Hoa Kỳ: Dạy học là nghề khó khăn và quá nhiều thử thách

28/09/2017 - 15:04

PNO - Giáo viên phải nắm bắt những điểm mạnh của từng học sinh để giúp các em phát triển. Yêu cầu này khiến giáo viên phải căng mình cùng học sinh với mong muốn các em sẽ thể hiện được mình ở mức tốt nhất có thể.

Greg Jouriles là giáo viên (GV) dạy môn khoa học xã học ở trường trung học Hillsdale, San Mateo, California từ 30 năm nay. Là người chứng kiến rất nhiều lần cải cách của hệ thống giáo dục (GD) ở Hoa Kỳ, anh chia sẻ: “Dạy học là nghề có rất nhiều thử thách. Càng thử thách hơn khi chúng ta đang sống ở thời đại của cải cách. GV dù không đồng tình nhưng vẫn phải tuân lệnh”. 

Hoa Ky: Day hoc la nghe kho khan va qua nhieu thu thach

Greg Jouriles kể, hệ thống GD của mỗi bang tại Hoa Kỳ có những quy chuẩn riêng để định hướng và đánh giá. Ở California, Senior Defense là cách thức xét tốt nghiệp bằng vấn đáp. HS phải trả lời được các câu hỏi có tính học thuật lẫn những câu mang tính cá nhân để cho thấy mình biết gì và có thể làm được gì.

Theo đó, GV phải nắm bắt những điểm mạnh của từng HS để giúp các em phát triển. Yêu cầu này khiến GV phải căng mình cùng HS với mong muốn các em sẽ thể hiện được mình ở mức tốt nhất có thể. 

Greg Jouriles nhớ, vào buổi sáng khi chuẩn bị huấn luyện cho HS phương pháp Senior Defense thì anh nhận thông báo phải làm việc với các em về cách thức California State High School Exit Exam (CAHSEE), là một trong những điểm cải cách GD. Đây là hệ thống bài thi bắt buộc của tiểu bang California khi ra trường được chính thức áp dụng từ tháng 1/2016.

Mỗi năm tổ chức thi hai lần. Bài thi gồm hai môn tiếng Anh và toán trình độ lớp 10. HS có quyền thi từ năm lớp 10. Nếu không đậu, sẽ thi lại vào năm lớp 11 hoặc 12. Tuy nhiên, rất nhiều HS và GV cho rằng, những câu hỏi của đề thi xa lạ với những gì HS thực tế học được, khiến họ cảm thấy bối rối, khó khăn.

Hoa Ky: Day hoc la nghe kho khan va qua nhieu thu thach

“Điều này nghe có vẻ vô lý nhưng chúng tôi đã quá quen với vòng quay của cải cách giáo dục là 10 năm một lần, và trên thực tế thì sự cải cách diễn ra liên tục, từng ngày, ảnh hưởng trực tiếp đến cách chúng tôi soạn giáo án, tiếp cận kiến thức và cách thức giảng dạy HS” - Greg Jouriles cho biết. 

Cũng theo thầy giáo Greg Jouriles, những quy định mới về cải cách khiến người GV nhiều lúc cảm thấy hụt hơi. Năm 2001, Tổng thống G. Bush đã ký luật NCLB (No Child Left Behind - Không có trẻ em bị bỏ rơi). Luật đi liền với tiền. Chính phủ bỏ tiền ra và bắt buộc GV phải được huấn luyện đúng mức.

Thoạt đầu, ai cũng nghĩ đây là cải cách giúp hoàn thiện đội ngũ GV. Nhưng sự thật, đây là cái cớ để sa thải những GV không đạt được những tiêu chuẩn mới. Cuối năm 2015, Tổng thống B. Obama đã thông qua đạo luật mới Every Student Succeeds (Mọi HS đều thành đạt), đánh dấu một sự cải cách tiếp tục cho GD Mỹ. 

“Việc liên tục cải cách khiến nhiều GV nản lòng, nhưng tất cả GV có tâm huyết đều hiểu nghề dạy học là nghề khó khăn và quá nhiều thử thách”, thầy giáo Greg Jouriles nói.

 Anh Thông 
(Theo Time, brookings.edu)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI