Học bổng "Nữ sinh hiếu học, vượt khó" lần thứ 26: "Liều thuốc" đáng giá cho mẹ

10/08/2016 - 14:46

PNO - Năm 2014, Thế Thanh vừa vào lớp 5 thì mẹ phát hiện bệnh ung thư vú. Cuộc sống yên bình của gia đình bị đảo lộn.

Chúng tôi đến thăm nhà vô tình đúng ngày sinh nhật thứ 12 của Phạm Hà Thế Thanh (lớp 7, trường THCS Vân Đồn, Q.4, TP.HCM). Cô bé cười tít mắt khi được bố mẹ chở đi nhà sách để ngắm nghía những quyển mới phát hành và tự chọn quà cho mình. Thật bất ngờ, món quà sinh nhật mà Thanh ao ước chỉ là chiếc bìa sơ mi để đựng những bài học môn Anh văn.

Năm 2014, Thế Thanh vừa vào lớp 5 thì mẹ phát hiện bệnh ung thư vú. Cuộc sống yên bình của gia đình bị đảo lộn. Nghe phác thảo lộ trình điều trị: phẫu thuật đoạn nhũ, vô sáu toa hóa chất, xạ 14 tia và vô số lần tái khám xét nghiệm, siêu âm, tổng chi phí đến hàng trăm triệu đồng, chị Thu Tâm rối bời, suy sụp và từng có ý nghĩ đầu hàng số phận. Nhiều đêm, đợi cho con gái đã ngủ, chị Tâm mới dám khóc. “Ngày mai anh sẽ rao bán nhà. Đừng khóc, đừng quá lo nghĩ. Em phải cố gắng sống với anh với con...” - bảo vợ đừng khóc mà rồi anh Phạm Hữu Nghiệp, chồng chị cũng nghẹn lời.

Hoc bong
Thế Thanh và bố cùng niềm say mê đọc sách

Không dễ lìa xa căn nhà cấp bốn ở H.Nhà Bè, TP.HCM bởi đây là tổ ấm vợ chồng tích cóp xây cất nên; bởi mai này ba mảnh đời biết nương náu nơi đâu. Vòng tay bao dung của mẹ già 85 tuổi cùng người chị ruột sẵn sàng đón gia đình nhỏ của chị Thu Tâm quay về ở địa chỉ 644 lô V Đoàn Văn Bơ, P.10, Q.4, TP.HCM. Trong cảnh khó, chị em nương nhau mà sống. Chị của chị Tâm đảm nhiệm phần ăn uống, sinh hoạt của cả nhà từ đồng lương công tác đoàn thể ở địa phương; anh Nghiệp lo học phí cho con bằng đồng lương bảo vệ; chi phí điều trị của chị Thu Tâm đã có tiền bán nhà, sau hai năm giờ cũng đã cạn. Là phụ nữ, ai chẳng mong mình nguyên lành, đẹp đẽ, chị vẫn quyết định không tái tạo ngực, dành tiền cho đường học hành của con.

Từ dạo bị bệnh, chị xin nghỉ công việc nấu ăn ở trường mầm non vốn gắn bó mười mấy năm trời. Hai năm qua, chị “đóng quân” ở Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM. Từ ba giờ sáng, anh Nghiệp chạy đến bệnh viện lấy số khám, rồi quay về chuẩn bị đồ ăn thức uống, đưa chị vào chờ khám ròng rã cả ngày. Vô hóa chất, chị đau đớn rã rời với những cơn nôn ói, nhức đầu, cồn cào ruột gan, rét run giữa trời nắng gắt...

Động lực để chị chống chọi lại bệnh tật là những lần Thanh ôm tay mẹ nói: “Mẹ cố lên, mấy ngày nữa là hết bệnh thôi hà!”. Chị thầm nhủ con còn quá nhỏ, quá ngây thơ, con cần mình biết bao nhiêu. Có khi học đâu đấy được bài hát tiếng Anh, Thanh biểu diễn cho mẹ vui. Niềm vui nối dài khi Thanh khoe: “Vào bảo tàng bố làm, con có thể nghe hiểu được cuộc hội thoại bằng tiếng Anh giữa các cô thông dịch viên với khách ngoại quốc đến tham quan”.

Nhớ mẹ từng ao ước đầu cấp II, Thanh đỗ vào trường THCS Vân Đồn để đi học gần vì giờ mẹ đã không thể đưa rước được như trước kia, Thanh phấn đấu ngày đêm đèn sách và cuối cùng cũng thực hiện được điều ước của mẹ. Kết quả bất ngờ khiến chị Thu Tâm lý giải “do trời thương”, nhất là khi biết đây là trường điểm quy tụ học sinh giỏi ở Q.4 với nhiều tiêu chí xét tuyển gắt gao.

Năm học lớp 6 vừa qua, Thế Thanh giữ vững phong độ học giỏi, đặc biệt là môn tiếng Anh. Không chỉ hoàn thành tốt bài tập cô giáo cho về nhà, Thanh còn nhờ ba tìm mua sách ôn luyện ngoài chương trình, đế n nhà sách đọc cọp các tác phẩm văn học. Điều mong mỏi lớn nhất của Thanh là mẹ hết bệnh. Em cũng nhận ra sự nỗ lực học tập và hiếu thảo của mình có thể trở thành liều thuốc đáng giá cho mẹ. Liều thuốc ấy được “chiết xuất” từ những kiến thức em tích lũy hằng ngày, từ những ly nước chanh em pha cho mẹ uống đỡ mệt, từ chiếc áo cũ em điềm nhiên mặc bước vào năm học mới.

Lần đầu tiên được nhận học bổng của báo Phụ Nữ, dù rất mừng nhưng Thế Thanh lại ngại đến buổi lễ trao học bổng sắp tới. Em chỉ muốn nhận... tại nhà. Chị Thu Tâm nói thay cho con: “Ba đi làm suốt, mẹ thì bệnh tật, không chở con đi đây đó, vui chơi, giao tiếp, riết Thanh đâm ra nhút nhát, sợ đến chỗ lạ, đông người. Vừa được nhận học bổng, vừa được xem ca sĩ biểu diễn, được giao lưu với các bạn thì còn gì bằng. Cảm ơn báo Phụ Nữ và những nhà tài trợ đã dành nhiều ưu ái cho con tôi và các cháu đồng cảnh”.

Hội Doanh nhân trẻ TP. HCM tặng 100 triệu đồng

Ngày 9/8, ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó chủ tịch và các thành viên trong Ban chấp hành Hội Doanh nhân trẻ (BYA) TP.HCM đến thăm báo Phụ Nữ và tìm hiểu các hoạt động xã hội từ thiện thường niên của báo. Tại cuộc gặp mặt, bà Lê Huyền Ái Mỹ, Tổng biên tập báo Phụ Nữ đã thông tin về nhiều chương trình phúc lợi xã hội hướng đến phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được báo Phụ Nữ hỗ trợ có hiệu quả từ ngày thành lập báo đến nay. Các thành viên trong đoàn đã có những ý kiến đóng góp quý báu về nội dung để trang báo phù hợp với xu thế khởi nghiệp của giới trẻ hiện nay cũng như khả năng chung tay thực hiện dự án “Biên cương xanh” tại các tỉnh thành có đường biên giới với nước bạn Campuchia mà báo Phụ Nữ đang triển khai.

Hoc bong
Các thành viên trong BCH Hội Doanh nhân trẻ trao tặng 100 triệu đồng cho chương trình học bổng Nữ sinh hiếu học, vượt khó lần thứ 26 của báo Phụ Nữ - Ảnh: P.Huy

Dịp này, Hội doanh nhân trẻ đã trao tặng số tiền 100 triệu đồng ủng hộ Quỹ học bổng Nữ sinh hiếu học, vượt khó của báo Phụ Nữ.

Trước đó, Công ty TNHH Dược phẩm Quang Anh, Công ty cổ phần Dược phẩm Phong Phú và nhà may Kiều Oanh đã gửi 250 áo thun đồng phục và 100 bộ áo dài làm quà tặng cho các nữ sinh được nhận học bổng lần này.

N. Thiện

Tô Diệu Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI