Học sinh lớp 6 bị trả xuống lớp 1: Không thể để học sinh sốc và buồn

04/10/2016 - 06:30

PNO - Theo ông Nguyễn Văn Ba, học sinh không đạt được trình độ ở lớp 6 thì em có thể học lớp 4 hoặc lớp 3 chứ không thể cho em xuống lớp 1 được.

Không thể đảo lộn 180 độ

Tiếp tục thông tin liên quan đến việc học sinh (HS) L.S.V - học lớp 6 Trường THCS Lê Vĩnh Hòa (TP.Sóc Trăng) phải quay về học lớp 1 vì không biết đọc, biết viết, chiều 3/10, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Ba - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, thuộc Sở Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Sóc Trăng cho biết:

"Sở cũng đã có chỉ đạo Phòng GD&ĐT TP Sóc Trăng phải kiểm tra lại xem có đúng như phản ánh không? Nếu đúng thì phải điều chỉnh ngay, đưa HS về đúng chỗ. Nhiều khi do sự quản lý của Phòng chưa chặt chẽ, dẫn đến thực trạng một số HS còn yếu kém. Sóc Trăng cũng là một tỉnh có nhiều HS dân tộc thiểu số, điều kiện tiếp xúc của các em ít".

Ông Ba nhận định, thực trạng này là do chất lượng đào tạo từ tiểu học lên THCS. Vì vậy, việc này sẽ do bộ phận tiểu học chịu trách nhiệm kiểm tra, thẩm định lại xem các em yếu thế nào, từ đó rút ra nguyên nhân, tìm ra cách khắc phục.

Hoc sinh lop 6 bi tra xuong lop 1: Khong the de hoc sinh soc va buon
Trường tiểu học Lý Đạo Thành đang được xây mới. Ảnh: Thanh Niên

"Sở giao cho Phòng GD TP kiểm tra nguyên nhân vì sao em V. học ở cấp tiểu học như vậy? Em có những hạn chế trên là do thầy cô giảng dạy hay do bản thân em thế nào để mình có hướng tiếp cận. Nhiều khi bản thân các em có khiếm khuyết gì đó mình tìm ra cách bồi dưỡng, giúp đỡ cho các em tiến bộ lên", ông Ba chia sẻ.

Cũng theo ông Ba: "Tôi nghĩ rằng, bây giờ phải kiểm tra lại xem em V. ở trình độ nào. Nhà trường phải có trách nhiệm. Ví dụ, học sinh không đạt được trình độ ở lớp 6 thì em có thể học lớp 4 hoặc lớp 3, chứ cũng không thể đảo lộn 180 độ mà xuống tới lớp 1, khó theo kịp bạn bè, như vậy thì học sinh còn có thể học cái gì?

Vấn đề này cũng gây nên những bức xúc, lãnh đạo tỉnh cũng đã quan tâm sát sao. Phòng GD phải báo cáo nguyên nhân vì sao, quá trình giảng dạy như thế nào mà lại để một cấp học như thế?".

Trách nhiệm của nhà trường, hiệu trưởng?

Theo ông, HS không đạt được trình độ đó thì cũng không thể cho V. tiếp tục theo học, nhưng đưa em xuống cấp nào cũng phải tùy theo khảo sát, đánh giá năng lực để làm sao tạo điều kiện cho V. phát triển đi lên.

Đây là trách nhiệm của Phòng GD TP phải làm, nhà trường cũng phải chịu trách nhiệm, trao đổi với phụ huynh, động viên, bồi dưỡng để V. có động lực tiếp tục đi học chứ không thể để HS sốc và buồn như vậy được - vị Trưởng hòng Giáo dục THCS đánh giá.

Trả lời trước báo chí về sự phản ánh trên, bà Nguyễn Huỳnh Ngọc Hạnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lý Đạo Thành cho rằng, một phần nguyên nhân dẫn tới sự việc trên là do việc giao chỉ tiêu, áp lực của trường đạt chuẩn quốc gia nên thường cuối năm, HS lưu ban mỗi lớp không được quá 1 em.

Trước ý kiến của bà Hạnh, ông Ba cho rằng: "Đâu phải vì vấn đề trường đạt chuẩn mà xem thường chất lượng giáo dục được. Thực tế là trách nhiệm của Hiệu trưởng khi mà HS lên lớp không đúng trình độ của các em thì hiệu trưởng phải kiểm tra, giám sát, đâu phải trường đạt chuẩn rồi đưa các em lên lớp.

Đâu phải giáo viên dạy như thế nào, cho điểm ra sao mình cũng không nắm được, theo tôi đó chỉ là một lý do để chống chế trách nhiệm của mình đối với công tác quản lý".

Như trước đó đã thông tin, qua kiểm tra chất lượng đầu năm, Trường THCS Lê Vĩnh Hòa (TP.Sóc Trăng) đã ngã ngửa khi em L.S.V, học sinh lớp 6 không làm được bài kiểm tra, thậm chí cả họ tên cũng viết không rõ, cũng không đọc được, viết được.

Nhà trường đã mời phụ huynh đến làm việc và quyết định chuyển em học lại từ lớp 1. Tuy nhiên, chị T.T.Q.G, mẹ cháu V. cho biết, 5 năm học tại Trường tiểu học Lý Đạo Thành (P.8, TP.Sóc Trăng) V. đều lên lớp, có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tiểu học. Bởi vậy, khi nhận được thông báo của nhà trường khiến gia đình chị rất sốc. Nhất là cháu V., cháu cảm thấy tự ti, mặc cảm với bạn bè nên nhiều ngày nay cháu ra đồng phụ giúp bố, đòi nghỉ học ở nhà.

Sự việc cũng nhận được sự chú ý đặc biệt của dư luận trong những ngày qua. Điều đáng chú ý, Trường tiểu học Lý Đạo Thành (nơi cháu V. theo học trước đó) đã đạt chuẩn quốc gia 4 năm trước. Đồng thời, gia đình cháu nhiều lần xin nhà trường cho cháu học lại khi phát hiện cháu học kém nhưng thầy cô không đồng ý.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI