạ trên, Trường THCS Thuận đã tuyển các em vào học lớp 6.

Tuy đã chứng kiến sự việc Củ và Phay không biết đọc, biết viết nhưng ông Khoán vẫn cho rằng do các em chỉ hơi yếu một chút thôi. Ông Khoán phân bua, do ý thức học tập của học sinh kém, gia đình không quan tâm đến việc học của con… Cô Lê Thị Đào thì nói rằng, em Thu có biết chữ sơ sơ, còn Củ và Phay vì sợ, ngại nên không viết được.

Trước đó, báo chí cũng thông tin về trường hợp học sinh lớp 6 bị trả về lớp 1 tại Sóc Trăng.

Cụ thể, theo nguồn tin từ Vnexpress, chị Tô Thị Quỳnh Giao có con học xong chương trình tiểu học tại trường Tiểu học Lý Đạo Thành, TP Sóc Trăng. Năm học 2016 - 2017, hay tin con trai Lâm Sơn Vũ được tuyển vào lớp 6 ở một trường THCS trên địa bàn, chị rất vui.

"Mừng chưa lâu thì mấy ngày sau khai giảng, giáo viên chủ nhiệm mời tôi đến thông báo con tôi chưa biết đọc, viết nên không thể học lớp 6. Họ đề nghị cho cháu về lại trường cũ học chương trình lớp 1", chị Giao nói.

Kiểm tra thực tế khả năng của Vũ, nhiều người bất ngờ khi em không thể viết được tên của mẹ mình, dù được mọi người xung quanh đánh vần cho từng chữ.

Theo gia đình, trong hai năm Vũ học cuối cấp tiểu học, họ có phát hiện kiến thức của con không đạt nên yêu cầu trường cho em ở lại lớp nhưng không được chấp nhận. "Trường nói con tôi đủ số điểm để lên lớp, chỉ cần phụ đạo thêm kiến thức là ổn, nhưng giờ sự việc ra thế này tôi cũng không biết phải làm sao", chị Giao tâm sự.

Bảo Trâm (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI